"SMARTLANDS" แอปเดียวจบครบทุกเรื่องที่ดิน มท.มอบของขวัญปีใหม่

24 ธ.ค. 2563 | 04:21 น.

แอปเดียวจบมหาดไทย มอบของขวัญปีใหม่ 2564 “SMARTLANDS” แอปเดียวจบ...ครบทุกเรื่องที่ดิน สร้างความสะดวกสบายเพียงปลายนิ้วสัมผัส

กระทรวงมหาดไทย โดย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย มีนโยบายในการพัฒนางานบริการเรื่องที่ดินให้ทันสมัยมีความตั้งใจมอบของขวัญปีใหม่ ประจำปี พ.ศ. 2564 ให้กับพี่น้องประชาชน จึงได้คัดเลือกโครงการสำคัญตามภารกิจของกระทรวงมหาดไทย “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” เพื่อส่งความสุขรับปีใหม่ พ.ศ. 2564 สู่ประชาชน โดยได้คัดเลือก “แอปพลิเคชัน : SMARTLANDS” ของกรมที่ดิน เป็น 1 ใน 9 โครงการที่กระทรวงมหาดไทยส่งมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับพี่น้องประชาชน ภายใต้แนวคิด “ขับเคลื่อนไทยไปด้วยกัน เพื่อคนไทย Happy เมืองไทย Healthy ปี 2564”

 

“แอปพลิเคชัน : SMARTLANDS นวัตกรรมการให้บริการประชาชนเรื่องที่ดินบนโทรศัพท์มือถือ สร้างความสะดวกสบาย...เพียงปลายนิ้วสัมผัส” ปัจจุบันเปิดให้บริการประชาชน ทั้งสิ้น 15 รายการ โดยสามารถใช้บริการได้ทันทีจากโทรศัพท์มือถือหรือแท็บเล็ต ได้ทุกที่ ทุกเวลา ไม่จำเป็นต้องเดินทางไปยังสำนักงานที่ดิน ทำให้เกิดความสะดวก รวดเร็ว และลดค่าใช้จ่ายให้กับประชาชน ดังนี้

 

 

"SMARTLANDS" แอปเดียวจบครบทุกเรื่องที่ดิน มท.มอบของขวัญปีใหม่

 

 

บริการที่ 1 สารานุกรมที่ดิน : เป็นสารานุกรมอิเล็กทรอนิกส์ จัดทำขึ้นในรูปแบบคลิปวิดีโอสั้น ๆ ที่เข้าใจง่าย ตอนละไม่เกิน 3-5 นาที เผยแพร่ผ่านช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ ของกรมที่ดิน อาทิ เว็บไซต์ Facebook Youtube เป็นต้น เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในเรื่องที่ดินที่สำคัญและจำเป็นสำหรับประชาชน อาทิ การมอบอำนาจ การขายฝากที่ดิน ทรัพย์อิงสิทธิ์ เป็นต้น

 

บริการที่ 2 นัดหมายจดทะเบียนล่วงหน้า : ประชาชนสามารถทำการจองคิวยื่นคำขอจดทะเบียนทำนิติกรรมต่าง ๆ เกี่ยวกับที่ดินและการรังวัดที่ดินผ่านระบบอินเตอร์เน็ตล่วงหน้ากับสำนักงานที่ดินทั้ง 461 แห่งทั่วประเทศ ผ่านระบบ e-Qlands บนแอปพลิเคชัน SMARTLANDS ได้ทันที ทั้งนี้ จะเปิดให้บริการตั้งแต่ 1 มกราคม 2564 เป็นต้นไป

 

บริการที่ 3 การค้นหารูปแปลงที่ดิน (LandsMaps) : เป็นโปรแกรมที่อำนวยความสะดวกให้กับประชาชน สำหรับการตรวจสอบตำแหน่งและภาพแปลงที่ดิน โดยการระบุเลขที่โฉนด ปัจจุบันกรมที่ดินได้บูรณาการความร่วมมือกับกรุงเทพมหานคร กรมโยธาธิการและผังเมือง และสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) ทำการปรับปรุง LandsMaps โดยการเพิ่มเติมข้อมูลผังเมืองแนวเขตการใช้ประโยชน์ที่ดิน (Zoning) และทัศนียภาพโดยรอบแปลงที่ดิน (Street View) นอกจากนี้ประชาชนยังสามารถตรวจสอบเส้นทางเพื่อเดินทางไปยังแปลงที่ดินดังกล่าวและตรวจสอบสถานที่ตั้งสำนักงานเขตที่ดินที่เกี่ยวข้องได้อีกด้วย

 

 

"SMARTLANDS" แอปเดียวจบครบทุกเรื่องที่ดิน มท.มอบของขวัญปีใหม่

 

บริการที่ 4 ตรวจสอบราคาประเมิน : กรมที่ดินร่วมมือกับกรมธนารักษ์ เปิดให้บริการตรวจสอบข้อมูลราคาประเมินทุนทรัพย์ของที่ดิน โรงเรือนสิ่งปลูกสร้าง และห้องชุด ผ่านระบบออนไลน์ โดยสามารถตรวจสอบราคาประเมินทุนทรัพย์ผ่าน SMARTLANDS ได้ทันที ทำให้เจ้าของอสังหาริมทรัพย์สามารถทราบมูลค่าของทรัพย์สินของตน และสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ต่อไป เช่น ประกันหนี้จำนอง ประกันผู้ต้องหา หรือการจัดทำงบประมาณเพื่อจัดซื้อที่ดิน เป็นต้น ซึ่งในการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรม การคำนวณเงินค่าธรรมเนียม ภาษีเงินได้จากการขายอสังหาริมทรัพย์ ภาษีธุรกิจเฉพาะ กรมที่ดินใช้ราคาประเมินทุนทรัพย์เป็นฐานคำนวณเพื่อให้เกิดความเป็นธรรม

"SMARTLANDS" แอปเดียวจบครบทุกเรื่องที่ดิน มท.มอบของขวัญปีใหม่

บริการที่ 5 ที่ตั้งสำนักงานที่ดิน : กรมที่ดินพัฒนาเว็บไซต์กรมที่ดินเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในการค้นหาที่ตั้งสำนักงานที่ดิน พื้นที่รับผิดชอบ หมายเลขโทรศัพท์และอีเมล์สำหรับติดต่อสอบถาม โดยเชื่อมโยงพิกัดของสำนักงานที่ดินทั้ง 461 แห่งทั่วประเทศลงบน Google Maps ทำให้สามารถนำทางด้วย GPS ได้ทันที

"SMARTLANDS" แอปเดียวจบครบทุกเรื่องที่ดิน มท.มอบของขวัญปีใหม่

บริการที่ 6 คำนวณภาษีอากร : กรมที่ดินพัฒนาโปรแกรมการคำนวณภาษีอากร เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ในการคำนวณค่าธรรมเนียมภาษีอากร สำหรับการทำนิติกรรมที่สำนักงานที่ดิน โดยสามารถตรวจสอบค่าธรรมเนียมและภาษีอากรเบื้องต้น ในการทำนิติกรรมประเภท ขาย ขายฝาก ให้ โอนมรดก จำนอง และเช่า

 

บริการที่ 7 ขั้นตอนการทำธุรกรรม : กรมที่ดินได้รวบรวมขั้นตอนในการทำนิติกรรมต่าง ๆ เกี่ยวกับที่ดินตาม “คู่มือประชาชน” ที่จัดทำขึ้นตามพระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของราชการ พ.ศ. 2558 ให้ประชาชนสามารถตรวจสอบและสืบค้นได้สะดวกง่ายดายยิ่งขึ้นบนโทรศัพท์มือถือผ่าน SMARTLANDS ได้ตลอด 24 ชั่วโมง