คนนอกตัวเต็งนั่งแท่น ผู้ว่า กนอ. คนใหม่

21 ธ.ค. 2563 | 02:55 น.

ศึกชิงดำผู้ว่า กนอ. คนใหม่ คนนอกตัวเต็งนั่งแท่น

รายงานข่าวจากการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้มีการเปิดรับบุคคลเข้ารับการคัดเลือกเป็นผู้ว่า กนอ. คนใหม่แทนที่ นางสาวสมจิณณ์ พิลึก  ผู้ว่า กนอ. ซึ่งกำลังจะหมดวาระในวันที่ 20 เมษายน 64 ไปตั้งแต่วันที่ 9 พฤศจิการยน 62 ที่ผ่านมา  และปิดรับสมัครไปเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 64ปรากฏว่ามีผู้ลงสมัครทั้งสิ้น 4 ราย ประกอบด้วย

                บุคคลภายใน 2 ราย ได้แก่  นายอัฐพล จิรวัฒน์จรรยา  รองผู้ว่าการสายงานยุทธศาสตร์และพัฒนา  และนายพรเทพ ภูริพัฒน์  รองผู้ว่าการ สายงานปฏิบัติการ  ส่วนอีก 2 ราย เป็นบุคคลภายนอก คือ นายทรงวุฒิ อภิรักษ์ขิต กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทย-อะมาดิอุส เซาท์อีสต์ เอเชีย จำกัด และนายวีริศ อัมระปาล ที่ปรึกษานายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม  ในด้านวิชาการ
                ทั้งนี้ ภายในวันที่ 25 ธันวาคม 63 คณะกรรมการสรรหาผู้ว่า กนอ. คนใหม่ ซึ่งมีนายดำรงศักดิ์ เครือแก้ว เป็นประธาน  จะเปิดให้ผู้สมัครทั้ง  4  ราย แสดงวิสัยทัศน์ต่อคณะกรรมการสรรหา หลังจากนั้นจะคัดเลือกเสนอชื่อเข้าคณะกรรมการ (บอร์ด) กนอ. เพื่อพิจารณา โดยคาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 1 เดือน น่าจะประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับตำแหน่งผู้ว่า กนอ.คนใหม่ได้  ซึ่งมีหลายฝ่ายคาดการณ์ว่า ผู้ว่า กนอ.คนใหม่ มีแนวโน้มจะเป็นคนนอกมากกว่าคนใน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“กนอ.” ชี้ “อีอีซี” ปัจจัยบวกการลงทุนปี 64

“กนอ.” สั่งคุมเข้มโรงงานทุกนิคมอุตสาหกรรมลดปัญหา PM2.5

“กนอ.” เดินหน้าขับเคลื่อนอุตสาหกรรมยางพาราผ่านออนไลน์

                สำหรับงานที่ผู้ว่า กนอ.คนใหม่ต้องมาสานต่อ เช่น การพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ระยะที่ 3 , โครงการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรม สมาร์ท พาร์ค (Smart Park) เพื่อรองรับอุตสาหกรรมเป้าหมาย  เช่น อุตสาหกรรมการบินและโลจิสติกส์ , อุตสาหกรรมการแพทย์ , อุตสาหกรรมหุ่นยนต์ ,อุตสาหกรรมดิจิทัล รวมทั้งโครงการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ หรือเอสอีแซด (SEZ) ซึ่งเป็นนิคมอุตสาหกรรมตั้งอยู่ในพื้นที่จ.สระแก้ว และสงขลา