ด่วน “นครสวรรค์” พบผู้ติดเชื้อ “โควิด” รายแรก พบไปตลาดทะเลไทย จ.สมุทรสาคร

23 ธ.ค. 2563 | 12:25 น.

ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ แถลงผลตรวจยืนยัน พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด19 จำนวน 1 ราย เผยไทม์ไลน์มีประวัติไปตลาดทะเลไทย จังหวัดสมุทรสาคร ก่อนตรวจพบเชื้อในที่สุด ยังมีกลุ่มเสี่ยง 114 ราย ลุ้นต่อ

นายสิริรัฐ ชุมอุปการ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ และนายแพทย์อดิสรณ์ วรรธนะศักดิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครสวรรค์  แถลงข่าวสถานการณ์ โควิด-19  เผยว่า เป็นชายไทยติดเชื้อ อายุ 59 ปี อยู่  14 ต.วัดไทรย์ อ.เมือง จังหวัดนครสวรรค์ ตรวจพบผลเลือดเป็นบวก หลังเดินทางไปตลาดทะเลไทย สมุทรสาคร เมื่อ 15 ธันวาคม รอผลตรวจอีกรายในวันพรุ่งนี้ ส่วนอำเภอในนครสวรรค์อื่น ๆ ยังมีผลเป็นลบอยู่ จากการตรวจทั้งหมด 114 ราย อย่างไรก็ดียังไม่มีมาตรการล็อกดาวน์จังหวัดในขณะนี้

 

 

" ยืนยันว่า “ นครสวรรค์" มีมาตรการในการควบคุมการแพร่ระบาดอย่างเข้มงวด อยากฝากให้ประชาชนในพื้นที่เชื่อมั่น เราก็มีมาตรการในการคัดแยก ควบคุมไม่ให้มีการแพร่ระบาดได้ โดยการควบคุมทั้งหมด จะต้องดำเนินการไปในทิศทางที่ภาคธุรกิจต้องเดินไปได้ด้วยกัน เพื่อไม่ให้กระทบต่อเศรษฐกิจในภาพรวม ส่วนกิจกรรม ต่างๆ ของ จังหวัดยังมีได้ตามปกติ แต่ต้องอยู่ในความควบคุมตามมาตรการอย่างเคร่งครัด และมีการจำกัดคนเข้างาน อย่างไรก็ดีถ้าใครคิดว่าอยู่ในความเสี่ยง ให้เข้ารับการตรวจได้ฟรี โดยทางจังหวัดจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด”

 

 

ด่วน “นครสวรรค์” พบผู้ติดเชื้อ “โควิด” รายแรก พบไปตลาดทะเลไทย จ.สมุทรสาคร

 

 

เปิด Timeline ชาวไทย ชาวนครสวรรค์ อายุ 59 ปี ผู้ติดเชื้อโควิค-19

วันที่ 8,10,12,14,16,18 ธันวาคม 2563

-ผู้ติดเชื้อเดินทางไปตลาดทะเลไทย สมุทรสาคร เวลา 17.00 น โดยไปกับชายไทย อายุ 31 ปี ระหว่างทางไม่ได้แวะข้างทาง ถึงตลาดทะเลไทยจังหวัดสมุทรสาคร เวลาประมาณ 22.00 น. ผู้ติดเชื้อลงไปซื้ออาหารทะเล 2-3 ร้าน ร้านอยู่บริเวณกลางตลาด  โดยชายไทย อายุ 31 ปีรออยู่ที่รถ

 

วันที่ 9,11,13,15,17,19 ธันวาคม 2563

ผู้ติดเชื้อเดินทางจากตลาดทะเลไทย จังหวัดสมุทรสาคร เวลาประมาณ 00.00 น. พร้อมด้วยชายไทยอายุ 31 ปีมุ่งหน้านครสวรรค์ ใช้เส้นทางสายเอเชีย แวะปั๊มปตท.อ่างทอง เติมน้ำมันทุกครั้ง ไม่เข้าห้องน้ำ จ่ายเงินพนักงานปั๊มน้ำมัน 1 ราย

 

ถึงตลาดสดเทศบาลนครนครสวรรค์ เวลาประมาณ 04.30น. ถึง 05.00 น. โดยจอดรถหน้าตลาดสด เพื่อขายปลีกอาหารทะเล ทุกวันจะมีลูกค้าทั่วไป ไม่ประจำ มาซื้อสินค้า (ไม่สามารถระบุได้) มีลูกจ้างช่วยขายรออยู่ที่ตลาดสด 1 ราย (ประจำ) เลิกขายเวลาประมาณ 09.00 น. (ทุกวัน)

 

จากนั้นแวะส่งชายไทยอายุ 31 ปีที่บ้าน ถึงบ้าน พักผ่อนชั้น 1 ตั้งแต่วันที่ 6 ธันวาคม 2563 (ภรรยานอนกับหลานสาวชั้น2) อาหารเช้าภรรยาซื้อมาจากตลาดบริเวณแถวบ้าน มาให้ทุกวัน

อยู่บ้านไม่ออกไปไหน ไม่มีคนมาหา

 

วันที่ 20 ธันวาคม 2563

ผู้ติดเชื้อ เดินทางไปเลือกตั้ง ที่จุดเลือกตั้งหมู่บ้านเอื้ออาทร 2 เวลาประมาณ 12.00 น. มีเจ้าหน้าที่ประจำจุดเลือกตั้ง 6 ราย ไม่มีผู้มาเลือกตั้งขณะนั้น

 

วันที่ 21 ธันวาคม 2563

ผู้ติดเชื้อเดินทางไปส่งชายไทยอายุ 31 ปีโดยรถยนต์ส่วนตัวเพื่อรับผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการที่โรงพยาบาลเอกชน เวลาประมาณ 16.00 น. ชายไทยอายุ 31 ปี ไม่พบสารพันธุกรรมของโควิด-19  ผู้ติดเชื้อเลยตัดสินใจ ตรวจหาเชื้อ ทางห้องปฏิบัติการ พบบุคลากรทางการแพทย์จำนวน 6 ราย ผู้ติดเชื้อเดินทางกลับบ้าน แวะส่งชายไทยอายุ 31 ปีที่บ้าน

 

ผู้ติดเชื้อเดินทางถึงที่พัก

วันที่ 23 ธันวาคม 2563

ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการของผู้ติดเชื้อ พบสารพันธุกรรมโควิด-19 เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลเอกชน มารับตัวผู้ติดเชื้อที่บ้านเวลาประมาณ 11.00 น. กักตัวผู้ติดเชื้อที่โรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์

 

ทั้งนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ ได้แจ้งมาตรการจังหวัดนครสวรรค์ เพื่อเป็นการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุม โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 23 ธ.ค. 63 เป็นต้นไป

 

1. ให้บุคคลที่เดินทางมาจากจังหวัดสมุทรสาคร หรือ พื้นที่เสี่ยงสูง ที่เข้ามาในพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์ ให้บุคคลดังกล่าวไปรายงานตัวกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หรือประธาน ชุมชน เพื่อดำเนินการคัดกรองเฝ้าระวัง หากการคัดกรอง พบว่า บุคคลดังกล่าว มีเหตุอันควรสงสัยว่าเป็นโรคติดเชื้อ ไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือเป็นผู้มีเหตุอันควรสงสัยเป็นผู้สัมผัสโรค ให้เจ้าพนักงาน ควบคุมโรคติดต่อในพื้นที่ออกคำสั่งแยกกักบุคคลดังกล่าวไว้สังเกตอาการ ณ เคหสถานหรือที่พำนักบุคคลนั้น และห้ามมิให้ออกจากเคหสถาน หรือ ที่พำนักจนกว่าจะพ้นกำหนด 14 วัน นับแต่วันที่เดินทางเข้ามาถึงภูมิลำเนา

 

2. ให้เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. ๒๕๕๘ พนักงานฝ่ายปกครอง ตำรวจภูธรท้องที่ ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เจ้าหน้าที่ ฝ่ายความมั่นคง ทหาร และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ตรวจสอบบุคคลที่มีความสัมพันธ์และ เกี่ยวข้องกับการซื้อขายสัตว์น้ำในตลาดสัตว์น้ำจังหวัดสมุทรสาคร บุคคลที่เดินทางมาจาก จังหวัดสมุทรสาคร หรือมีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องมาจากจังหวัดสมุทรสาคร หากตรวจพบว่า เดินทางเข้ามาในพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์ ทั้งมาอยู่ประจำหรือชั่วคราวให้ดำเนินการ  คัดกรองและแยกกักทุกรายเป็นเวลา 14 วัน หากพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)

 

3. การปฏิบัติในพื้นที่หมู่บ้าน ชุมชน ให้นายอำเภอ มอบหมายกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน คณะกรรมการหมู่บ้าน ผู้นำชุมชน อาสาสมัครในพื้นที่ รวมทั้งขอความร่วมมือ ประชาชนในพื้นที่ สำรวจ ตรวจสอบบุคคลที่เดินทางเข้ามาในหมู่บ้าน/ชุมชน รวมทั้งบุคคลที่เคยอยู่ในหมู่บ้าน/ชุมชน และเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยง หากพบบุคคลที่เดินทางจากพื้นที่เสี่ยง ให้ดำเนินการตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข โดยอาจนำเข้าสู่กระบวนการ สอบสวนโรค ทั้งนี้ หากพบกรณีการละเมิดให้พิจารณาดำเนินการตามกฎหมายทันที