เปิดไทม์ไลน์เส้นทาง "พายุกรอวาญ" ภาคใต้รับมือฝน 23 - 24 ธ.ค.นี้

21 ธ.ค. 2563 | 14:10 น.

เกาะติดเส้นทางพายุดีเปรสชัน "กรอวาญ" หลังอ่อนกำลังเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำ แต่ยังส่งผลกระทบไทยวันที่ 23 - 24 ธ.ค. ภาคใต้มีฝนตกหนักบางแห่ง

วันที่ 21 ธันวาคม 2563  กรมอุตุนิยมวิทยา ได้เปิดแผนที่เส้นทางพายุดีเปรสชัน "กรอวาญ" ที่วันนี้ได้ลดระดับจากพายุโซนร้อน เป็น พายุดีเปรสชัน  บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง และได้อ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำแล้ว   คาดว่าจะเคลื่อนเข้าปกคลุมบริเวณอ่าวไทยในช่วงวันที่ 23-24 ธ.ค. 63 ทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง

 

ประกอบกับในช่วงนี้ ภาคใต้มีมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทย ซึ่งจะส่งผลให้คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังแรง โดยอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ส่วนอ่าวไทยตอนล่างคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และควรหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง เรือเล็กบริเวณอ่าวไทยควรงดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 23 ธ.ค. 63

 

ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาได้คาดการณ์เส้นทางเดินพายุลูกนี้ เริ่มตั้งแต่


 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดพื้นที่เสี่ยงระวังอันตราย พายุ “กรอวาญ” กระทบ 23-24 ธ.ค.

"พายุดีเปรสชันกรอวาญ"อ่อนกำลัง แต่กระทบ 3 จังหวัดใต้มีฝนเพิ่ม

อุตุฯประกาศฉบับ 8 พายุโซนร้อน"กรอวาญ" อ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชัน

วันที่ 19 ธันวาคม 2563  


"พายุดีเปรสชัน (พายุระดับ2)"  บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง ชายฝั่งด้านตะวันตก ของประเทศฟิลิปปินส์ 

 

วันที่ 20 ธันวาคม 2563  


พายุดีเปรสชัน (พายุระดับ 2) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลางได้ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “กรอวาญ” (พายุระดับ 3) 

 

วันที่ 21  ธันวาคม 2563 


 เมื่อเวลา 10.00 น.พายุโซนร้อน “กรอวาญ” (พายุระดับ 3) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลางได้อ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชัน (ระดับ2) ต่อมาเมื่อเวลา 16.00 น. พายุดีเปรสชัน (พายุระดับ2) “กรอวาญ” บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลางได้อ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำแล้ว

 

วันที่ 22 ธันวาคม 2563 


พายุ “กรอวาญ” บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลางอ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำเตรียมเคลื่อนเข้าสู่อ่าวไทย

 

วันที่ 23 - 24 ธันวาคม 2563 


หย่อมความกดอากาศต่ำ และมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณจังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช

 

เส้นทางพายุดีเปรสชันกรอวาญ

ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา และกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.)ได้แจ้งเตือนให้เฝ้าระวังอันตรายจากฝนตกหนักซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ โดยพื้นที่เสี่ยงที่ต้องจับตาได้แก่ 

 

1. เฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลากและดินถล่ม บริเวณจังหวัดชุมพร ระนอง สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง และสงขลา 


2. เฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง โดยเฉพาะแม่น้ำที่ปัจจุบันมีระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่งเล็กน้อย รวมทั้งมีน้ำท่วมขังอยู่  บริเวณแม่น้ำตาปี อำเภอพุนพิน จังหวัดสุราษฎร์ธานี คลองท่าดี อำเภอลานสกา จังหวัดนครศรีธรรมราช  แม่น้ำตรัง อำเภอห้วยยอด คลองชี อำเภอวังวิเศษ จังหวัดตรัง คลองอู่ตะเภา อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา แม่น้ำปัตตานี อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา และอำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี และแม่น้ำโก-ลก อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส