"อนุทิน" ยืนยัน หน้ากากอนามัย -ชุดPPE. -ยา- เวชภัณฑ์ เพียงพอรับผู้"ติดเชื้อโควิด"

23 ธ.ค. 2563 | 23:05 น.

กระทรวงสาธารณสุข ประกาศชัด หน้ากากอนามัย N95 -ชุด PPE. -สำหรับบุคลากรทางแพทย์และอสม. รวมทั้งยาและเวชภัณฑ์ รักษาผู้ป่วย"ติดเชื้อโควิด-19" เพียงพออย่างแน่นอน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้ส่งอุปกรณ์ป้องกัน เวชภัณฑ์สำหรับบุคลากรทางแพทย์และอสม.ลงพื้นที่ปฏิบัติงานป้องกันควบคุมโรคโควิด-19 โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเป็นผู้แจกจ่าย
สำหรับการกระจายเวชภัณฑ์ต่างๆ ยืนยันว่าไม่ขาดแคลน 

โดยในระยะเวลาเกือบปีที่ผ่านมา กระทรวงฯได้สำรองเวชภัณฑ์ ทั้งหน้ากากอนามัยมีถึง 50 ล้านชิ้น หน้ากาก N95 ประมาณ 5 ล้านชิ้น และยารักษาผู้ป่วยติดเชื้อโควิด 19 มีเพียงพอรองรับผู้ป่วยแน่นอน


ในส่วนของเตียงและโรงพยาบาลที่จะใช้ในการดูแลรักษา ได้เตรียมการจัดระบบรับและส่งต่อตามระดับความรุนแรงของอาการป่วย รวมทั้งประสานส่งต่อโรงพยาบาลสังกัดอื่น ๆ


สำหรับการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามมอบหมายให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุขดำเนินการ ติดตามกำกับ เบื้องต้นเตรียมไว้ 100 เตียง โดยผู้ที่รับผิดชอบมีประสบการณ์ในการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามที่เคยทำมาแล้ว เช่น จ.เชียงใหม่ จ.ภูเก็ต และอำเภอสะเดา จ.สงขลา สามารถจัดตั้งโรงพยาบาลสนามได้ในระยะเวลารวดเร็ว 


ส่วนการดูแลแรงงานต่างด้าวในตลาดกลางกุ้งนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครได้ออกประกาศจังหวัด ห้ามมีการเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวหรือเข้าออกจากจังหวัด ให้แรงงานดังกล่าวยังคงอยู่ในหอพักเดิมที่เคยอาศัยอยู่  ก็ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ฝ่ายความมั่นคง ตำรวจ ทหาร อส. เข้าไปควบคุมพื้นที่ 
 

ส่วนกระทรวงสาธารณสุขจะทำการคัดกรองค้นหาผู้ติดเชื้อโควิด เพราะส่วนใหญ่เป็นผู้ติดเชื้อไม่มีอาการ เมื่อไม่มีอาการภายใน 5 -7 วัน ร่างกายจะค่อยๆ สร้างภูมิคุ้มกันโรค สำหรับผู้ที่ติดเชื้อมีอาการจะนำตัวออกมารักษาที่โรงพยาบาล แต่หากเจ็บป่วยเล็กน้อยก็สามารถรักษาที่ รพ.สนาม ที่จัดตั้งไว้ 


“ขอประชาชนมั่นใจว่าทางกระทรวงสาธารณสุขได้ดำเนินการอย่างรัดกุม เพื่อความปลอดภัยทั้งเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานบุคลากรทางการแพทย์ อสม. อสต. ที่ลงพื้นที่ให้คำแนะนำคนในชุมชน และประชาชน รวมทั้งผู้ติดเชื้อทุกคนจะได้รับการดูแลรักษาอย่างเต็มที่”