อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดตลาด "อ่อนค่า"

21 ธ.ค. 2563 | 00:42 น.

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทมีโอกาสอ่อนค่ากลับขึ้นทดสอบระดับ 30.00 บาท/ดอลลาร์จากการระบาดของโควิดในประเทศรอบใหม่

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ 29.92 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ 29.82 บาทต่อดอลลาร์ ประเมินกรอบเงินบาทระหว่างวัน 29.85-30.05 บาทต่อดอลลาร์
 

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโส Chief Investment Office บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ (SCBS CIO)ระบุว่าในสัปดาห์นี้ตลาดปกคลุมด้วยการระบาดของไวรัส และกระแสการล็อกดาวน์ทั่วโลกที่กลับมาอีกครั้ง อย่างไรก็ดี ความกังวลดังกล่าวไม่ได้กดดันให้ดัชนีวัดความกลัวอย่าง VIX Index ปรับตัวขึ้นจากระดับ 21.57 ซึ่งคาดว่าเกิดจากความหวังที่ยาต้านไวรัสใกล้ประสบความสำเร็จ

ส่วนระหว่างสัปดาห์ แนะนำจับตาการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในวันพุธ คาดว่ากนง.จะ “คง” อัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.50% ตามที่ตลาดคาดไว้ และครั้งนี้อาจมีมุมมองระมัดระวังกับเศรษฐกิจไทยมากขึ้น เนื่องจากมีแนวโน้มฟื้นตัวช้าหลังเกิดการระบาดครั้งล่าสุด คาดว่าธปท.จะเน้นไปที่การประสานงานระหว่างนโยบายการเงินและการคลังที่ผ่อนคลาย หมายความว่านโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐมีความสำคัญไม่น้อยไปกว่าการลดอัตราดอกเบี้ย

 

ส่วนในตลาดเงิน ส่วนใหญ่ซื้อขายภายใต้แนวโน้มการอ่อนค่าของดอลลาร์ โดยมีเหตุผลหลักคือนโยบายการคลังที่ผ่อนคลาย ภาพดังกล่าวหนุนให้ราคาบิทคอยน์ปรับตัวขึ้นเหนือระดับ 23,000 ดอลลาร์ ขณะที่บอนด์ยีลด์สหรัฐอายุสิบปีก็ขยับขึ้นมาที่ระดับ 0.95% สัปดาห์นี้ แนะนำจับตาไปที่ดัชนีวัดความเชื่อมั่นผู้บริโภคในสหรัฐ (Conf. Board Consumer Confidence) ถ้าลดลงต่ำกว่าที่ตลาดคาดไว้ที่ 97จุดจากความกังวลเรื่องการระบาดรอบใหม่ อาจเป็นหนุนให้ดอลลาร์ฟื้นตัวได้ในระยะสั้น

 

กรอบดัชนีดอลลาร์ (Dollar Index) สัปดาห์นี้ 89.5-90.5จุด ระดับปัจจุบัน 90.1จุด

 

ส่วนอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาท เชื่อว่ามีโอกาสอ่อนค่ากลับขึ้นทดสอบระดับ 30.00 บาทต่อดอลลาร์จากการระบาดของไวรัสในประเทศรอบใหม่เช่นกัน แม้ครั้งนี้มุมมองของนักลงทุนส่วนใหญ่จะดีกว่าครั้งก่อน ๆ เพราะใกล้เริ่มปีใหม่และความหวังเรื่องยาต้านไวรัสก็ใกล้เข้ามา แต่ก็ต้องจับตาทิศทางของตลาดทุนทั่วโลกซึ่งมีโอกาสพักฐานจากการล็อกดาวน์ในหลายประเทศช่วงสิ้นปีนี้ด้วย

 

กรอบเงินบาทสัปดาห์นี้ 29.75-30.25 บาทต่อดอลลาร์

ด้านศูนย์วิจัยกสิกรไทยระบุว่าอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเช้านี้ (21 ธ.ค.) เปิดตลาดที่ระดับ 29.92 ก่อนทยอยอ่อนค่าต่อเนื่องมาที่ 29.98-29.99 บาทต่อดอลลาร์ฯ เทียบกับระดับปิดตลาดปลายสัปดาห์ที่แล้วที่ 29.83 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดยเงินบาทอ่อนค่าลงท่ามกลางความกังวลที่เพิ่มขึ้นต่อสถานการณ์การระบาดโควิด-19 ระลอกใหม่ในประเทศ หลังมีการตรวจพบจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา  

 

สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ คาดไว้ที่ 29.75-30.10 บาทต่อดอลลาร์ฯ ปัจจัยที่ต้องติดตามจะอยู่ที่สัญญาณการระบาดของโควิด-19 ทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะในยุโรป ตลอดจนขั้นตอนการลงนามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐฯ นอกจากนี้ยังมีอีก 2 ปัจจัยสำหรับตลาดในประเทศช่วงกลางสัปดาห์ ได้แก่ ผลการประชุม กนง. และข้อมูลการส่งออกเดือนพ.ย. ของไทย