“บิ๊กป้อม” แจกที่ดินเกษตรกร “เชียงราย” หนุนเศรษฐกิจพอเพียง

23 ธ.ค. 2563 | 07:10 น.

“บิ๊กป้อม” ลงพื้นที่ “เชียงราย” แจกที่ดินทำกินให้เกษตรกรหนุนเศรษฐกิจพอเพียง

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยในการเป็นประธานเปิดงาน“ของขวัญปีใหม่จากใจรัฐบาล” เอาความรักมาให้ เอาหัวใจมาฝาก ที่จังหวัดเชียงรายว่า สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) หรือ บจธ. มีหน้าที่หลักในการช่วยเหลือประชาชนและเกษตรกรที่ไม่มีที่ดินทำกิน และได้รับผลกระทบจากโควิด-19 (Covid-19) โดยเปิดช่องทางในการให้ประชาชนทั่วประเทศได้มีที่ดินทำกินตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการดำรงชีวิตได้อย่างยั่งยืน

ทั้งนี้  ในพื้นที่จังหวัดเชียงรายนั้น เบื้องต้นได้มีการช่วยเหลือ 3 พื้นที่ เพื่อดำเนินการตามโครงการต้นแบบการบริหารจัดการที่ดินแบบครบวงจร ได้แก่ 1. พื้นที่วิสาหกิจชุมชนเชียงรายอุ่นไอรักษ์ ตำบลริมกก อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย จำนวน 200 ราย พื้นที่ 68 ไร่เศษ  

,2. วิสาหกิจชุมชนศาสตร์พระราชา วัดพุทธอุทยานดอยอินทรีย์เชียงราย ตำบลดอยฮาง อำเภอเมืองเชียงราย  โดยมีพระอาจารย์วิบูลย์ ธมเตโช เจ้าอาวาสวัดพุทธอุทยาน (ดอยอินทรีย์) ที่ปรึกษาให้แก่วิสาหกิจชุมชนศาสตร์พระราชาฯ  ได้นำพาชุมชนร่วมพัฒนาพื้นที่รอบบริเวณแปลงที่ดินที่ได้รับการจัดสรรให้ตรงตามหลักของเกษตรทฤษฎีใหม่ และศาสตร์พระราชา โดยแต่ละแปลงได้รับโจทย์ว่าจะต้องปลูกพืชผักสวนครัวที่ไม่ซ้ำกันเพื่ออย่างน้อยจะได้แลกเปลี่ยนซึ่งกันและกันได้ภายในชุมชน และปลูกตามทฤษฎีบันได 9 ขั้น

“บิ๊กป้อม” แจกที่ดินเกษตรกร “เชียงราย” หนุนเศรษฐกิจพอเพียง

และ 3. วิสาหกิจชุมชนเกษตรกรรมยั่งยืน โยนกนคร (บ้านสันต้นเปา) ตำบลสันต้นเปา อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย  จำนวน 100 ราย พื้นที่จำนวน 420 ไร่

"จากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งพี่น้องเกษตรกรได้รับผลกระทบเป็นจำนวนมาก บางคนตกงาน บริษัทร้านค้าปิด รัฐบาลมีนโยบายที่ต้องการให้ประชาชนมีที่ทำกิน โดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สามารถพึ่งพาตนเองได้บนที่ดินของตัวเอง การช่วยเหลือจากรัฐบาล ผ่าน บจธ. ในการสนับสนุนจัดซื้อที่ดินให้แก่เกษตรกรได้เช่าและหากเกษตรกรเข้มแข็งขึ้นก็สามารถซื้อที่ดินได้”

นอกจากนี้ ยังได้มีการฝึกอบรมศาสตร์พระราชาให้กับเกษตรกรทุกท่าน โดยมีทีมคณะจารย์และผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยแม่โจ้มาช่วยอีกทางหนึ่ง จึงเป็นโอกาสที่ดีของชุมชนแห่งนี้ที่ได้รับการสนับสนุนจากหลายภาคส่วน เป็นเสมือนของขวัญปีใหม่จากใจรัฐบาลเพื่อช่วยให้พี่น้องได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น จึงขอให้ทุกคนช่วยกันรักษาที่ดินผืนนี้ให้ตกไปสู่รุ่นลูกรุ่นลานได้ใช้ประโยชน์ต่อไป

นายเฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน ประธานกรรมการ บจธ. กล่าวว่า บจธ. อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาด้านที่ดินทำกินที่อยู่อาศัย และความยากจนของพี่น้องเกษตรกร โดย บจธ. จะดำเนินการในพื้นที่ของเอกชนในรูปแบบของโฉนด ส่งเสริมการใช้ประโยชน์ร่วมกันในรูปแบบกลุ่มและยังช่วยป้องกันและแก้ไขปัญหาการสูญเสียสิทธิในที่ดินรายบุคคล ทุกโครงการจะส่งเสริมให้พี่น้องเกษตรกรได้พึ่งพาตัวเองได้ ให้ความรู้ในการทำเกษตร ร่วมคิดร่วมทำ

รวมทั้งสนับสนุนเรื่องสาธารณูปโภค และการตลาด เป็นโครงการที่สามารถช่วยเหลือเกษตรกรและผู้ยากจนได้อย่างครบวงจร ให้พี่น้องประชาชนมีส่วนร่วมในกระบวนการได้มาของที่ดิน ส่งเสริมฝึกอบรมให้สมาชิกได้นำเอาปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฎีใหม่มาเป็นแนวทางในการดำรงชีวิต เพื่อให้สามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน

สำหรับการจัดงานของขวัญปีใหม่จากใจรัฐบาล เอาความรักมาให้เอาหัวใจมาฝากครั้งนี้ ถือเป็นของขวัญให้แก่ชาวเกษตรกรทุกคน ซึ่งภายในงานจะมีการจัดนิทรรศการมีชีวิต (Living Exhibition) เล่าเรื่องราวความ เป็นมาเริ่มจากความลำบากจนถึงพบความสุขความยั่งยืนตามแนวทางของเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฎีใหม่ บนที่ดินผืนนี้กับโครงการต้นแบบการบริหารจัดการที่ดินแบบครบวงจร ของ บจธ.