ต่างชาติสวนทางโควิด เดินหน้าซื้อหุ้นไทยต่อ

21 ธ.ค. 2563 | 12:06 น.

ตลท.เผยหุ้นไทยดิ่งแรงจากผลกระทบโควิดในประเทศ ชี้ต่างชาติยังซื้อต่อ ยันการซื้อขายยังปกติ ไม่ต้องใช้มาตรการดูแล

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยถึงภาวะตลาดหุ้นไทยที่ปิดลดลงแรงวันนี้ว่า การพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศที่เพิ่มขึ้น ส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นไทยตั้งแต่เริ่มเปิดการซื้อขายช่วงเช้าที่ประมาณลบ 3% และปิดลบที่ 5.44% แต่มูลค่าซื้อขายของนักลงทุนต่างชาติยังเป็นการซื้อสุทธิประมาณ 3,700 ล้านบาท ส่วนนักลงทุนรายย่อยซื้อสุทธิประมาณ7,700 ล้านบาท ด้านนักลงทุนสถาบันขายสุทธิประมาณ 7,300 ล้านบาท และบัญชีบริษัทหลักทรัพย์ขายสุทธิประมาณ 4,200 ล้านบาท ขณะที่ การซื้อขายแบบชอร์ตเซลล์ และโปรแกรมเทรดดิ้ง ยังอยู่ในระดับปกติ

 

"ภาวะโควิดไม่ได้เป็นประเด็นที่เกิดในประเทศไทยที่เดียว ซึ่งเป็นเหมือนกันทั่วโลก โดยในไทยถือว่าเป็นการพบผู้ติดเชื้อที่ช้ากว่าประเทศอื่นๆ นอกจากนี้ ตลท.ยังมีการให้บริการนักลงทุนได้ปกติ อีกทั้งได้เตรียมพร้อมเพื่อรองรับได้ทุกสถานการณ์ ขณะที่ ภาวะตลาดในปัจจุบันยังเป็นปกติ ไม่ต้องใช้มาตรการดูแลเหมือนที่เคยใช้ในช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากการจะนำมาตรการอะไรมาใช้นั้น ต้องมีการเคลื่อนไหวที่ผิดปกติ ซึ่งปัจจุบันยังไม่พบปัญหาใดๆ"

 

ขณะที่ ปัญหาความล่าช้าที่เกิดขึ้นในระบบสตรีมมิ่งในช่วงเช้าที่ผ่านมานั้น มองว่าระบบการซื้อขายออนไลน์ทั่วโลกไม่มีระบบอะไรที่ให้บริการได้ 100% โดยไม่มีข้อผิดพลาด ซึ่งเมื่อมีคำสั่งซื้อเข้ามามากทำให้ระบบช้าลง อีกทั้งในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาการซื้อขายแต่ละวันปรับตัวสูงขึ้นมาก