ทั่วโลกแห่ระงับเที่ยวบินจากอังกฤษ หลังพบไวรัสโควิดกลายพันธุ์

21 ธ.ค. 2563 | 21:30 น.

หลายประเทศทั่วโลกพากันประกาศระงับเที่ยวบินจากอังกฤษวานนี้ (21 ธ.ค.) หลังตรวจพบว่าเชื้อไวรัสโควิด-19 มีการกลายพันธุ์ในประเทศอังกฤษ ซึ่งทำให้มีการแพร่กระจายเชื้อรวดเร็วกว่าเดิมถึง 70%

 

ไวรัสโควิดกลายพันธุ์ ที่สามารถ แพร่กระจายได้ไวกว่าเดิม กำลังระบาดอย่างรวดเร็วในอังกฤษ ทำให้หลายประเทศต้องพากัน สั่งระงับไม่ให้ผู้เดินทางมาจากอังกฤษเข้าประเทศ ขณะเดียวกันก็ ยกเลิกเที่ยวบินจากประเทศตัวเอง ไม่ให้บินไปยังอังกฤษด้วย  

 

ทั้งนี้ อินเดีย อิหร่าน ฮ่องกง แคนาดา สวิตเซอร์แลนด์ รัสเซีย และโปแลนด์ต่างประกาศระงับเที่ยวบินจากอังกฤษแล้ว หลังจากที่นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ แถลงถึงการกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัสโควิด-19 ดังกล่าวเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

  ทั่วโลกแห่ระงับเที่ยวบินจากอังกฤษ หลังพบไวรัสโควิดกลายพันธุ์

ขณะเดียวกัน หลายประเทศได้ประกาศระงับเที่ยวบินจากอังกฤษไปแล้วก่อนหน้านี้ ซึ่งได้แก่ ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี เนเธอร์แลนด์ ออสเตรีย ไอร์แลนด์ เบลเยียม อิสราเอล และแคนาดา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อังกฤษ เรียกประชุมฉุกเฉิน รับมือวิกฤต “โควิดกลายพันธุ์”

ไวรัสโควิดกลายพันธุ์ป่วนยุโรป 4 ประเทศปิดพรมแดนห้ามผู้เดินทางจากอังกฤษเข้า

ยอดโควิด 21 ธ.ค.63 ทั่วโลกผู้ป่วยเพิ่ม 5.31 แสนราย รวม 77.14 ล้านราย

 

ส่วนญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ระบุว่า รัฐบาลกำลังจับตาสถานการณ์ดังกล่าว ก่อนที่จะทำการตัดสินใจ

ทั่วโลกแห่ระงับเที่ยวบินจากอังกฤษ หลังพบไวรัสโควิดกลายพันธุ์

ไวรัสกลายพันธุ์จากอังกฤษไปโผล่ที่ออสเตรเลีย

ในวันเดียวกันนั้น (21 ธ.ค.) กระทรวงสาธารณสุขของออสเตรเลียได้ออกแถลงการณ์ว่า เจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่มีการแพร่ระบาดในประเทศอังกฤษจากนักท่องเที่ยว 2 รายที่เดินทางจากอังกฤษมายังออสเตรเลีย โดยนักท่องเที่ยวทั้ง 2 รายนี้ได้ถูกทางการออสเตรเลียกักตัวไว้แล้ว แต่เจ้าหน้าที่ยืนยันว่าการแพร่ระบาดรอบใหม่ในเมืองซิดนีย์ไม่ได้มีสาเหตุจากเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่จากอังกฤษ

 

นักวิจัยยังมีข้อมูลความรู้ไม่มากนักเกี่ยวกับไวรัสสายพันธุ์ใหม่ดังกล่าวนี้ แต่ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า วัคซีนที่มีการพัฒนากันอยู่ในปัจจุบันจะสามารถป้องกันไวรัสดังกล่าวได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

ขณะเดียวกัน ออสเตรเลียได้สั่งยกเลิกเที่ยวบินภายในประเทศที่มีกำหนดออกเดินทางจากเมืองซิดนีย์ในวันที่ 21 ธ.ค. เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19 รอบใหม่ ก่อนที่เทศกาลคริสต์มาสจะมาถึงในอีกเพียงไม่กี่วันข้างหน้า   

 

การยกเลิกเที่ยวบินดังกล่าวมีขึ้นหลังตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เป็นกลุ่มก้อนรอบใหม่ในแถบชานเมืองบริเวณชายฝั่งทางตอนเหนือของเมืองซิดนีย์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยขณะนี้ มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อสะสมเกือบ 70 รายในเมืองซิดนีย์

 

ทางด้านสายการบินแควนตัสของออสเตรเลีย ระบุว่า เที่ยวบินระหว่างซิดนีย์และเมลเบิร์น ซึ่งเป็นหนึ่งในเส้นทางบินที่มีผู้โดยสารหนาแน่นมากที่สุดในโลกก่อนเกิดโควิด-19 รวมถึงเที่ยวบินในประเทศเส้นทางอื่น ๆ จะถูกยกเลิกตั้งแต่วันที่ 21 ธ.ค. เป็นต้นไปเช่นกัน