ถอดรหัสพันธุกรรม“โควิดสมุทรสาคร”เป็นสายพันธุ์ G พบในท่าขี้เหล็ก 

23 ธ.ค. 2563 | 09:13 น.

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ถอดรหัสพันธุกรรมโควิดตลาดกุ้ง เป็นสายพันธุ์ G ที่พบในผู้ติดเชื้อจากท่าขี้เหล็ก ชัดยังไม่มีการกลายพันธุ์ ที่ส่งผลต่อความรุนแรงของโรค

นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ระบุว่า ผลจากการถอดรหัสพันธุกรรมเชื้อจากผู้ติดเชื้อในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร พบว่าเป็นสายพันธุ์เดียวกับ ผู้ติดเชื้อ ที่ อ.แม่สอด และ อ.แม่สาย ซึ่งเดินทางมาจาก จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ซึ่งเป็นสายพันธุ์ G มีต้นกำเนิด มาจากอินเดีย และข้ามมายังเมียนมาและเข้าไทย โดยไม่ตรงกับสายพันธุ์ ที่มาจากประเทศอินโดนิเซีย ที่หลายคนตั้งข้อสังเกต และความเป็นไปได้ต่ำที่มาจากเรือประมงอีกด้วย

โดยสายพันธุ์ G นี้ เป็นสายพันธุ์ที่ทั่วโลกกำลังเผชิญอยู่ โดยไม่ได้ส่งผลต่อความรุนแรงโรคแต่อย่างใด แต่ลักษณะพิเศษ คือการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว


ส่วนการที่ประอังกฤษมีการกลายพันธุ์ของเชื้อ เบื้องต้นยังไม่มีความสัมพันธ์เชื่อมโยงกับสายพันธุ์ในไทย


 

 ขณะที่กรณี่ที่ว่าเชื้อในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร มีความรุนแรงมากกว่าเชื้อในพื้นที่อื่นนั้น นพ. ศุภกิจ ระบุว่า ไม่ได้มีความรุนแรง เพียงแต่ลักษณะพฤติกรรมของแรงงานต่างด้าว ที่อยู่รวมกันเป็นกลุ่มก้อน จึงทำให้เกิดการแพร่ระบาดได้ง่าย รวมถึงพื้นที่ตลาดกลางกุ้ง เป็นสถานที่ที่มีประชาชนมาซื้อของจำนวนมาก ทำให้เชื้อที่อยู่ในพื้นที่นั้น กระจายไปยังคนสู่คนและออกนอกพื้นที่


“เบื้องต้น ยังมีการถอดรหัสพันธุกรรมของเชื้ออย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นฐานข้อมูลกลางในระบบ  ขณะที่การตรวจหาเชื้อเบื้องต้น ยังคงใช้วิธี SWAB และตรวจแบบ RT-PCR แต่จะจัดออกเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 4 ราย เพื่อที่จะลดค่าใช้จ่ายและระยะเวลาในการตรวจ โดยวันนี้จะนำการตรวจแบบภูมิคุ้มกัน หรือการตรวจหาแอนตี้บอดี้ มาตรวจซ้ำในผู้ติดเชื้อ หากภูมิคุ้มกันสูงขึ้น แสดงว่า ผู้ป่วยอยู่ในระยะที่ไม่แพร่เชื้อแล้ว” อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ระบุว่า