ที่พัก ‘Airbnb’ ในไทยก็ต้องป้องกันโควิด-19

21 ธ.ค. 2563 | 23:30 น.

Airbnb ออกแนวปฏิบัติด้านความปลอดภัยในสถานการณ์โควิด-19 พร้อมแนะเจ้าของที่พัก ดำเนินการตามแนวปฏิบัติพิเศษในการทำความสะอาด 5 ขั้นตอน

Airbnb ได้ออกแนวปฏิบัติด้านความปลอดภัยในสถานการณ์โควิด-19 พร้อมดำเนินการตามแนวปฏิบัติพิเศษในการทำความสะอาด 5 ขั้นตอน ขั้นตอนที่1 เตรียมพร้อมสำหรับการทำความสะอาดที่ปลอดภัยยิ่งขึ้น  ขั้นตอนที่2 กำจัดฝุ่นและขยะ ขั้นตอนที่3 ลดเชื้อด้วยผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อ ขั้นตอนที่ 4 ตรวจสอบห้องต่างๆตามเช็กลิสต์ และขั้นตอนที่ 5 รีเซ็ตห้อง ทำความสะอาดและลดเชื้อในห้องให้เรียบร้อย เพื่อป้องกันการปนเปื้อนข้าม ก่อนที่จะรีเซ็ตห้องสำหรับผู้เข้าพักรายถัดไป

ทั้งนี้ เจ้าของที่พัก Airbnb ในประเทศไทยทุกคนจะต้องเข้าร่วมแนวปฏิบัติดังกล่าว โดยจะมีหน้าต่างปรากฏขึ้นให้กดยินยอมเมื่อลงชื่อเข้าใช้งานเว็บไซต์ เช่นเดียวกับนักเดินทางที่จะมีตัวเลือกให้กดยินยอมในการปฏิบัติตามทุกครั้งที่ทำการจองที่พัก โดย Airbnb จะมีคู่มือที่จัดทำตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญทั้ง 5 ขั้นตอน เพื่อนำไปปฏิบัติได้จริง

ล่าสุดมีที่พัก Airbnb เกือบ 1.5 ล้านแห่งทั่วโลกสมัครเข้าร่วม เสนอดีลเจ้าของที่พัก Airbnb ในไทย ซื้อผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรคของเร็นโทคิลในราคาพิเศษผ่านหน้าเว็บไซต์เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับนักเดินทาง

อมันพรีท บาจาจ

นายอมันพรีท บาจาจ ผู้จัดการทั่วไป ประจำอินเดีย เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ฮ่องกง และไต้หวัน Airbnb กล่าวว่า ในขณะที่เรายังคงเดินหน้าฟื้นฟูการท่องเที่ยว สิ่งสำคัญคือความร่วมมือจากเจ้าของที่พักและนักเดินทางในการปฏิบัติตามแนวทางปฏิบัติด้านความปลอดภัยในสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งถือเป็นขั้นตอนสำคัญที่ตอกยํ้าความมุ่งมั่นของ Airbnb ต่อการส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างมีความรับผิดชอบและเพื่อทำให้ชุมชน Airbnb ในไทยมีความเป็นอยู่ที่ดี

Airbnb เชื่อว่าแนวทางปฏิบัติใหม่เหล่านี้ไม่เพียงแต่ช่วยรักษาคุณภาพของที่พักบนแฟลตฟอร์มเท่านั้น แต่ยังเป็นการช่วยให้เจ้าของที่พักสามารถตอบสนองความต้องการที่เปลี่ยนไปของนักเดินทางอีกด้วย

ที่พัก ‘Airbnb’ ในไทยก็ต้องป้องกันโควิด-19

หลังจาก Airbnb เปิดตัวแนวทางปฏิบัติเพื่อยกระดับการทำความสะอาดที่พักในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาได้มีที่พักเกือบ 1.5 ล้านแห่งทั่วโลกสมัครเข้าร่วมดำเนินตามแนวทางดังกล่าว ซึ่งที่พักเหล่านี้ได้รับคะแนนความสะอาดจากผู้เข้าพักสูงถึง 4.8 ดาวโดยเฉลี่ย และในช่วงเริ่มต้นของการแพร่ระบาดของโควิด-19 Airbnb ยังได้ออกแนวทางปฏิบัติด้านสุขภาพและความปลอดภัย เกี่ยวกับการสวมใส่หน้ากากอนามัยและการรักษาระยะห่าง ซึ่งสอดคล้องกับคำแนะนำจากองค์การอนามัยโลก (WHO) และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC)

นายบัญจภัทร ลออคุณ เจ้าของบ้าน The Anonymous House ที่พัก Airbnb ในประเทศไทย ที่ได้รับคะแนนความสะอาดสูงอย่างต่อเนื่องจากผู้เข้าพัก รวมทั้งยังเป็นเจ้าของที่พักรายแรกๆ ที่เข้าร่วมแนวทางปฏิบัติเพื่อยกระดับการทำความสะอาดของ Airbnb กล่าวว่า “ความสะอาดของที่พักเป็นเรื่อง ที่เราให้ความสำคัญมาโดยตลอด และเป็นเรื่องที่ผู้เข้าพักใส่ใจเป็นอย่างมาก

บัญจภัทร ลออคุณ

โดยในช่วงที่โควิด-19 แพร่ระบาด เราได้จัดทำ The Anonymous Home Services ซึ่งเป็นธุรกิจให้บริการทำความสะอาดขึ้นมาโดยเฉพาะเพื่อแบ่งปันความรู้และทักษะที่มีให้กับคนอื่นๆ เรารู้ว่าสุขอนามัยและความสะอาดจะเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกที่ผู้เข้าพักทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติจะคำนึงถึงมากที่สุด เราจึงตอบรับเข้าปฏิบัติตามแนวทางปฏิบัติเพื่อยกระดับการทำความสะอาดที่พักของ Airbnb อย่างรวดเร็ว”

อีกทั้ง Airbnb ช่วยเพิ่มมาตรฐานความสะอาดให้กับที่พักด้วยการให้เจ้าของที่พักและทีมงานในประเทศไทยสามารถซื้อผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรคของบริษัทเร็นโทคิลได้ในราคาพิเศษ อาทิ เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ สบู่ล้างมือ เครื่องพ่นฆ่าเชื้อในอากาศ

นอกจากนี้ Airbnb จะเพิ่มข้อมูลใหม่ๆ ไว้ในแหล่งข้อมูลบนเว็บไซต์ ซึ่งจะมีรายละเอียดและคำแนะนำเพื่อช่วยให้เจ้าของที่พักสามารถมอบประสบ การณ์การเดินทางที่ปลอดภัยให้กับนักเดินทางแล้ว Airbnb ยังจัดทำศูนย์ข้อมูลการทำความสะอาดของ Airbnb ซึ่งจะช่วยให้เจ้าของที่พักสามารถเข้าถึงข้อมูลและคู่มือต่างๆ เช่น บทความ เช็กลิสต์ในการทำความสะอาด และแนะนำ อุปกรณ์ต่างๆ ที่ควรมีอีกด้วย ศึกษาข้อมูล เกี่ยวกับแนวปฏิบัติด้านความปลอดภัยในสถานการณ์โควิด-19 เพิ่มเติมได้ที่แหล่งข้อมูลบนเว็บไซต์ Airbnb อีกด้วย เพื่อสร้างความมั่นใจในการเข้าพักให้แก่นักเดินทางยุคโควิด-19

หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,635 วันที่ 13 - 16 ธันวาคม พ.ศ. 2563