สธ. เร่งสร้าง “โรงพยาบาลสนาม” รองรับผู้ติดโควิดในสมุทรสาคร

22 ธ.ค. 2563 | 01:12 น.

สธ.เริ่มทยอยเอาเตียงเข้าโรงพยาบาลสนามในพื้นที่ชุมชนแรงงานเมียนมา จ. สมุทรสาครวันนี้ (22 ธ.ค.)

 

ภายหลัง การลงพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร วานนี้ (21 ธ.ค.) เพื่อวางแผน การสร้างโรงพยาบาลสนามรองรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข  พร้อมด้วย นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์  อธิบดีกรมควบคุมโรค นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมุทรสาคร แถลงว่า

 

ในการสร้างโรงพยาบาลสนามเพื่อรองรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 จะเป็นโรงพยาบาลสนามที่มุ่งแยกคนที่มีผลตรวจหาเชื้อเป็นบวก (+) ออกมาจากพื้นที่และชุมชน โดยจะมีเตียงรองรับผู้ป่วยประมาณ  500 เตียง ในโรงพยาบาลสนามจะมีระบบการดูแล การแพทย์  การอนามัย และแพทย์ที่จะอยู่รักษาผู้ป่วย  ทั้งนี้ จะเริ่มทยอยเอาเตียงเข้าโรงพยาบาลสนามในวันที่ 22 ธ.ค.

 

ส่วนแผนการตรวจหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่จ.สมุทรสาคร จะมี 4 ชั้น ชั้นแรกคือบริเวณตลาดกลางกุ้งจังหวัดสมุทรสาคร  ชั้นที่ 2 ขยับออกไป 2 กิโลเมตรจากบริเวณดังกล่าว ซึ่งตอนนี้อยู่ในชั้น 2 โดยในปัจจุบันมีการตรวจประมาณ 4,000 - 5,000 คน  ซึ่งพบว่าจังหวัดสมุทรสาครมีแรงงานต่างด้าวที่อยู่ในระบบจำนวนประมาณ 250,000 คน ในแต่ละวันจะตรวจ 2 รอบ และส่งเชื้อไปตรวจที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่จังหวัดสมุทรสงครามและในส่วนกลาง ขณะเดียวกันได้ดึงความร่วมมือจากศูนย์/เขต ต่าง ๆ ใน 8 จังหวัดเข้ามาระดมในการตรวจด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ไทยยูเนี่ยน" สมุทรสาครไม่หวั่นติดเชื้อ "โควิด-19" เปิดโรงงานตามปกติ

จับสัญญาณ "ล็อกดาวน์" ทั่วประเทศ จะเกิดขึ้นอีกหรือไม่?

สั่งทุกจังหวัดใช้ “สมุทรสาครโมเดล” ตรวจโควิดเชิงรุก

 

ทั้งนี้ จากการรายงานล่าสุดเมื่อวานนี้ (21 ธ.ค.) ได้มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มขึ้นอีก 127 ราย รวมยอดล่าสุดเป็น 821 ราย จากเดิมที่มีเพียง 548 รายในวันที่ 19 ธ.ค. และ 694 รายในวันที่ 20 ธ.ค.