นายกฯ สั่งขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายชั่วคราวแก้ปัญหาถูกทิ้ง-หลบหนี 

23 ธ.ค. 2563 | 06:09 น.

นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยและกระทรวงแรงงาน ขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าวทั้งหมดเป็นการชั่วคราวโดยใช้บัตรชมพู แก้ปัญหาผู้ประกอบการนำแรงงานผิดกฎหมายไปปล่อยทิ้ง หรือหลบหนีเพราะเกรงจะถูกจับกุม ทำให้ยากต่อการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19

 

23 ธ.ค. 2563 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวถึง สถานการณ์โควิด-19 ว่า จากการรับฟังรายงานพบว่าการตรวจเชื้อกลุ่มเป้าหมายพบอัตราการติดเชื้อลดลง เพราะมีการตรวจสอบควบคุมพื้นที่มากขึ้น ซึ่งจากการตรวจสอบทุกหน่วยงานว่ามีปัญหามาจากสาเหตุใด เบื้องต้นพบว่ามาจาก แรงงานต่างด้าวที่ลักลอบเข้ามาอย่างผิดกฎหมาย

 

นายกรัฐมนตรียอมรับว่า กังวลกับแรงงานที่ไม่ได้ลงทะเบียน และมีการหลบหนี ซึ่งเป็นการจ้างงานราคาถูกจากพวกที่เห็นแก่ตัว ซึ่งไม่เป็นไปตามกฎหมายแรงงาน และมีกระบวนการส่งแรงงานผิดกฎหมายเข้ามา อย่างไรก็ดี วันนี้ได้สั่งการให้รื้อระบบทั้งหมดในการติดตามแรงงานเหล่านี้ สิ่งที่กังวลในขณะนี้ คือผู้ประกอบการนำแรงงานผิดกฎหมายไปปล่อยทิ้ง หรือหลบหนีเพราะเกรงจะถูกจับกุม

 

ทั้งนี้ ในการประชุม ศบค.วันพรุ่งนี้ (24 ธ.ค.) จะได้ข้อยุติแนวทางการแก้ไขปัญหา โดยจะมีการหามาตรการในการควบคุมต่อไป แต่ในการแก้ไขเฉพาะหน้าเบื้องต้นได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยและกระทรวงแรงงานขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าวทั้งหมดเป็นการชั่วคราวโดยใช้บัตรชมพู เพราะถ้าหากดำเนินการตามกฎหมายทุกอย่างเข้มงวดจนเกินไปก็จะมีการนำแรงงานไปปล่อยทิ้งหรือมีการหลบหนีอีก


นายกฯ สั่งขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายชั่วคราวแก้ปัญหาถูกทิ้ง-หลบหนี 

นอกจากนี้ ที่ประชุม ศบค.จะพิจารณามาตรการช่วงปีใหม่ และมาตรการต่าง ๆ ที่จะต้องดำเนินการในระยะต่อไป ซึ่งจะมีการกำหนดโซนพื้นที่แพร่ระบาดมากและระบาดน้อย ให้แต่ละจังหวัดกำหนดสีต่าง ๆ ขึ้นมา เพื่อกำหนดมาตรการเฉพาะจุด จึงขอแจ้งเตือนให้ทราบว่าประชาชนอาจจะต้องลำบากและต้องเสียสละบ้าง เพราะหากแก้ปัญหาช่วงนี้ไม่ได้ ก็จะทำให้มีปัญหาตามมาอีก

 

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า การแพร่ระบาดรอบนี้รู้ที่มาที่ไป และสามารถรับมือกับสถานการณ์ได้ โดยมีมาตรการด้านสาธารณสุขครบถ้วน ไม่ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นว่าประเทศไทยกลับมาสู่การระบาดขั้นร้ายแรงอีก ทำให้ขาดความเชื่อมั่นในระบบสาธารณสุขของเรา ทั้ง ๆ ที่เราทำมากกว่าประเทศอื่น จึงอยากขอความร่วมมือจากสื่อมวลชนให้ระวังการนำเสนอข่าว อะไรที่ไม่ใช่ข้อเท็จจริงเมื่อเผยแพร่ไปแล้วก็จะทำให้เกิดปัญหา ที่ผ่านมารับฟังทุกภาคส่วน แต่แยกแยะข้อมูลจริงเท็จ

 

"ขอร้องไปยังผู้ที่ใช้โซเซียลมีเดีย ที่มีการนำเสนอข้อมูลเท็จ มันไม่เกิดประโยชน์กับประเทศไทยของเรา คุณเป็นคนไทยหรือเปล่า ถ้าเป็นคนไทยต้องช่วยกันแก้ปัญหา ไม่ใช่ปกปิด"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

 

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ขอให้ทุกคนมองผลประโยชน์ของชาติ ถ้าหากอยากให้ดีขึ้น ทุกคนต้องช่วยกัน “สิ่งดี ๆมีเยอะแยะ อย่าไปขยายความขัดแย้งมากนัก”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พบแรงงานเมียนมา 14 คนถูกนายจ้าง “พามาทิ้ง” นอกพื้นที่สมุทรสาคร

ผู้ว่า “สมุทรสาคร” คุมเข้มโควิด ห้ามเคลื่อนย้าย “แรงงานต่างด้าว” โทษจำคุก

"กองทัพภาคที่ 3"สกัดเข้ม แรงงานต่างด้าวชายแดนไทย-เมียนมา