อุตุฯ เตือนรับมือ “พายุดีเปรสชัน” คาดกระทบไทย 23-24 ธ.ค.

19 ธ.ค. 2563 | 05:10 น.

​​​​​​​กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือน “พายุดีเปรสชัน” ฉ.1 เคลื่อนตัวความเร็ว 18 กม./ชม. บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง ชายฝั่งด้านตะวันตก  ระวังอันตรายจากฝนตกหนัก อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากได้

อุตุฯ เตือนรับมือ “พายุดีเปรสชัน” คาดกระทบไทย 23-24 ธ.ค.

 

 

นายณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา   ประกาศเตือน ฉบับที่1 เมื่อเวลา 10.00 น. ของวันนี้ (19 ธ.ค.63) พายุดีเปรสชันบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง ชายฝั่งด้านตะวันตกของประเทศฟิลิปปินส์ หรือมีศูนย์กลางอยู่ที่ละติดจูด 9.0  องศาเหนือ ลองจิจูด 121.0 องศาตะวันออก  มีความเร็วลงสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 55 กิโลเมตร ต่อชั่วโมง พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกด้วยความเร็ว 18 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อนในระยะต่อไป และมีแนวโน้มจะอ่อนกำลังลงก่อนเคลื่อนเข้าบริเวณอ่าวไทย ในช่วงวันที่ 23-24 ธ.ค.นี้

 

อนึ่ง สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคใต้ตอนล่างยังคงมีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้

 

ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังแรง โดยอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ส่วนอ่าวไทยตอนล่างคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และควรหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง เรือเล็กบริเวณอ่าวไทยควรงดออกจากฝั่ง จนถึงวันที่ 23 ธ.ค. 63 จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์ กรมอุตุนิยมวิทยา  หรือสายด่วนพยากรณ์อากาศ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

       

 

อุตุฯ เตือนรับมือ “พายุดีเปรสชัน” คาดกระทบไทย 23-24 ธ.ค.