โตโยต้า ส่งรถปลั๊กอินไฮบริด EV ทดลองวิ่งพัทยา ปั้น “สมาร์ท ซิตี้”

21 ธ.ค. 2563 | 13:10 น.

โตโยต้า ส่งทัพ รถยนต์ไฟฟ้า ไฮบริด ปลั๊กอินไฮบริด และอีวี ทดลองวิ่งเป็นรถโดยสารสาธารณะในเมืองพัทยา เริ่มกลางปี 2564 ปั้นเป็น “สมาร์ท ซิตี้” ภาคตะวันออก

โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย เมืองพัทยา และ บริษัท โอซาก้า แก๊ซ จำกัด (OG) เปิดตัว โครงการการจัดตั้งเมืองที่ยั่งยืนโดยปราศจากมลภาวะ เพื่อร่วมศึกษาและวางรากฐานต้นแบบในการพัฒนาเมืองแห่งอนาคต โดยดำเนินโครงการนำร่องควบคู่ไปกับการปรับผังเมืองพัทยาเพื่อมุ่งสู่การเป็น “สมาร์ทซิตี้” เพื่อรองรับการเตรียมความพร้อมในการเป็นหนึ่งในศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของภูมิภาค ภายใต้โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor)

ภายใต้โครงการความร่วมมือนี้ โตโยต้ารถยนต์ไฟฟ้า พลังงานทางเลือกหลายประเภท อาทิ โตโยต้าไฮบริด (HEV) โตโยต้าปลั๊กอินไฮบริด (PHEVs) โตโยต้าพลังงานไฟฟ้า (BEV) และอื่น ๆ จะนำมาทดลองใช้งานในลักษณะของรถยนต์โดยสารสาธารณะภายในเมืองพัทยาเพื่อรองรับการใช้งานของประชาชนและนักท่องเที่ยว ภายใต้แนวคิด Eco Tourism ร่วมกับ กลุ่มบริษัทโอซาก้าแก๊ส ที่จะนำเทคโนโลยีพลังงานสะอาด ก๊าซชีวมวล ที่ได้รับการใช้งานอย่างแพร่หลายในประเทศญี่ปุ่นเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในโครงการนี้อีกด้วย คาดว่าจะเริ่มโครงการนำร่องภายในช่วงกลางปี พ.ศ. 2564

โตโยต้ารถยนต์ไฟฟ้า ปั้นเมืองพัทยาเป็น สมาร์ท ซิตี้

นายมิจิโนบุ ซึงาตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า ด้วยความตระหนักถึงผลกระทบที่อุตสาหกรรมยานยนต์มีต่อสิ่งแวดล้อม โตโยต้า คิดค้นนวัตกรรมและเทคโนโลยียานยนต์เพื่อสิ่งแวดล้อม เพื่อรองรับการเดินทางในทุกรูปแบบ ทั้ง Hybrid Electric Vehicles (HEVs), Plug-in Hybrid Electric Vehicles (PHEVs), BEV และ Fuel Cell Electric Vehicles (FCEVs)

อย่างไรก็ดี การจะทำให้ รถยนต์ไฟฟ้าประเภทต่าง ๆ เป็นที่แพร่หลายในประเทศไทยนั้น ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ไม่เพียงแต่อุตสาหกรรมยานยนต์ รวมถึงต้องพิจารณาถึงรูปแบบการใช้งานของผู้ใช้รถเป็นหลัก

“ภายใต้โครงการนี้ จะเป็นโอกาสอันดีที่เราจะได้รับฟังความคิดเห็นที่ผู้ใช้งานจริงมีต่อ รถยนต์ไฟฟ้าโตโยต้า และผมหวังว่าโครงการนี้จะนำมาซึ่งประโยชน์สูงสุดต่อเมืองพัทยา พี่น้องประชาชน และผู้ประกอบการในพื้นที่ เพื่อเป็นต้นแบบในการขยายผลสู่จังหวัดอื่น ๆ ในประเทศไทยต่อไป” นายซึงาตะ กล่าว

ที่มา โตโยต้ารถยนต์ไฟฟ้า