หนุน กฎหมายทำแท้ง จี้ ถกปม “สิทธิเสรีภาพ-อายุครรภ์”

23 ธ.ค. 2563 | 05:51 น.

"ธณิกานต์" รับหนังสือ "กลุ่มทำทาง" หนุนทำแท้งถูกกฎหมาย ชี้ ยังมีประเด็นถกเถียงเรื่องสิทธิเสรีภาพของสตรี-อายุครรภ์

23 ธันวาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางสาวธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ ส.ส.กทม.เขตบางซื่อ-ดุสิต พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะกรรมาธิการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร รับหนังสือจากกลุ่มทำทาง เกี่ยวกับการสนับสนุนร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญาความผิดฐานทำแท้ง (เพื่อยกเลิกมาตรา 301 และปรับปรุงมาตรา305)

 

โดยตัวแทนกลุ่มทำทางและเครือข่ายภาคประชาชนสนับสนุนให้ทำแท้งได้ในอายุครรภ์ที่ 24 สัปดาห์ เพราะมีงานวิจัยชี้ว่า ตัวอ่อนจะมีชีวิตรอดน้อยและให้ทำแท้งเฉพาะคนที่จำเป็นจริงๆที่เข้าไม่ถึงข้อมูล ทางกลุ่มมองเห็นเจตนาดีในการแก้กฎหมายเพื่อคุมครองชีวิตผู้หญิงไม่ให้เสียชีวิตจากการทำแท้ง

 

 

นางสาวธณิกานต์ กล่าวว่า กฎหมายดังกล่าวมีประเด็นข้อถกเถียงกันในเรื่องสิทธิเสรีภาพของสตรีว่า มีอิสรภาพในการทำแท้งอย่างไรบ้าง และประเด็นความคุ้มครองชีวิตของทารกที่อยู่ในครรภ์ ซึ่งร่างของรัฐบาลได้เสนอให้ทำแท้งได้ในอายุครรภ์ 12 สัปดาห์ และขณะนี้ทางภาคประชาชนบางกลุ่มเสนอให้ปรับเพิ่มเป็น 24 สัปดาห์

"จุดที่ละเอียดอ่อนต้องพิจารณาโดยรอบคอบ คือ การกำหนดอายุครรภ์ สำหรับความผิดฐานทำแท้ง เพื่อให้เกิดการเข้าถึงบริการทางการแพทย์ที่ปลอดภัยและเท่าเทียม เพื่อให้สอดคล้องกับหลักความปลอดภัยของชีวิตหญิงตั้งครรภ์ กับอีกหนึ่งชีวิตของทารก อันเป็นสิทธิที่รัฐพึงคุ้มครองให้ทั้งคู่ตามรัฐธรรมนูญและเป็นที่ยอมรับได้ตามหลักสากล" นางสาวธณิกานต์ ระบุ

 

อย่างไรก็ตาม การที่ ครม.ยื่นกฎหมายการทำแท้งสู่สภา นับเป็นจุดเริ่มต้นและพัฒนาการของประเทศไทยที่เปิดกว้างและมองรอบมากขึ้นในประเด็นสตรี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม.เห็นชอบแก้ก.ม.อาญาให้หญิงอายุครรภ์ไม่เกิน 12 สัปดาห์ทำแท้งได้ 

เปิดร่างกฎหมาย "ทำแท้ง"ภายใต้ 4 เงื่อนไขจำเป็น ไม่ต้องรับโทษ