“ทิพานัน”แนะฝ่ายค้านจะเลือกเป็น"ฮีโร่"หรือ"ซีโร่"ในวิกฤติโควิด

23 ธ.ค. 2563 | 04:54 น.

"ทิพานัน"แนะฝ่ายค้านเลือกเป็น "ฮีโร่" หรือ "ซีโร่" ในวิกฤติโควิดได้ อย่าจ้องแต่ดิสเครดิตรัฐบาล ยกบทเรียนเลือกตั้งอบจ.สอนใจ ยันรัฐเข้มชายแดนเต็มกำลัง หากฝ่ายค้านรู้ดีหลบหนีเข้า-ออกอย่างไรให้ข้อมูลรัฐได้   

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ อดีตผู้สมัครส.ส.กทม. เขตจอมทอง-ธนบุรี อดีตรองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทีมีการประกาศล็อกดาวน์จ.สมุทรสาครและพื้นที่เสี่ยงในบางจังหวัดว่า เป็นการตัดไฟแต่ต้นลม เนื่องจากประเทศไทยมีประสบการณ์รับมือกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่มีการระบาดในวงกว้างช่วงเดือนมีนาคม -เมษายนที่ผ่านมา การเร่งปิดเมืองเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดไม่ให้ลุกลาม  โดยต้องคุมให้อยู่ และจบให้เร็วที่สุดไม่เช่นนั้นจะจัดการได้ยาก

 

ซึ่งที่ผ่านมาพี่น้องประชาชนให้ความร่วมมือในการป้องกันการแพร่ระบาดเป็นอย่างดี ทั้งการป้องกันตนเองด้วยการใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือด้วยเจลแอกออฮอล์ เว้นระยะห่างทางสังคม ทำให้เราผ่านพ้นวิกฤติมาได้จนมีผู้ติดเชื้อเป็นศูนย์และเป็นตัวอย่างให้กับนานาประเทศที่องค์การอนามัยโลกยกย่อง ตนเชื่อมั่นว่า ครั้งนี้เราก็จะทำสำเร็จอีกครั้ง

 

 

"ทุกคนคือฮีโร่ ไม่ว่าจะเป็นบุคคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติในทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ที่สำคัญคือพี่น้องประชาชน ตอนนี้ต้องร่วมมือร่วมใจกันเป็นหูเป็นตา ในชุมชน สอดส่องผู้มีประวัติเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยง และแรงงานต่างด้าวที่ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายไม่ผ่านการกักตัว หากพบเห็นหรือมีข้อมูลให้แจ้งเจ้าหน้าที่ให้กักกันตรวจเชื้อ เพื่อไม่ให้ผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการเดินทางไปแพร่เชื้อให้กับผู้อื่น" น.ส.ทิพานัน กล่าว

 

ส่วนที่ฝ่ายค้านออกมาตำหนิว่าการบริหารจัดการการของรัฐบาลในการจัดการปัญหาลักลอบข้ามแดนนั้น น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า ที่ผ่านมารัฐบาลระดมสรรพกำลังในการเฝ้าระวังตามแนวชายแดน และสกัดการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายตามช่องทางธรรมชาติแล้ว เมื่อมีเหตุการณ์ลักลอบเข้าเมืองก็ได้ยกระดับความเข้มงวดเพิ่มมากขึ้นเต็มกำลัง  ซึ่งฝ่ายค้านโดยเฉพาะพรรคเพื่อไทย น่าจะทราบดีว่า แนวชายแดนของไทยยาวกว่า 5 พันกิโลเมตร ที่ไม่เพียงการลักลอบเข้ามาเท่านั้น การลักลอบออกไปตามช่องทางธรรมชาติก็มีโอกาสเล็ดลอดได้ 

 

หากฝ่ายค้านจะค้นหาหรือสอบถาม ว่ามีเทคนิคกลยุทธ์ใดพิเศษ ที่คนจะหลบหนีเข้าออกได้มาแจ้งรัฐก็จพเป็นการช่วยชาตตอีกทางหนึ่ง ฉะนั้นตนจึงเห็นว่า ฝ่ายค้านเอง แม้ไม่มีหน้าที่หรืออำนาจรัฐในการช่วยแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้โดยตรง แต่สามารถช่วยคลี่คลายสถานการณ์ได้ ด้วยการเป็นหู เป็นตา ช่วยกันดูแลในพื้นที่ของตนเองโดยเฉพาะการลักลอบเข้ามาของแรงงานต่างด้าวที่ผิดกฎหมาย ก็จะเป็นการทำหน้าที่ฝ่ายค้านอย่างสร้างสรรค์และเป็นประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติ ดีกว่านั่งจ้องดิสเครดิตรัฐบาลโดยที่ไม่ได้ลงมือทำอะไรเลย

 

"ฝ่ายค้านเลือกได้ว่าจะเป็น ฮีโร่ หรือซีโร่ ของประชาชน เพราะมีบทเรียนจากผลการเลือกตั้งอบจ. ที่พรรคเพื่อไทยได้มา 9 เก้าอี้ ขณะที่กลุ่มก้าวหน้า ไม่ได้เลยสักเก้าอี้ เป็นบทเรียนให้ต้องปรับปรุงบทบาทหน้าที่ของตนเองแล้วว่า  ควรทำอย่างไร ในสถานการณ์วิกฤติเช่นนี้ เราควรแข่งขันกันทำหน้าที่เพื่อประโยชน์ของประชาชน เพื่อความกินดีอยู่ดีของคนในชาติมิใช่หรือ"น.ส.ทิพานัน กล่าว