ครม.เคาะแล้ว!กรอบเงินเฟ้อ ปี 64 ที่ 1-3%

22 ธ.ค. 2563 | 09:53 น.

ครม.เคาะแล้วกรอบเงินเฟ้อ ปี 64 ที่ 1-3% เผยตัวเลขดังกล่าวเหมาะสมและสอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลง

วันที่ 22 ธ.ค. 2563 นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. 2563 อนุมัติเป้าหมายนโยบายการเงิน ประจำปี 2564 โดยกำหนดเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อทั่วไปในช่วง 1– 3% โดยเห็นว่าระดับที่เหมาะสมและสอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลง รวมทั้งเอื้อต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจที่สอดคล้องกับศักยภาพเศรษฐกิจไทย โดยอัตราเงินเฟ้อทั่วไป ณ สิ้นเดือน ก.ย. 2563 เท่ากับ ติดลบ 0.9% และคาดการณ์ว่าในปี 2564 อัตราเงินเฟ้อจะเท่ากับ 1%

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม.เขย่ากระทรวงคลัง เด้ง "ภูมิศักดิ์" นั่งรองปลัดฯ

ครม.อนุมัติ เพิ่ม "เงินสงเคราะห์บุตร" เป็น 800 บาท/เดือน เริ่ม 1 ม.ค. 64

 

ครม.ขยายเวลาให้คนต่างด้าวอยู่ในไทยเพิ่ม 45 วัน

ครม.เคาะจ่ายค่าจ้าง 50% ให้ผู้ประกันตนกระทบจากโควิด

ทั้งนี้ หลักการดำเนินนโยบายการเงินภายใต้กรอบเป้าหมายเงินเฟ้อแบบยืดหยุ่นนั้น มีเป้าหมายสำคัญ เพื่อรักษาเสถียรภาพด้านราคาในระยะปานกลางควบคู่กับการดูแลเศรษฐกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืนและการรักษาเสถียรภาพระบบการเงิน ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการช่วยรักษาเสถียรภาพด้านราคาและการเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะยาว

 

“การกำหนดอัตราเงินเฟ้อในลักษณะนี้จะช่วยให้สามารถดูแลเป้าหมายด้านการเติบโตทางเศรษฐกิจและเสถียรภาพทางการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพ ยังเพิ่มความยืดหยุ่นในการดำเนินนโยบายการเงิน ภายใต้เศรษฐกิจโลกที่มีความผันผวนและความไม่แน่นอนสูงจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 อีกด้วย” นายอนุชา กล่าว

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีการประเมินว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วไปในระยะต่อไปอาจมีความผันผวนจากความไม่แน่นอนของราคาพลังงานและอาหารสด ความเสี่ยงจากต่างประเทศ การกีดกันทางการค้า เป็นต้น ซึ่งกระทรวงการคลังและธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะร่วมกันติดตามความเคลื่อนไหวเป้าหมายของนโยบายการเงิน เพื่อทำให้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะกลับเข้าสู่เป้าหมายในระยะเวลาที่เหมาะสม