ต้นปี 64 ภาคธุรกิจขยับลงทุน

19 ธ.ค. 2563 | 03:00 น.

ต้นปี 64 ภาคธุรกิจขยับลงทุน : คอลัมน์ฐานโซไซตี ฐานเศรษฐิจ ฉบับ 3637 หน้า  4 ระหว่างวันที่ 20-23 ธ.ค.2563 โดย...กาแฟขม

 

*** หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ 3637 ระหว่างวันที่ 20-23 ธ.ค.2563 กาแฟขมประจำการร้อยรัดความเคลื่อนไหว ทิ่มๆตำๆ
 

*** ฮอต-ฮิตสุดๆ ชั่วโมงนี้หนีไม่พ้น “คนละครึ่งเฟส 2” เช้าวันที่ 16 ธ.ค.ที่ผ่านมา 60.00 น. คนลงทะเบียนใช้สิทธิ์พรึ่บ เต็มภายใน 2 ชั่วโมง แต่ปรากฎว่าผู้ขอใช้สิทธิ์ลงทะเบียนผ่านเครือข่ายมือถือดีแทค ไม่ได้รับเอสเอ็มเอสรหัส OTP เพื่อนำไปยืนยันสิทธิ์ในโครงการ บ่นกันอุ๊บส์เลยทีเดียวที่ต้องเสียสิทธิ์ อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง กำลังหาทางพิจารณาสำหรับคนกลุ่มนี้ โดยต้องดูว่ามีจำนวนผู้ที่ไม่ผ่านสิทธิ จำนวนเท่าไหร่ และผู้ที่ไม่ใช้จ่ายตามเงื่อนไขอีกเท่าไหร่ เพื่อเปิดโอกาสให้กับผู้ที่พลาดโอกาส หากมีผู้ใช้สิทธิเต็ม 5 ล้านคน ก็อาจจะพิจารณาเพิ่มสิทธิให้กับคนที่ไม่ได้รับ OTP
 

*** วันก่อนได้มีโอกาสไปนั่งฟัง CEO หลายท่านในงานสัมมนาส่องหุ้นไทยรับปี 2020 ที่หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจเขาจัด CEO หญิงแกร่งแถวหน้าของ WHA  จรีพร จารุกรสกุล เตรียมขยายธุรกิจการลงทุนอย่างเต็มที่ในปีหน้า เพราะความต้องการที่ดินในนิคมอุตสาหกรรมเพื่อตั้งโรงงานยังมีสูง นักลงทุนจากจีนย้ายฐานการลงทุนออกมาก็เป็นโอกาส  ทั้งจีน ไต้หวัน ฮ่องกง ญี่ปุ่น จะมาไทย ที่คุยๆ กันอยู่ไม่ต่ำกว่า 40-50 ราย นิคมอุตสาหกรรมน่าจะไปได้สวยปีหน้า ไม่เฉพาะไทย WHA ยังลงทุนตั้งนิคมในเวียดนาม มีนักลงทุนเข้าไปล้นหลามเช่นเดียวกัน ตอนนี้กำลังกำลังเจรจากับเวียดนามสร้างนิคมฯเพิ่มอีก 2 แห่ง พื้นที่ 2 หมื่นไร่ ไม่เฉพาะนิคมฯ ธุรกิจอื่นก็เดินหน้า โลจิสติกส์ อีคอมเมิร์ซ เทคฯ ตรงไหนมีโอกาสต้องเข้าไปไขว่คว้า นี่คือปรัชญาการทำงานของผู้หญิงแถวหน้าแห่ง WHA กรุ๊ป


*** บัณฑิต สะเพียรชัย  CEO แห่งบีซีพีจี เดินหน้าลุยธุรกิจำลังงานทดแทน พลังงานสะอาด เห็นได้ว่าโควิดทำให้ทั่วโลกสนใจสิ่งแวดล้อมมากขึ้นและมองธุรกิจที่ยั่งยืน บีซีพีจีเพิ่มทุนมาแล้ว 1 หมื่นล้านบาท กำเม็ดเงินก้อนนี้ลุยโดยแบ่ง  65% ใส่ไปในโครงการที่ได้ลงทุนไปแล้วทั้งโรงไฟฟ้าพลังน้ำ โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ โรงไฟฟ้าพลังงานลม และโรงไฟฟ้าพลังความร้อนใต้พิภพในไทยและเอเชียแปซิฟิก 5-6 ประเทศ ที่เหลือ 35% จะลงทุนหลายโครงการแผนจะออกกลางปีหน้า สร้างรายได้โต 15-20% ต่อปี การลงทุน หารายได้เพิ่มจะไปชดเชยกับแอดเดอร์โรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์ที่กำลังจะหมดไปได้ และมีส่วนเพิ่มที่เข้ามามากกว่าที่หายไปด้วยซ้ำ จะทำให้ดู
 

*** CEO ใหญ่ของ PRINC สาธิต วิทยากร ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท พริ้นซิเพิล แคปิตอล จำกัด (มหาชน) ออกตัวเป็นบริษัทเล็กๆ ทำธุรกิจโรงพยาบาล ฟังชื่อสาธิต ชั่วโมงนี้ไม่เล็กแน่นอน เมื่อทุ่มเป็นหมื่นล้านซื้อหุ้นโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ก็ติดชาร์จโดยพลัน ประกาศก้อง PRINC ตั้งเป้าขยายโรงพยาบาลเพิ่มเป็น 20 แห่ง จากที่มีอยู่แล้ว 11 แห่ง และคลินิกเพิ่มเป็น 100 แห่ง จาก 10 แห่ง รายได้ตั้งแต่ปี 2564ต้องการโตปีละอย่างน้อย 42% หรือ 120% ในช่วง 3 ปีข้างหน้า และปีหน้าจะมองหาพันธมิตรธุรกิจตลอดเวลา โดยขณะนี้หลายธุรกิจทั้งอสังหาริมทรัพย์ รีเทล พลังงาน มีเดีย และประกัน ต่างสนใจเข้ามาทำธุรกิจ Health care ทั้งสิ้น จึงจับมือพันธมิตรทำธุรกิจไปด้วยกัน  ที่สำคัญเทคโนโลยีเป็นเข็มมุ่งขององค์กร ฉนั้นถ้าใครจะทำ Health care ก็มาทำกับเรา ลดความเสี่ยงการทำธุรกิจของเขา
 

*** เปิดไปแล้วรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงต่อขยาย หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต 7 สถานี โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไปเป็นประธานกดปุ่มด้วยตัวเอง เป็นรถไฟฟ้าเชื่อม 3 จังหวัดทางเลือกในการเดินทางของประชาชน ช่วยลด PM 2.5 ลดการใช้รถยนต์บนท้องถนน และยืนยันว่าจะทำทุกเรื่องให้ดีที่สุด พิจารณาทุกอย่างโปร่งใส ไม่ให้มีข้อครหา เพื่อให้จบทุกเรื่อง กรณีรถไฟฟ้าสายนี้สร้างมาตั้งแต่ปี 2542 มาเสร็จปี 2562 ใช้เวลา 20 ปี หวังว่าประชาชนจะมีความสุขกับการใช้รถไฟฟ้าสายนี้ ก็ขอให้จบได้อย่างที่นายกฯว่า แต่ขณะนี้ต้องขอบอกว่ามัน อลวน อลเวง  ก็เพราะกทม.เจ้าภาพหลักของงานไม่ได้ตัดสินใจ ไม่ได้ดำเนินการอะไร แถมติดค้างค่าจ้างเดินรถกับเอกชนเขา 1ปี 10 เดือนกว่า 8 พันล้าน เอกชนเขาก็ขาดเงินจ่ายพนักงานแล้ว มันก็ไปพันกับค่าโดยสารไปพันกับสัมปทานเดิม ยิ่งเมื่อกระทรวงคมนาคมขอเคลียร์ให้ชัดทั้งที่เรื่องมันชัดอยู่แล้วก็ไปกันยาว แต่ชั่วโมงนี้ใครก็ต้องการพูดให้ตัวเองสวยหรูดูดีโดยเฉพาะนักการเมืองในนามการปกป้องผลประโยชน์ประชาชนกันทั้งนั้น แต่ต้องไปดูเบื้องลึกเบื้องหลัง ประชาชนจริงหรือ ก็อื้อฮือกันทั้งบาง
 

*** สุดท้ายขอแสดงความยินดี สมศักดิ์ บริสุทธนะกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TPBI จำกัด(มหาชน )นำบริษัทเข้าสู่หุ้นยั่งยืน หรือ Thailand Sustainability Investment (THSI) ประจำปี 2563 ปีนี้บริษัทจดทะเบียนไทยให้ความสำคัญในการพัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืน โดยคำนึงถึงสังคม สิ่งแวดล้อม และบรรษัทภิบาล (ESG) ในกระบวนการดำเนินงานมากขึ้น ภายใต้การนำทัพของสมศักดิ์ TPBI เขาเข้มและปรับเปลี่ยนตัวเองอยู่ตลอดเวลา พร้อมฝ่าพายุที่พัดเข้าหาธุรกิจ ชนิดที่ว่าดิ้นให้สุด ก็ได้รับรางวัล ก็การันตีได้ เพราะธุรกิจผลิตภัณฑ์พลาสติกใครๆก็เบ้หน้า ใครก็มองขาลง เขาก็ตั้งใจปรับเปลี่ยนให้องค์กรยืดหยุ่น ใช้นวัตกรรมการผลิตหันไปหาผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ผลิตภัณฑ์ที่ไร้พิษตกค้างย่อยสลายได้เร็ว