มาเลเซียคุมเข้มโควิด-19 สั่งปิดโรงงานหลังบุกตรวจหอพักแรงงานต่างด้าว ถึงกับผงะ

24 ธ.ค. 2563 | 06:35 น.

เชือดไก่ให้ลิงดู รัฐบาลมาเลเซียสั่งปิด 7 วันโรงงานผลิตถุงมือยาง โทษฐานสร้างหอพักคนงานต่ำมาตรฐาน ไม่มีใบอนุญาตดัดแปลงคอนเทนเนอร์สินค้าเป็นหอพัก 3 ชั้น สภาพความเป็นอยู่กว่า 700 ชีวิตแรงงานต่างด้าวแออัดไม่ต่างคอกสัตว์ หวั่นเป็นแหล่งแพร่กระจายเชื้อโควิด-19

 

สื่อท้องถิ่นมาเลเซียตีแผ่ข่าว การลงพื้นที่บุกตรวจสภาพความเป็นอยู่ของแรงงานต่างด้าวในหอพักคนงาน ของบริษัทผู้ผลิตถุงมือยางรายหนึ่งในเมืองกาจัง (Kajang) เขตเปตาลิง รัฐเซลังงอร์ ซึ่งพบว่าสภาพหอพักและความเป็นอยู่ของคนงานจำนวน 781 คน อยู่ในเกณฑ์ต่ำกว่ามาตรฐานด้านสาธารณสุข และไม่มีใบอนุญาตดัดแปลงตู้สินค้านำมาทำเป็นอาคารที่พัก ทำให้ กระทรวงสาธารณสุขมาเลเซีย ออกคำสั่งปิดโรงงานดังกล่าวซึ่งภายหลังสื่อเปิดเผยว่า คือ บริษัท ลาโกลฟ (Laglove Sdn Bhd) เป็นเวลา 7 วัน

 

ด้าน ดาตุ๊ก สรี  เอ็ม ซาราวานัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรมนุษย์ของมาเลเซีย ยืนยันว่า คนงานที่พักอาศัยในหอพักโรงงานแห่งนี้มีจำนวน 781 คน ในจำนวนนี้ 759 คนเป็นแรงงานต่างด้าว “ผมขอเรียกว่านี่มันคือสภาพของทาสยุคใหม่ชัด ๆ น่าตกใจมากที่ได้เห็นสภาพความเป็นอยู่ที่สกปรกและสุดจะเลวร้าย เป็นเรื่องน่าเศร้าใจมาก”

ดาตุ๊ก สรี  เอ็ม ซาราวานัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรมนุษย์ของมาเลเซีย (ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก Datuk Sri M Saravana)

จากการตรวจสอบพบว่า อาคารหอพักคนงานมี 2 อาคาร มีการนำตู้คอนเทนเนอร์สินค้ามาดัดแปลงเป็นที่พักอาศัยโดยวางซ้อนกัน 3 ชั้น ซึ่งถือเป็นการละเมิดพรก.มาตรฐานขั้นต่ำที่พักคนงานของมาเลเซีย  นอกจากนี้ ยังพบว่า ทางโรงงานไม่ได้ยื่นคำร้องต่อสภาเทศบาลเมืองกาจังเพื่อขอดัดแปลงตู้คอนเทนเนอร์สินค้าเป็นหอพักคนงาน

 

ทั้งนี้ คำสั่งปิดโรงงานเป็นการสั่งปิดชั่วคราว 7 วัน คือตั้งแต่วันที่ 24 ธ.ค. ถึง 30 ธ.ค. 2563 เป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและควบคุมโรคติดต่อ เนื่องจากสภาพความเป็นอยู่ของหอพักคนงานนั้น “อาจเป็นจุดเริ่มต้นหรือนำไปสู่การแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโควิด-19 สู่สาธารณชนในวงกว้าง”

บันไดทางขึ้นอาคารหอพัก 3 ชั้นที่ดัดแปลงมาจากตู้สินค้าตั้งซ้อนกัน เป็นบันไดแคบๆ ประตูเข้า-ออกเล็กมาก

ทางเดินภายในหอพักคนงานที่ดัดแปลงจากตู้สินค้า

แหล่งข่าวจากกระทรวงแรงงานมาเลเซียเผยว่า สภาพหอพักที่ถูกบุกตรวจสอบครั้งนี้ สกปรกมากและคนงานก็อยู่กันอย่างแออัดยัดเยียด “นี่เป็นปัญหา เพราะถ้าพื้นที่มันเพียงพอสำหรับคนแค่ 100 คน ทางโรงงานก็พยายามบีบอัดคนงานเข้าไปให้ได้ 400 คน” ไม่เพียงเท่านั้น โรงงานแห่งนี้ยังทำผิดกฎหมายว่าด้วยสิ่งปลูกสร้าง ถนน และการระบายน้ำเสีย เนื่องจากการก่อสร้างหอพักด้วยตู้สินค้าทั้ง 2 หลัง ไม่ได้รับใบอนุญาตจากสภาเทศบาลซึ่งเป็นเอกสารที่สำคัญและมีความจำเป็นอย่างมากภายใต้กฎหมายว่าด้วยมาตรฐานขั้นต่ำของที่พักคนงาน “แม้ว่าจะเป็นที่พักชั่วคราว ก็ต้องมีใบอนุญาตจากสภาเทศบาล” แหล่งข่าวจากกระทรวงแรงงานกล่าว

 

ทั้งนี้ กฎหมายว่าด้วยมาตรฐานขั้นต่ำของที่พักคนงานของมาเลเซียเพิ่งมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 26 พ.ย.ที่ผ่านมา กำหนดพื้นที่ขั้นต่ำสำหรับการอยู่อาศัยของคนงาน สิ่งอำนวยความสะดวกและสาธารณูปโภคเท่าที่จำเป็น รวมทั้งมาตรฐานความปลอดภัยและสุขอนามัย  

สภาพอาคารหอพักดูจากภายนอก 700 กว่าชีวิตพักอาศัยที่นี่

มาเลเซียคุมเข้มโควิด-19 สั่งปิดโรงงานหลังบุกตรวจหอพักแรงงานต่างด้าว ถึงกับผงะ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ลาโกลฟ เป็นบริษัทในเครือไบรท์เวย์ โฮลดิ้งส์ ของประเทศมาเลเซีย ตัวแทนของบริษัทเปิดเผยกับสื่อว่า มีการบุกเข้าตรวจค้นที่พักคนงานจริง แต่ขอปฏิเสธว่าคนงานไม่ได้พักอาศัยในตู้คอนเทนเนอร์อย่างที่เป็นข่าว นอกจากนี้ ตัวเลขคนงานที่ทางการให้ข่าวก็มากเกินความเป็นจริง

 

อย่างไรก็ตาม โรงงานลาโกลฟไม่ใช่ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมผลิตถุงมือยางรายแรกที่ตกเป็นข่าวฉาวในลักษณะนี้ เพราะก่อนหน้านี้ “บริษัท ท็อป โกลฟ” ซึ่งเป็นบริษัทสัญชาติมาเลเซียและเป็นผู้ผลิตถุงมือยางรายใหญ่ที่สุดในโลก ก็เคยถูกกล่าวหาละเมิดสิทธิคนงานมาแล้ว และถูกรัฐบาลสหรัฐระงับการนำเข้าสินค้าด้วยข้อกล่าวหาดังกล่าวเมื่อเดือนก.ค. นำมาสู่การบุกเข้าตรวจสอบโรงงานและหอพักพนักงาน และสุดท้ายก็มีการตรวจพบคนงานของบริษัทติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นจำนวนมากกว่า 2,000 คน ทำให้โรงงานถูกสั่งปิดชั่วคราวเพื่อฆ่าเชื้อและปรับปรุงมาตรฐานด้านสาธารณสุข

 

นอกเหนือจากโรงงานของบริษัท ท็อป โกลฟ แล้ว การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในมาเลเซียยังนำไปสู่การบุกตรวจสถานประกอบการที่ต้องใช้แรงงานจำนวนมากหรือมีหอพักคนงานที่อาศัยอยู่รวมกันจำนวนหลายร้อยคน โรงงานผลิตถุงมือยางรายอื่น ๆของมาเลเซียที่มีการตรวจพบบุคลากรติดเชื้อโควิด-19 ยังได้แก่ โรงงานบริษัทฮาร์ทาเลกา (Hartalega) แคร์พลัส (Careplus) และคอสซัน (Kossan)

 

เพจเฟซบุ๊กของดาตุ๊ก สรี เอ็ม ซาราวานัน แสดงภาพหอพักคนงานของบริษัท ลาโกรฟ ในวันที่คณะของทางการลงพื้นที่ตรวจสอบ (21 ธ.ค.2563)
 

 

ข้อมูลอ้างอิง

Glove maker Laglove ordered to close Kajang plant for Covid violations after HR minister sees workers’ living conditions

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สิงคโปร์พบผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่ม 942 คน ส่วนใหญ่อาศัยในหอพักแรงงาน

สิงคโปร์เปิดโรงแรมลอยน้ำกักแรงงานต่างชาติ สกัดโควิด

ปิดตายห้ามเข้าออก"ตลาดกลางกุ้ง"มหาชัย

มาเลย์เตรียมสั่งฟ้อง "ท็อป โกลฟ" ฐานปล่อยที่พักคนงานเป็นแหล่งแพร่กระจายโควิด