“สนธิญา”ยื่นกกต.สั่งเลื่อนเลือกตั้งอบจ.สมุทรสาคร

20 ธ.ค. 2563 | 05:41 น.

“สนธิญา”ยื่นกกต.สั่งเลื่อนเลือกตั้ง อบจ.สมุทรสาคร อ้างเพื่อความเป็นธรรมประชาชน ด้านเลขากกต. แถลงเปิดหน่วยเลือกตั้งอบจ. 76 จังหวัดเรียบร้อย ยันสุมทรสาคร นับคะแนนเกินเวลาล็อคดาวน์ได้  เผยซื้อเสียงนครปฐม เตรียมตั้งกก.ไต่สวนเกี่ยวข้องผู้สมัครหรือไม่ 


วันนี้ ( 20 ธ.ค.63) นายสนธิญา สวัสดี ผู้สมัครนายก อบจ.สมุทรสาคร กลุ่มประชารัฐสมุทรสาคร เข้ายื่นหนังสือต่อ กกต. ขอให้สั่งให้การเลือกตั้งนายกและสมาชิกสภา อบจ.สมุทรสาครในวันนี้ เป็นโมฆะ และกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ โดยไม่ต้องเปิดรับสมัครใหม่ และหาเสียงเลือกตั้ง 

 

เนื่องจากเห็นว่า ขณะนี้สถานการณ์ในจังหวัดที่ประสบการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 ถือเป็นสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุด ทำให้ประชาชนตื่นตระหนก ไม่เหมาะสมที่จะมีการจัดเลือกตั้ง ดังนั้น หากมีการขยับและกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ น่าจะมีความเหมาะสมกว่า


“ผมไม่ได้กลัวแพ้เลือกตั้ง แต่เป็นผู้มีส่วนได้เสียเพราะเป็นผู้สมัคร เห็นว่าถ้าเลือกตั้งขยับได้จะเป็นธรรมกับประชาชนมากกว่า และเลือกตั้งใหม่ก็ไม่ต้องเปิดสมัคร หรือหาเสียง ยืนยันว่าผมคำนึงถึงความถูกต้องของกระบวนการ และความสุจริตเที่ยงธรรม” นายสนธิญา กล่าว


และว่า ก่อนหน้านี้ไปที่สำนักงานกกต.จ.สมุทรสาครแล้ว เพื่อยื่นเรื่องแต่ได้รับคำแนะนำจากผอ.กกต.จังหวัด ให้มายื่นเรื่องที่กกต.กลาง จึงได้เดินทางมา แม้จะถูกมองว่าฝ่าฝืนคำสั่งล็อคดาวน์ออกมาจากจังหวัด แต่ก็เห็นว่ามีความจำเป็นและตัวเองไม่ได้อยู่ หรือไปในบริเวณที่เป็นแหล่งแพร่ระบาด

       

                                  “สนธิญา”ยื่นกกต.สั่งเลื่อนเลือกตั้งอบจ.สมุทรสาคร

ด้าน พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการสำนักงานกกต. แถลงภาพรวมการเปิดลงคะแนนเลือกตั้งนายกและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด ( อบจ. ) ว่า ภาพรวมทุกหน่วยเป็นไปด้วยความเรียบร้อยทั้ง 96191 หน่วยเลือกตั้ง โดยช่วงเช้าอาจมีผู้มาใช้บางตา แต่ยังสามารถลงคะแนนเลือกตั้งได้ถึงเวลา 17.00 น. 


ส่วนใน จ.สุมทรสาคร กกต.ได้ติดตามสถานการณ์ตั้งแต่เมื่อค่ำวานนี้ เพราะเกรงว่าจะต้องใช้มาตรา 94 พ.ร.บ.เลือกตั้งท้องถิ่น แต่ทางคณะกรรมการควบคุมโรคของจ.สุมทรสาคร ยืนยันว่า สามารถจัดการเลือกตั้งได้ เนื่องจากหน่วยเลือกตั้งของกกต.ไม่ได้อยู่ในพื้นที่กระจายเชื้อ และมีการใช้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดเช่นเดียวกับที่จัดเลือกตั้งส.ส.ลำปาง และสมุทรปราการ  จึงขอให้ประชาชนมั่นใจออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง 

 

และจากที่ช่วงเช้าตนได้ลงพื้นที่ไปสังเกตการณ์ลงคะแนน ก็พบว่ายังไม่มีปัญหาอะไร แม้ว่าหน่วยลงคะแนนดังกล่าวจะอยู่ใกล้แหล่งที่ระบุว่าเป็นแหล่งแพร่เชื้อ 

ส่วนเรื่องการนับคะแนนของจ.สุมทรสาคร กรรมการนับคะแนนก็จะมีการนับจนเสร็จสิ้น แม้จะเกินเวลาที่คณะกรรมการควบคุมโรคของจังหวัดจะขอความร่วมมือให้ประชาชนไม่ออกจากบ้านในเวลา 22.00-05.00 น.

 

ส่วนกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า ตนเดินทางไปยังพื้นที่จ.สุมทรสาครแล้วต้องกลับมากักตัวหรือไม่  ยืนยันว่าไม่ได้เข้าไปในแหล่งชุมชน หรือพื้นที่แออัด รวมทั้งไม่ได้ใกล้ชิดแต่ได้รักษาระยะห่าง และเมื่อเข้าไปในพื้นที่หน้าหน่วยเลือกตั้ง ก็มีการตรวจวัดอุณหภูมิ ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์        
 

เลขาธิการกกต. ยังกล่าวด้วยว่าในส่วนพื้นที่จ.นราธิวาส มีรายงานว่า มีหน่วยเลือกตั้งที่ประสบอุทกภัย แม้ว่าจะย้ายที่ตั้งของหน่วยเลือกตั้งมาแล้ว 2 ครั้ง แต่การเปิดหน่วยในช่วงเช้าก็ยังมีประชาชนทยอยเดินทางมาใช้สิทธิ  ซึ่งคณะอนุกรรมการอำเภอ และผอ.กกต.จังหวัด กำลังลงพื้นที่ตรวจสอบว่าเหตุน้ำท่วมจะเป็นปัญหาต่อการลงคะแนนเลือกตั้งเพียงใด 

 

แต่ทั้งนี้อำนาจในการระงับการเลือกตั้ง เป็นของประธานกรรมการประจำหน่วย ซึ่งกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่น มาตรา 93 เปิดช่องให้ประธานกรรมการประจำหน่วยใช้ดุลยพินิจสั่งงดลงคะแนนได้ แล้วแจ้งต่อผอ.กกต. ก่อนที่จะกำหนดวันลงคะแนนใหม่ภายใน 15 วันนับแต่เหตุนั้นหมดไป


สำหรับเรื่องร้องเรียนเมื่อวานมีรายงานเข้ามาล่าสุดรวม 129 เรื่องใน 41 จังหวัด  โดยจ.นครปฐม ชุดเคลื่อนที่เร็วและตำรวจ รวมถึงผู้ตรวจการเลือกตั้ง ได้เข้าจับกุมหัวคะแนน พร้อมของของกลางเงินซื้อเสียง ขณะนี้อยู่ระหว่างสอบสวนของตำรวจ ในส่วนของกกต.ก็จะมีการตั้งกรรมการขึ้นไต่สวนว่าเกี่ยวข้องกับผู้สมัครหรือไม่ จ.กาญจนบุรี มีการจับกุมผู้ซื้อเสียง รวมถึงจ.สุโขทัย