กทม.ลุยตรวจ 17,000 ไซต์งานก่อสร้างยังไม่พบผู้ป่วยโควิด

23 ธ.ค. 2563 | 08:36 น.

กทม.ตรวจสอบสถานที่เสี่ยงโควิด เผย 17,000 ไซต์งานก่อสร้าง ในพื้นที่ กทม.ยังไม่พบผู้ป่วย แต่ยังคงปูพรมตรวจต่อไป ยันมีทรัพยากรเพียงพอดูแลการระบาด วอนงดจัดงานปีใหม่

นายพงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ ว่า กรุงเทพมหานคร(กทม.) เป็นหนึ่งในจังหวัดที่ใกล้เคียงจังหวัดสมุทรสาคร ทางผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายอัศวิน ขวัญเมือง ได้ออกมาตการมาแล้ว 3-4 วัน เพื่อคุมเข้ม เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดและการค้นหา

 

เบื้องต้นยังไม่ทราบจำนวนผู้ป่วยในกรุงเทพมหานครอย่างชัดเจน จึงต้องควบคุมสถานที่ที่อาจเป็นต้นตอของการแพร่ระบาด อาทิ สถานบริการ สนามมวย โดยจะนำบทเรียนจากการระบาดในครั้งที่แล้ว  มาใช้เพื่อป้องกัน โดยได้มีคำสั่งให้ลดสภาพแออัดของสถานบริการ  รวมถึงตลาดที่ตอนนี้มีมาตรการคุมทางเข้า-ออก พร้อมดูแลสุขอนามัยไปด้วย

 

สำหรับไซต์งานก่อสร้าง ในพื้นที่ กทม.มีการตรวจสอบแล้ว 17,000 ราย ยังไม่พบผู้ป่วย แต่ยังคงปูพรมตรวจต่อไป

 

ส่วนโรงงาน เน้นตรวจในเขตบางขุนเทียน โดยมีรถตรวจเคลื่อนที่ให้บริการ สุดท้ายขอความร่วมมือประชาชน เพื่อป้องกันการทวีคูณของโรค และขอความร่วมมือไปยังทุกหน่วยงานและองค์กรในกรุงเทพมหานครงดจัดงานปีใหม่ หากหน่วยงานใดมีความประสงค์จัดงาน ที่มีผู้เข้าร่วมต่ำกว่า 300 คน ต้องมีมาตรการควบคุมโรคชัดเจน หรือถ้าเกินกว่า 300 คน ต้องทำเรื่องขออนุญาตกับสำนักอนามัยกรุงเทพมหานคร  พร้อมกับเสนอแผนการควบคุมโรค

 

ส่วนทรัพยากรตอนนี้เพียงพอต่อการรับมือการระบาดอีกระลอกหรือไม่ นายพงศกร กล่าวว่า ทางกรุงเทพมหานครมีทรัพยากรอย่างเต็มที่และค่อนข้างที่จะมาก แต่การระบาดระลอกใหม่จะมากหรือน้อย จึงทำให้มีตัวแปรของทรัพยากรที่เปลี่ยนไป แต่หากมีการควบคุมได้ก็คิดว่าไม่มีปัญหาอะไร 

 

ส่วนจะการระบาดของเชื้อโควิด-19 จะลุกลามถึงขนาดจำเป็นต้องล็อกดาวน์กรุงเทพมหานครอีกครั้งหรือไม่ นายพงศกร ไม่ขอแสดงความคิดเห็น