รัฐบาลเร่งปั้นบุคลากร ป้อนอีอีซี 4 แสนตำแหน่ง

19 ธ.ค. 2563 | 04:04 น.

รัฐบาลเร่งปั้นบุคลากร สู่อีอีซี สร้างโอกาสคนรุ่นใหม่ทะลุเป้าแล้ว เฉียด 9 หมื่นตำแหน่ง ตั้งเป้า 5 ปี จะมีมีงานกว่า 4 แสนตำแหน่ง

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญและติดตามการขับเคลื่อน โครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ที่มีเป้าหมายเพื่อยกระดับการพัฒนาให้เป็นประเทศที่มีรายได้สูง  โดยเฉพาะการพัฒนาทรัพยากรบุคคลเป็นปัจจัยสำคัญยิ่งของโครงการ ซึ่งกระทรวงแรงงานได้จัดตั้งศูนย์บริหารแรงงานเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC Labour Administration Center) ณ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 3 จ.ชลบุรี ภายใต้ความร่วมมือกับหลายภาคส่วน

 

รัฐบาลเร่งปั้นบุคลากร ป้อนอีอีซี  4 แสนตำแหน่ง

 

ล่าสุด กระทรวงแรงงาน ได้รายงานให้นายกรัฐมนตรีทราบว่า ในปีงบประมาณพ.ศ.2563  ได้ให้บริการจัดหางานแก่กลุ่มอุตสาหกรรมดั้งเดิม และอุตสาหกรรมเป้าหมายใหม่ (S-Curve) เช่น หุ่นยนต์เพื่ออุตสาหกรรม อุตสาหกรรมการบินและโลจิสติกส์  อุตสาหกรรมดิจิทัล อุตสาหกรรมการแพทย์ครบวงจร  สามารถจัดหางานได้มากถึง 40,464 คน คิดเป็น 144.51%  จากเป้าหมายที่ตั้งไว้ 28,000 คน ส่วนงานบริการแนะแนวอาชีพให้นักเรียน นักศึกษา ตั้งเป้าไว้ที่ 48,838 คน ผลการดำเนินงานเกินเป้าหมายเช่นกัน โดยมีจำนวน 70,401 คน คิดเป็น 144.15%

สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) ได้ประมาณการณ์ว่า ในระยะเวลา 5 ปี (2562-2566) จะมีตำแหน่งงานกว่า 4 แสนอัตรา ทั้งในระดับอาชีวะและปริญญาตรี ที่เป็นความต้องการของภาคเอกชนต่อบุคลากรไทยในพื้นที่อีอีซี ที่ผ่านมา สกพอ.ได้ร่วมมือกับกระทรวงแรงงานและ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม สร้างหลักสูตรพัฒนาทักษะบุคลากรให้ตรงความต้องการภาคเอกชน (EEC Model) ควบคู่กับการสร้างแรงจูงใจแก่เอกชนที่รับนักศึกษาที่จบหลักสูตรนี้ คือจะได้รับการลดหย่อนภาษีด้วย

ส่วนการเตรียมพร้อมในระยะยาว กระทรวงศึกษาธิการ โดย สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ร่วมกับสถาบันส่งเสริมการสอน วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี (สสวท.) ขับเคลื่อนการเรียนการสอนภาษาคอมพิวเตอร์ (Coding) อย่างต่อเนื่อง ทั้งการจัดอบรมพัฒนาครูสำหรับการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียน และการส่งเสริมเด็กให้เรียนภาษาคอมพิวเตอร์ตั้งแต่ระดับประถมศึกษา ทั้งนี้ เพื่อเป็นการสร้างทรัพยากรบุคคลให้ตรงกับความต้องการของภาคเอกชนในอนาคต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กพอ.เผยยอดขอรับส่งเสริมลงทุนในอีอีซี 11 เดือน หดตัว 7 หมื่นล้าน เหตุล็อกดาวน์ประเทศ

“อีสท์ วอเตอร์”ลุยกิจการด้านงานระบบประปา ระบบน้ำเสีย “อีอีซี”

“เจโทร” ร่วมสนับสนุนการยกระดับอุตสาหกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติในอีอีซี

"คณิศ" ยันต่างชาติยังสนใจลงทุนใน "อีอีซี