โควิด “สมุทรสาคร” ทุบโรงงานสูญกว่า 1 พันล้านบาทต่อวัน

21 ธ.ค. 2563 | 08:20 น.

“ส.อ.ท.” ชี้โควิดระลอกใหม่ที่ “สมุทรสาคร” โรงงานสูญกว่า 1 พันล้านบาทต่อวัน แนะเร่งดึงแรงงานต่างด้าวเข้าระบบ

นายสุพันธุ์  มงคลสุธี  ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 (Covid-19) ที่จังหวัดสมุทรสาคร ว่า จากการประเมินภาพรวมความเสียหายทางเศรษฐกิจในจังหวัดสมุทรสาคร คาดว่าเสียหายประมาณ 1 พันล้านบาทต่อวัน เนื่องจากได้รับผลกระทบด้านการดำเนินการ  ซึ่งเอกชนในพื้นที่ต่างเข้าใจเรื่องดังกล่าวดี เพราะเป็นเหตุการณ์ที่ต้องยอมรับและแก้ไขโดยเร็วที่สุด โดยเบื้องต้นสำหรับโรงงานที่ไม่มีปัญหายังมีการผลิตตามปกติ  แต่อาจได้รับผลกระทบเรื่องการขนส่ง  หรือโลจิสติกส์บ้าง  เนื่องจากต้องขนส่งตามเวลาเคอร์ฟิว
              ทั้งนี้ เบื้องต้นทาง ส.อ.ท. ได้สั่งการให้ทุกโรงงานโหลดแอพพลิเคชั่น หมอชนะ เพราะสมุทรสาครเข้มงวดมากขึ้น แรงงานต้องใส่ถุงมือ ดูเรื่องสุขอนามัย เรื่องโซเชียล และการทำงานที่บ้าน หรือเวิร์คฟอร์มโฮม (Work From Home) ลดการใกล้ชิดกัน โดยขณะนี้ มีเพียง 1 โรงงานที่ปิดทำการ 14 วัน คือ โรงของ บริษัท ไทยยูเนียน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือทียู (TU) ที่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 1 ราย

โควิด “สมุทรสาคร” ทุบโรงงานสูญกว่า 1 พันล้านบาทต่อวัน

สำหรับในปัจจุบันจังหวัดสมุทรสาครมีโรงงานจำนวนทั้งสิ้น 6,082 โรงงาน ซึ่งในจำนวนนี้เป็นโรงงานของสมาชิกส.อ.ท. จำนวน 334 โรงงาน (จำนวนแรงงาน93,100 ราย ที่อยู่ในระบบสมาชิก) โดยมีจำนวนแรงงานต่างด้าว ประมาณ 233,071 คน จากจำนวนแรงงานในจังหวัดสมุทรสาครรวม  345,284 ราย ที่เหลือแบ่งเป็น สมาชิกในสมุทรสาคร 148 ราย เป็นกลุ่มอุตสาหกรรมที่ไม่สังกัดจังหวัด 50 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"สระบุรี" ยืนยันติดเชื้อโควิดใหม่ 3 ราย

ประมง โวย “องค์การสะพานปลา" หลัง สั่งปิดสะพานปลาสมุทรสาคร-สมุทรปราการ หนีโควิด

"หมอธีระ" เผย Superspreader มีกี่แบบ พร้อมกระตุ้น​ไทยต้องช่วยกำราบ"โควิด"ระลอก2ให้สงบ
              นายสุพันธุ์ กล่าวต่อไปอีกว่า จำนวนแรงงานทั่วประเทศมีแรงงานต่างด้าวทั้งหมดประมาณ 2-3 ล้านราย อยู่ในระบบ 1 ล้านกว่าราย หรือประมาณ 80% อยู่นอกระบบ 20% เป็นแรงงานที่ไม่อยู่ในระบบ ส่วนใหญ่ทำงานตามตลาดสด และแม่บ้าน ส่วนแรงงานที่ถูกกฎหมายจะเข้ามาทำงาน อาทิ ประมง และห้องเย็น เป็นต้น

ขณะนี้เริ่มมีการตรวจคนในชุมชนแล้ว โดยเฉพาะชุมชนตลาดกลางกุ้ง และทางภาครัฐได้สั่งห้ามไม่ให้แรงงานเมียนมาเคลื่อนย้ายออกเคหะสถาน โดย ส.อ.ท.ได้รวบรวมเงิน ประมาณ 1 แสนบาท เพื่อซื้อข้าว และสินค้าอุปโภคเพื่อส่งไปให้ผู้ที่อยู่ในพื้นที่  พร้อมยืนยันว่าแรงงานส่วนใหญ่เป็นแรงงานถูกกฎหมายเพราะได้สิทธิประกันสังคม และหากเป็นแรงงานผิดกฎหมายมีโทษปรับสูงถึง 2 แสนบาทต่อราย

"เรื่องเหล่านี้มีที่มาที่ไป รู้ว่าภาครัฐรู้ขบวนการ เป็นเรื่องที่ตรวจสอบได้ ต้องหยุดให้ได้ ไม่งั้นอาจสร้างความเสียหายได้ หลังจากนี้ขอให้ภาครัฐเร่งตรวจหาเชื้อให้ได้มากที่สุด โดยเฉพาะคนในพื้นที่ทั้งหมด เพื่อยับยั้งการระบาด พร้อมสนับสนุนให้รัฐบาลดึงแรงงานต่างด้าวเข้าระบบ ถูกต้องตามฎหมาย และจะประสานกับเมียนมา เพื่อให้ส่งแรงงานมาตามโควต้า"

นายสุพันธุ์ กล่าวอีกว่า ภาคอุตสาหกรรม จ.สมุทรสาคร แบ่งตามลักษณะของอุตสาหกรรม ได้แก่ 1.อุตสาหกรรม อาหาร วัตถุดิบเกษตร จักรกล และอุตสาหกรรมทั่วไป ,2.อุตสาหกรรมยา สมุนไพร เครื่องมือแพทย์ เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เทคโนโลยีชีวภาพ ผลิตภัณฑ์ยาง ,3.อุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่ม สิ่งทอ เส้นใยประดิษฐ์ ,4.อุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ พลาสติก แก้วและกระจก เยื่อและกระดาษ อลูมิเนียม การพิมพ์

,5.อุตสาหกรรมผู้ผลิตไฟฟ้า โรงกลั่นน้ำมันปิโตรเลียม ก๊าซ พลังงานหมุนเวียน ,6.อุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศ ,7.อุตสาหกรรมขนส่งและโลจิสติกส์  และ8.อุตสาหกรรมวัสดุก่อสร้างและผู้รับเหมา เพื่อให้นายจ้างและผู้ประกอบการวางแผนเตรียมการป้องกัน และส่งเสริมการปฏิบัติที่ดีในการลดการติดต่อของโรค ป้องกันไม่ให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มและสามารถจัดการผู้ติดเชื้อโควิด-19 ได้อย่างถูกต้อง