ผู้นำอินโดนีเซียปลดฟ้าผ่ารมว.สาธารณสุข เหตุไม่ปลื้มผลงานปราบโควิด

24 ธ.ค. 2563 | 01:18 น.

อินโดนีเซียประกาศแต่งตั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขคนใหม่ เมื่อวานนี้ (23 ธ.ค.) เพื่อจัดการกับวิกฤตการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่าง “เร็วที่สุด”

 

หลังจากที่นายเทราวาน อากัส ปูตรานโต รัฐมนตรีว่าการกะทรวงสาธารณสุขคนก่อนของอินโดนีเซีย ถูกปลดฟ้าผ่าเซ่นผลงานล่าช้าที่ทำให้ อินโดนีเซีย กลายเป็น ประเทศที่มีผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจากโควิด-19 มากที่สุดในอาเซียน ก็ได้มีการประกาศแต่งตั้งรมว.สาธารณสุขคนใหม่แล้ว โดยเป็นอดีตหน้าหน้าทีมฟื้นฟูเศรษฐกิจ

 

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย ไม่ปลื้มผลงานของอดีตรมว.สาธารณสุข

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย เป็นประธานในพิธีสาบานตนของรัฐมนตรีใหม่ 6 คนวานนี้ (23 ธ.ค.) ในการปรับคณะรัฐมนตรีครั้งใหญ่ของเขาเพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อประชาชนเกี่ยวกับมาตรการรับมือการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตสูงที่สุดในสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน)

 

ทั้งนี้ อินโดนีเซียมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากกว่า 685,000 ราย และเสียชีวิตมากกว่า 20,400 ราย

 

ถึงแม้อินโดนีเซียมีรัฐมนตรีหน้าใหม่ 6 คน แต่ผู้ที่ได้รับความสนใจมากที่สุดคือนายบูดี กูนาดี ซาดิคิน ซึ่งเป็นรัฐมนตรีสาธารณสุขคนใหม่ หลังจากที่ปธน.วิโดโดประกาศปลดนายเทราวาน อากัส ปูตรานโต พ้นตำแหน่งรัฐมนตรีสาธารณสุข เนื่องจากการไร้ประสิทธิภาพของนายเทราวานในการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 หลังจากที่เขาถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากการกล่าวว่า การสวดภาวนาจะช่วยปกป้องประชาชนจากไวรัสดังกล่าว         

 

"ท่านประธานาธิบดีสั่งการให้ผมจัดการกับปัญหาโควิด-19 อย่างเร็วที่สุด และดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้" นายบูดีกล่าว

 

ทั้งนี้ ปธน.วิโดโดได้โยกนายบูดีจากตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยฝ่ายกิจการรัฐวิสาหกิจ และหัวหน้าทีมฟื้นฟูเศรษฐกิจเพื่อมารับตำแหน่งรัฐมนตรีสาธารณสุขคนใหม่

 

ทางด้านนักระบาดวิทยาเรียกร้องให้รัฐบาลใช้มาตรการที่เข้มงวดขึ้นในการสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และได้ชี้ถึงความหละหลวมทั้งในการตรวจหาผู้ติดเชื้อ รวมถึงการติดตามหาแหล่งต้นตอการแพร่เชื้อ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้นำอินโดฯประกาศ "วัคซีนฟรีเพื่อประชาชนทุกคน" อาสาฉีดคนแรก

อินโดฯ ทุ่มหมื่นล้านผลิต 'วัคซีนโควิด-19' ร่วมกับจีน ต.ค.นี้