กรมโยธาฯ แจง โครงการบ้านมั่นคงปทุมธานี

21 ธ.ค. 2563 | 11:50 น.

กรมโยธาฯ แจง โครงการบ้านมั่นคงปทุมธานีตามที่นายศรีสุวรรณ  จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย แจ้งต่อสื่อมวลชน

ตามที่นายศรีสุวรรณ  จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย แจ้งต่อสื่อมวลชนเมื่อวันที่ 19 ธันวาคมที่ผ่านมาว่า  พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไปเป็นประธานในพิธีลงเสาเอกบ้านมั่นคง "สหกรณ์เคหสถานบ้านมั่นคงชุมชนวัดรังสิต จำกัด" (บ้านสวย คลองใส วิถีใหม่ ชุมชนริมคลอง)

ณ หมู่ 7 ถนนเลียบคลองเปรมประชากร ตำบลหลักหก  อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี พร้อมมอบสัญญาเช่าที่ดินราชพัสดุ (เนื้อที่ 22 ไร่ 3 งาน 36 ตารางวา) และใบอนุญาตก่อสร้างของสหกรณ์ฯ ให้แก่ประธานและกรรมการสหกรณ์เคหสถานบ้านมั่นคงชุมชนวัดรังสิต จำกัด เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2563 นั้น โดยนายศรีสุวรรณอ้างว่า การถมดินคลองเปรมประชากร เพื่อก่อสร้างโครงการบ้านมั่นคงผิดกฎหมายหรือไม่ จากเดิมพื้นที่ดังกล่าวมีสภาพเป็นคลองสาธารณะกว้าง 50 เมตร  แต่เมื่อถมดินแล้วเหลือความกว้าง 20 เมตร ซึ่งอาจทำให้น้ำท่วมพื้นที่รังสิตในอนาคต

นายพรพจน์ เพ็ญพาส อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง ขอชี้แจงความเป็นมาการดำเนินโครงการบ้านมั่นคงชุมชนวัดรังสิต จังหวัดปทุมธานี ในส่วนที่เกี่ยวข้องกรมโยธาธิการและผังเมืองในการดำเนินการโครงการดังกล่าว โดยมีรายละเอียดดังนี้  คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ออกคำสั่งที่ 9/2560 ลงวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2560 เรื่องการดำเนินโครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยริมคลองลาดพร้าวและคลองเปรมประชากร เพื่อแก้ปัญหาการบุกรุกลำน้ำสาธารณะ

กรมโยธาฯ แจง โครงการบ้านมั่นคงปทุมธานี

 

โดยมีเนื้อหาดังนี้ ให้พัฒนาที่อยู่อาศัยริมคลองให้เป็นระเบียบเรียบร้อยเพื่อประโยชน์ด้านการระบายน้ำป้องกันปัญหาอุทกภัยและแก้ไขปัญหาน้ำเสีย,ให้มีการยกเว้น พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร และ พ.ร.บ.ผังเมือง เรื่องระยะถอยร่นต่างๆ ให้สามารถดำเนินการได้  ตามคณะอำนวยการกำหนดนโยบายการบริหารจัดการสิ่งก่อสร้างบุกรุกลำน้ำสาธารณะ โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นประธาน คณะอนุกรรมการจัดทำแผนแม่บทโครงสร้างพื้นฐานระบบคลองและพัฒนาพื้นที่ริมคลอง เปรมประชากร โดยมี ปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธาน ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบแผนแม่บทฯ เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2562 คณะทำงานดำเนินการพัฒนาพื้นที่คลองเปรมประชากร โดยมีแม่ทัพภาคที่ 1 โดยมี รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 1 เป็นประธาน              คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการดำเนินการปรับปรุงและพัฒนาพื้นที่คลองเปรมประชากรโดยมี ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธา คณะทำงานกำหนดแนวเขตคลองและแนวก่อสร้างเขื่อนคลองเปรมประชากร พื้นที่จังหวัดปทุมธานี โดยมี ปลัดอำเภอ เป็นหัวหน้าคณะทำงาน สำหรับผลศึกษาการพัฒนาพื้นที่ริมคลองเปรมประชากร คลองเปรมประชากรมีความยาวทั้งสิ้น 50.8 กิโลเมตร จากอำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยาถึงคลองผดุงกรุงเกษม จังหวัดกรุงเทพมหานคร แบ่งพื้นที่ออกเป็น 3 ส่วน ดังนี้

1)            คลองผดุงกรุงเกษม-ถนนเทศบาลสงเคราะห์ ความยาว 9.8 กิโลเมตร อยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร

พื้นที่ริมคลองเป็นสถานที่ราชการและมีการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งแล้วไม่มีการบุกรุกพื้นที่คลอง

2)            คลองรังสิตประยูรศักดิ์-แม่น้ำเจ้าพระยา ความยาว 24 กิโลเมตร อยู่ในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี

16 กิโลเมตร และอยู่ในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 8 กิโลเมตร พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่สีเขียว ไม่มีการบุกรุกพื้นที่คลอง

3)            ถนนเทศบาลสงเคราะห์-คลองรังสิตประยูรศักดิ์ ความยาว 17 กิโลเมตร อยู่ในเขตจังหวัด

กรุงเทพมหานคร 13 กิโลเมตร และเขตจังหวัดปทุมธานี 4 กิโลเมตร มีบ้านเรือนก่อสร้างบุกรุกพื้นที่           คลองตลอดแนว โดยแผนแม่บทได้กำหนดให้มีการรื้อย้ายและดำเนินการก่อสร้างบ้านมั่นคงให้กับบ้านและชุมชน

ที่ถูกรื้อย้ายในพื้นที่กรุงเทพมหานครมอบหมายให้กรุงเทพมหานครเป็นผู้ก่อสร้างเขื่อน และในพื้นที่

จังหวัดปทุมธานีมอบหมายให้กรมโยธาธิการและผังเมืองก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง โดยกรมโยธาธิการและ

ผังเมืองได้จัดทำแผนงานขอรับสนับสนุนงบประมาณเพื่อดำเนินการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมคลอง

เปรมประชากรในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี ดังนี้งบประมาณปี 2563 โครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมคลองเปรมประชากรจากคลองบ้านใหม่ถึงคลองรังสิตประยูรศักดิ์ (ระยะที่ 1) อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี ความยาว 628 เมตร

                ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนการดำเนินงานก่อสร้างสัญญาจ้างเลขที่ 75/2564 ลงวันที่ 24 พฤศจิกายน 2563 ระยะเวลาก่อสร้าง 700 วันเริ่มสัญญา 30 พฤศจิกายน 2563 สิ้นสุดสัญญา 30 ตุลาคม 2563 วงเงินค่าก่อสร้าง 64,260,000 บาท ผู้ว่าจ้าง กรมโยธาธิการและผังเมือง ผู้รับจ้าง บริษัท แอล.พี.พี. ซีวิลคอนสตรัคชั่น จำกัด ผลการดำเนินงานก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง 27% (เร็วกว่าแผนการดำเนินงานก่อสร้าง) งบประมาณปี 2564  โครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมคลองเปรมประชากรจากคลองบ้านใหม่ถึงคลองรังสิตประยูรศักดิ์ (ระยะที่ 2) อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี ความยาว 1,100 เมตร งบประมาณ 130 ล้านบาท    

กรมโยธาฯ แจง โครงการบ้านมั่นคงปทุมธานี

ก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งต่อเนื่องเขื่อนเดิมอยู่ในขั้นตอนการจัดเตรียมเอกสารแบบก่อสร้างและราคาค่าก่อสร้าง ประกอบการประกวดราคาแผนงานขอรับงบประมาณปี 2565 โครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมคลองเปรมประชากรจากคลองบ้านใหม่ถึงคลองรังสิตประยูรศักดิ์ (ระยะที่ 3) อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี ความยาว 1,300 เมตร งบประมาณ 140 ล้านบาทเป็นต้น