ยืนยันความปลอดภัย “ไบเดน” ควงว่าที่สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง ฉีดวัคซีนโชว์

22 ธ.ค. 2563 | 05:49 น.

นายโจ ไบเดน ว่าที่ปธน.สหรัฐคนใหม่วัย 78 ปี รับการฉีดวัคซีนต้านโควิดของ บ.ไฟเซอร์แล้ว

 

ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับ ประสิทธิภาพของวัคซีนต้านโควิด-19 และข่าว การแพร่ระบาดของไวรัสโควิดกลายพันธุ์ในประเทศอังกฤษ สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนใหม่ แห่งพรรคเดโมแครต เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แล้วเมื่อวานนี้ (21 ธ.ค. ตามเวลาท้องถิ่น) ที่โรงพยาบาลคริสตินาแคร์ ใกล้บ้านพักของเขา ในเมืองนวร์ก รัฐเดลาแวร์ โดยมีการแพร่ภาพทางสถานีโทรทัศน์เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับชาวอเมริกันเกี่ยวกับประสิทธิภาพและความปลอดภัยของวัคซีนด้วย

โจ ไบเดน รับการฉีดวัคซีนต้านโควิดที่โรงพยาบาลคริสตินาแคร์ ใกล้บ้านพักของเขา ในรัฐเดลาแวร์

รายงานระบุว่า วัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ที่นายไบเดนเข้ารับการฉีดเป็นเข็มแรกนี้ เป็นวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์ สหรัฐฯ ที่วิจัยพัฒนาร่วมกับบริษัทบิออนเทค จากประเทศเยอรมนี

 

"ไม่มีอะไรต้องกังวล ผมเฝ้ารอการฉีดวัคซีนเข็มที่สอง" นายไบเดนกล่าวหลังเข้ารับการฉีดวัคซีนโดสแรก สำหรับโดสที่สองนั้น ข่าวระบุว่าจะเป็นวัคซีนของบริษัท โมเดอร์นา ซึ่งเป็นผู้ผลิตเวชภัณฑ์สัญชาติอเมริกันเช่นกัน  วัคซีนของทั้งสองบริษัทได้รับการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา หรือ FDA แล้วในช่วงเกือบสองสัปดาห์ที่ผ่านมา และเริ่มมีการทยอยจัดส่งไปทั่วสหรัฐเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมานี้

 

 ผู้รับการฉีดวัคซีนแต่ละคนจะต้องได้รับวัคซีนจำนวน 2 โดส โดยเว้นระยะห่างระหว่างการฉีดโดสแรกและโดสที่สองหลายสัปดาห์

 

ทางด้านนางจิลล์ ไบเดน ว่าที่สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐ เข้ารับการฉีดวัคซีนโดสแรกเมื่อวานนี้เช่นกัน ขณะที่นางคามาลา แฮร์ริส ว่าที่รองประธานาธิบดีสหรัฐและนายดอจ เอ็มฮอฟฟ์ สามี จะเข้ารับการฉีดวัคซีนในสัปดาห์หน้า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

FDA พบสารเคมีในวัคซีนต้านโควิดอาจเป็นต้นเหตุอาการแพ้

FDA เตือนเอง ผู้ฉีดวัคซีนโควิดอาจมีอาการหน้าเบี้ยวครึ่งซีก

เตือนผู้มีอาการภูมิแพ้หนักห้ามฉีดวัคซีนโควิดของ"ไฟเซอร์"

 

"เราเป็นหนี้บุญคุณคนเหล่านี้ ทั้งนักวิทยาศาสตร์และประชาชนที่ร่วมกันทำภารกิจนี้ให้เกิดขึ้นมาได้ รวมถึงบุคลากรด่านหน้า ซึ่งเป็นผู้มีส่วนในการทดลองวัคซีนนี้ นั่นเป็นสิ่งที่วิเศษมาก" นายไบเดนกล่าว