เบื้องหลัง ย้ายนอกฤดูกาล กระทรวงการคลัง

23 ธ.ค. 2563 | 08:30 น.

ย้ายฟ้าผ่า 3 ผู้บริหารคลัง โยก“ประภาศ”นั่งบัญชีกลาง หลังเด้ง “ภูมิศักดิ์”นั่งรองปลัดคลัง หึ่งยังไม่ตรงใจรมช.คลัง ผู้ผลักดันให้ “ประภาศ” เสียบเก้าอี้สรรพสามิตแทน “ลวรณ”

การแต่งตั้งโยกย้ายประจำฤดูกาลผ่านไปไม่กี่เดือน กระทรวงการคลัง ก็มีอันต้องโยกย้ายข้าราชการในระนาบอธิบดี รองปลัดกระทรวงอีกครั้งแบบฟ้าผ่า ทั้งที่ผ่านปีงบประมาณ 2564 มาได้ไม่ถึง 3 เดือนเต็ม 

 

ล่าสุดที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2563 ครม.มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ ตําแหน่งประเภทบริหารระดับสูง โดยอนุมัติให้ โอน นายภูมิศักดิ์ อรัญญาเกษมสุข จากอธิบดีกรมบัญชีกลาง ไปดํารงตําแหน่ง รองปลัดกระทรวง โอน นายประภาศ คงเอียด จากผู้อํานวยการสํานักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.) ไปดํารงตําแหน่ง อธิบดีกรมบัญชีกลาง และโอนนางปานทิพย์ ศรีพิมล รองปลัดกระทรวงไปดํารงตําแหน่งผู้อํานวยการสคร.แทนนายประภาศ

 

การแต่งตั้งโยกย้ายครั้งนี้เป็นการล้างบางคนของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี เพราะนายภูมิศักดิ์ มีศักดิ์เป็นหลานนายสมคิด และตำแหน่งก้าวหน้ารวดเร็วในช่วงที่นายสมคิดดำรงตำแหน่งและกำกับดูแลกระทรวงการคลัง 

 

รายงานข่าวแจ้งว่า มติครม. ครั้งนี้ผิดไปจากข้อเสนอของนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการ กระทรวงการคลังผู้ผลักดันการโยกย้ายครั้งนี้และมีความพยายามที่จะผลักดันให้นายประภาศไปดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมสรรพสามิตแทนนายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพสามิตคนใหม่ ที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งไปเมื่อวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา และแม้ครม.จะมีมติไปแล้ว แต่นายสันติ รมช.คลัง ยังยืนยันกลางที่ประชุมครม.ว่า นายประภาศ มีความเหมาะสม ในการดำรงตำแหน่ง อธิบดีกรมสรรพสามิตแทนนายลวรณ

เบื้องหลัง ย้ายนอกฤดูกาล กระทรวงการคลัง

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีที่นั่งเป็นประธานการประชุมครม.ได้พูดกลางที่ประชุมว่า "อย่าเลย อธิบดีสรรพสามิตคนปัจจุบัน ผลงานเขามีมากมายและทุ่มเท จะไปตอบเขาว่าอย่างไร เอาให้จบแค่นี้" จึงมีมติดังกล่าวออกมา

 

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า ความพยายามในการเปลี่ยนตัวอธิบดี กรมสรรพสามิตจากนายลวรณ มาเป็นนายประภาศ มาก่อนหน้านั้นอย่างน้อย 1 เดือน เนื่องจากอธิบดี กรมสรรพสามิตคนปัจจุบัน ไม่สนองตอบต่อนโยบายว่าด้วยเรื่องกระบวนการบริหารจัดการ นํ้ามันเถื่อนอย่างมีศิลปะ ซึ่งกลุ่มนํ้ามันเถื่อนพยายามล็็อบบี้วิ่งหาผู้ใหญ่ เพื่อเปิดช่องในการนำเข้านํ้ามันเถื่อน โดยมีข่าวปล่อยออกมาว่าพร้อมสนับสนุนราว 2,500 กิโลกรัม  จึงมีความพยายามจะเปลี่ยนตัว 

 

“อธิบดีคนปัจจุบันไม่เอาด้วยและยังจัดการควบคุมอย่างเข้มงวด เพราะราคานํ้ามันโลกและในประเทศถูกอยู่แล้ว ทำให้รายได้จากการจัดเก็บภาษีลดลงไม่ได้ตามเป้าหมายในเอกสารงบประมาณ จึงต้องเข้มงวดในการจับกุมการลักลอบการค้านํ้ามันเถื่อน เพื่อนำรายได้มาชดเชยกับภาษีสรรพสามิตที่ลดลง”แหล่งข่าวกล่าว

 

การแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการกระทรวงการคลัง ในรอบนี้วุ่นวายมาตั้งแต่ช่วงการโยกย้ายประจำฤดูกาลช่วงเดือนสิงหาคม 2563 ถึงขั้นต้องดึงออกจาก ครม. เพราะรายชื่อที่เสนอเข้าไปมี 2 ร่างระหว่างของนายปรีดี ดาวฉาย อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และอีกร่างเป็นของนายสันติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในส่วนของผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมสรรพสามิตซึ่งครั้งนั้นนายสันติเอง ก็ต้องการให้นายประภาศมานั่งเป็นอธิบดีกรมสรรพสามิต แต่ในที่สุดครม.ก็เห็นชอบให้นายลวรณดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมสรรพสามิตคนล่าสุด

 

สำหรับประวัติของนายภูมิศักดิ์ จบการศึกษา Master of Business Studies (Finance) ,พัฒนบริหารศาสตร์มหาบัณฑิต (รัฐประศาสนศาสตร์) และนิติศาสตรบัณฑิต ก่อนถูกโอนย้ายครั้งนี้ ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมบัญชีกลาง ก่อนหน้านี้เคยดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง ที่ปรึกษาด้านการประเมินผลรัฐวิสาหกิจ สคร. และผู้อำนวยการกองพัฒนารัฐวิสาหกิจ 1 สคร. 

ขณะที่นายประภาศ คงเอียด จบการศึกษา นิติศาสตรบัณฑิต เกียรตินิยมอันดับ2 มหาวิทยาลัยรามคำแหง, International Tax Program Certificate and Master of Laws (Tax Law) Harvard University ประเทศสหรัฐอเมริกา และเนติบัณฑิตไทย สำนักอบรมศึกษากฎหมายแห่งเนติบัณฑิตยสภา ก่อนดำรงตำแหน่ง ผอ.สคร. เคยเป็น ผอ. สบน., ผู้พิพากษาศาลภาษีอากรกลาง ศาลภาษีอากรกลาง, ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลอาญา ศาลอาญา, ที่ปรึกษากฎหมาย (นิติกรทรงคุณวุฒิ ระดับ 10) กระทรวงการคลัง , ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง, รองปลัดกระทรวงการคลัง

 

ขณะที่นายลวรณจบปริญญาตรี ด้านเศรษฐศาสตรบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และปริญญาโท M.S. (Economic Policy and Planning), Northeastern University ,U.S.A  ก่อนดำรงตำแหน่งอธิบดี กรมสรพสามิต เคยเป็นผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) และถือว่าเป็นลูกหม้อของสศค.คนหนึ่ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ของขวัญปีใหม่" กระทรวงการคลังจัดชุดใหญ่ 13 รายการ ใครบ้างมีสิทธิ์ เช็กที่นี่

ลุ้น!กระทรวงการคลัง เพิ่มวงเงินคนละครึ่งมากกว่า 3000

โยกย้าย-แต่งตั้ง3บิ๊กกระทรวงการคลัง

ล้างบางอธิบดีกระทรวงคลัง

 

หน้า 13 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,638 วันที่ 24 - 26 ธันวาคม พ.ศ. 2563