“นิพนธ์”สั่งจังหวัด-ปภ. เตรียมรับมือน้ำท่วมฉับพลันภาคใต้ตอนล่าง

19 ธ.ค. 2563 | 08:22 น.

“นิพนธ์”ห่วงภาคใต้ตอนล่าง หลังฝนตกชุกต่อเนื่อง สั่ง จังหวัด และ ปภ.เตรียมการรับมือผลกระทบน้ำท่วมฉับพลัน

เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2563 นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ข้อมูลจากกรมอุตุนิยมวิทยา รายงานสภาพอากาศเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาว่า บริเวณความกดอากาศสูง หรือมวลอากาศเย็นกําลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนยังคงปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ลักษณะเช่นนี้จะทําให้ประเทศไทยตอนบนมีอุณหภูมิลดลงอีก 1-2 องศาเซลเซียส และมีอากาศเย็นถึงหนาวกับมีลมแรง ส่วนบริเวณยอดดอยและยอดภูมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลสุขภาพเนื่องจากอากาศที่หนาวเย็นลงด้วย

 

สําหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกําลังค่อนข้างแรง ทําให้ภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งตั้งแต่จังหวัดนครศรีธรรมราชลงไป อาจได้รับผลกระทบจากฝนตกหนักและฝนตกสะสมซึ่งอาจทําให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกําลังค่อนข้างแรง อ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร 


ขณะเดียวกันบริเวณความกดอากาศต่ำกําลังแรงบริเวณประเทศฟิลิปปินส์ได้ทวีกําลังแรงขึ้นเป็นพายุดีเปรสชั่นแล้ว และกําลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตก มีแนวโน้มจะเคลื่อนลงสู่ทะเลจีนใต้และจะทวีกําลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อนในวันพรุ่งนี้(20 ธ.ค.63) ประกอบกับบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกําลังแรงจากประเทศจีนอีกระลอกหนึ่งจะแผ่ลงมาปกคลุมลงมาปกคลุมประเทศไทย และทะเลจีนใต้ในช่วงวันที่ 20-24 ธันวาคม 2563 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“นิพนธ์”ถกหน่วยงานเกี่ยวข้องคลอดมาตรการแก้วิกฤติฝุ่น PM2.5

“นิพนธ์”ถกสภาพัฒน์สรุปแผนพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคใต้

ลักษณะเช่นนี้ทําให้ประเทศไทยตอนบนอุณหภูมิจะลดลงอีก 2-4 องศาเซลเซียส ทําให้บริเวณดังกล่าวยังคงมีอากาศเย็นถึงหนาวกับมีลมแรง และจะทําให้พายุนี้อ่อนกําลังก่อนที่จะเข้าสู่อ่าวไทย ส่วนมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้จะมีกําลังแรงอย่างต่อเนื่อง ทําให้คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกําลังแรง โดยบริเวณอ่าวไทยมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร 

นิพนธ์ บุญญามณี

นายนิพนธ์ กล่าวว่า ในช่วง 3-4 วันที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ พื้นที่ภาคใต้ตอนล่างประกอบด้วยจังหวัดสงขลา สตูล ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ยังคงมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง สลับหยุดตกในหลายพื้นที่ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.)และผู้ว่าราชการจังหวัดในพื้นที่ดังกล่าวได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและเตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือดูแลพี่น้องประชาชนที่อาจได้รับความเดือดร้อน 

 

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่บริเวณจุดที่เกิดน้ำท่วม น้ำไหลหลากซ้ำซากและจุดเสี่ยงที่เกิดสถานการณ์เป็นประจำ ซึ่งขณะนี้ยังคงต้องติดตามสภาพอากาศอย่างต่อเนื่อง ในส่วนของจังหวัดยะลา ก็ได้มีการสั่งการให้หยุดการระบายน้ำออกจากเขื่อนในพื้นที่แล้ว"

 

"กรณีที่เกิดเหตุมีผู้เสียชีวิต 1 ราย ที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลานั้น ก็จะมีการเบิกจ่ายเงินเยียวยาช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิตต่อไป ซึ่งภาคใต้ช่วงเดือนนี้เป็นช่วงฤดูมรสุมที่ส่งผลกระทบอยู่ทุกปี อย่างไรก็ตาม การเตรียมความพร้อมและการแจ้งเตือนพี่น้องประชาชน ยังเป็นเรื่องจำเป็นเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนหากเกิดสถานการณ์" นายนิพนธ์ ระบุ