หนุน “คนละครึ่ง”เดินหน้าต่อ หวังช่วยอัดฉีดเงินในระบบ

18 ธ.ค. 2563 | 09:20 น.

หอการค้าคาดเศรษฐกิจไทย 2564 ฟื้นโต 2.8%  ส่งออก 3.5% พร้อมหนุน “คนละครึ่ง”เดินหน้าต่อ

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึง"ประมาณการภาวะเศรษฐกิจไทยปี 2563-2564"  ว่า ปัจจัยลบที่มีผลต่อเศรษฐกิจปี 2563-64  คือการแพร่ระบาดของโควิด-19  ที่ยืดเยื้อทำให้กิจกรรมบางส่วนชะลอตัว ความเปราะบางทางการเมืองทำให้ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและนักลงทุนลดลง เงินบาทแข็งค่าเร็วกว่าปกติและมีแนวโน้มแข็งค่าต่อเนื่อง รวมทั้งความเสี่ยงจากภัยแล้งและฝนทิ้งช่วง รวมทั้งปัญหาขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ทำให้ผู้ส่งออกส่งมอบสินค้าไม่ทันตามกฎหมาย และความไม่แน่นอนของสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน

หนุน “คนละครึ่ง”เดินหน้าต่อ  หวังช่วยอัดฉีดเงินในระบบ


 ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"คลัง"แจงข้อวิจารณ์“คนละครึ่ง” ยันดูแลประชาชนทั่วถึงทุกกลุ่ม

 

 

อย่างไรก็ตามปัจจัยสำคัญที่มีส่วนทำให้มีเม็ดเงินหมุนเวียนเข้ามาในระบบต่อเนื่องในปี 2564 คือ โครงการคนละครึ่ง ที่ช่วยให้เกิดการหมุนเวียนในระบบ และมีเม็ดเงินมาชดเชยเศรษฐกิจในช่วงไตรมาสที่ 1 ของปีหน้า เพราะเห็นว่าเศรษฐกิจยังคงได้รับผลกระทบจากการส่งออกที่ฟื้นตัวไม่เต็มที่เม็ดเงินจากการส่งออกอาจหายไป 1-2 แสนล้านบาท จากปัญหาการขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ และเงินบาทที่แข็งค่า ส่งผลทำให้ราคาสินค้าของไทยสูงกว่าประเทศคู่แข่ง โดยทิศทางค่าเงินบาทของไทยเชื่อว่าจะยังคงแข็งค่า จากเงินไหลเข้าและธนาคารแห่งประเทศไทย จะไม่ใช้นโยบายลดอัตราดอกเบี้ยในการดูแลค่าเงินบาท แต่จะใช้กลไกที่มีรักษาเสถียรภาพของค่าเงิน และในกรณีที่สหรัฐจับตาประเทศไทยมีการแทรกแซงค่าเงินนั้น เชื่อว่าธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) จะชี้แจงกรณีดังกล่าวได้ว่าประเทศไทยไม่ได้มีเจตนาในเรื่องของการบิดเบือนค่าเงิน แต่เป็นการดูแลเพื่อที่จะสกัดการเก็งกำไร

หนุน “คนละครึ่ง”เดินหน้าต่อ  หวังช่วยอัดฉีดเงินในระบบ

“ส่วนปัจจัยบวก คือ การพัฒนาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่มีความก้าวหน้า เศรษฐกิจจีนฟื้นตัวเร็วกว่าที่นักวิเคราะห์เคยคาดการณ์ไว้ ภาคการผลิตและบริการทั่วโลกเริ่มฟื้นตัวหลังผ่อนคลายล็อกดาวน์  ภาครัฐออกมาตรการกระตุ้นและฟื้นเศรษฐกิจต่อเนื่อง  การลงทุนของภาครัฐมีโอกาสเร่งตัวดีขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อน และธนาคารกลางทั่วโลกปรับนโยบายการเงินเป็นแบบผ่อนคลาย  ทำให้ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ คาดการณ์ว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทย(จีดีพี) ในปี 2563 จะติดลบ 6.3% ส่วนปีหน้าจะขยายตัว 2.8% ส่วนการส่งออกปีนี้จะติดลบ 7.4% ปีหน้าขยายตัว 3.5%  ส่วนปีนี้เงินเฟ้อติดลบ 0.9% ขณะที่เงินเฟ้อปีหน้าขยายตัว 1%”

 

อย่างไรก็ดี  ภาพการส่งออกของไทยในปีหน้าจะกลับมาดีได้อยู่ในช่วงไตรมาส 2 หรือ ช่วงเดือนเมษายน 2564 จากการคาดว่าปัญหาตู่คอนเทนเนอร์จะคลี่คลาย  และเพื่อการเติบโตทางเศรษฐกิจรัฐบาลควรต้องอัดฉีดเม็ดเงินเข้าระบบเศรษฐกิจเพิ่มเติมในช่วงไตรมาส 1 ของปี 2564 อย่างน้อย 1 แสนล้านบาท เพื่อช่วยประคองการส่งออกที่หายไปในช่วงในช่วงแรก ส่วนปัญหาเปราะบางที่ต้องติดตามตลาดแรงงาน  ปัญหาภัยแล้งที่คาดว่าจะรุนแรงสุดในรอบ 7 ปี ที่ภาครัฐต้องเข้าแก้ไข