"ฮ่องกง"อาจประกาศเคอร์ฟิว สกัดโควิดที่เพิ่มไม่หยุด

21 ธ.ค. 2563 | 07:50 น.

สื่อฮ่องกงเผย รัฐบาลฮ่องกงอาจมีการประกาศใช้มาตรการเคอร์ฟิวและสั่งปิดธุรกิจที่ไม่จำเป็น เพื่อสกัดการแพร่ระบาด"โควิด-19" โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีที่มีความเสี่ยงสูง

 

สื่อหลายสำนักงานของฮ่องกงรายงานว่า รัฐบาลฮ่องกงอาจมีการประกาศใช้มาตรการเคอร์ฟิวและสั่งปิดธุรกิจที่ไม่จำเป็นต่างๆ เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งยังปรากฏให้เห็นการแพร่ระบาดในชุมชน โดยฮ่องกงไม่เคยประกาศใช้มาตรการระดับนี้มาก่อน
         

นายเดวิด ฮุย ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคระบบหายใจซึ่งเป็นที่ปรึกษาด้านการรับมือไวรัสให้กับทางการฮ่องกง เปิดเผยว่า ฮ่องกงอาจต้องประกาศใช้มาตรการในระดับที่สูงขึ้นเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อีกรอบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีที่มีความเสี่ยงอย่างยิ่ง
          

มาตรการที่ว่านี้อาจรวมถึงการจำกัดจำนวนคนที่ได้รับอนุญาตให้ซื้อของนอกบ้านได้ ไปจนถึงการสั่งปิดธุรกิจที่ไม่จำเป็น และลดเวลาทำการของห้างสรรพสินค้า   

ทั้งนี้ ทางการฮ่องกงได้พยายามเลี่ยงการใช้มาตรการเคอร์ฟิวและล็อกดาวน์มาโดยตลอด เนื่องจากมีความกังวลเรื่องผลกระทบทางเศรษฐกิจ โดยฮ่องกงอาจมีการประกาศมาตรการรับมือการแพร่ระบาดในช่วงบ่ายวันนี้ตามเวลาฮ่องกง ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่รัฐบาลฮ่องกงจะออกมาแถลงสรุปสถานการณ์โควิด-19 ตามกำหนด