อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดตลาด "แข็งค่า"

18 ธ.ค. 2563 | 00:34 น.

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทแข็งค่าที่ระดับ 29.79 บาทต่อดอลลาร์จากความกังวลที่ไทยถูกสหรัฐจับตาเรื่องการแทรกแซงค่าเงิน

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ 29.79 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ 29.84 บาทต่อดอลลาร์ กรอบเงินบาทระหว่างวัน 29.75-29.95 บาทต่อดอลลาร์
 

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโส Chief Investment Office บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ (SCBS CIO)ระบุว่า ตลาดการเงินในช่วงคืนที่ผ่านมายังคงสดใส ดัชนี S&P 500 ของสหรัฐปรับตัวขึ้น 0.6% ซึ่งถือเป็นการปิดตัวบวกติดกันเป็นวันที่สามด้วยความหวังว่านโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจจะผ่านสภาในไม่ช้า และตลาดการเงินที่เปิดรับความเสี่ยงนี้หนุนให้สินทรัพย์การเงินอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น ดัชนี STOXX 600 ของยุโรป น้ำมันดิบ WTI ไปจนถึงราคาทองคำ ปรับตัวสูงขึ้น 0.3-1.3% พร้อมกันทั้งหมด

 

อย่างไรก็ดี ฝั่งนโยบายและเศรษฐกิจกลับไม่สดใสเหมือนตลาดการเงิน ตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงานใหม่ในสหรัฐ (Initial Jobless Claims) ปรับตัวขึ้นมาที่ 8.85 แสนตำแหน่ง สูงที่สุดในรอบสามเดือน เช่นเดียวกับเรื่อง Brexit ที่นางอัวร์ซูลา แกร์ทรูท ฟ็อน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ส่งสัญญาณเตือนว่าข้อตกลงระหว่าง UK และ EU เกิดขึ้นได้ยากเพราะทั้งสองฝั่งมีความต้องการที่แตกต่างกันอยู่ 

ซึ่งทั้งการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ช้ากว่าคาด ไปจนถึงนโยบายการต่างประเทศที่ไม่มีข้อสรุปเป็นความจริงที่ต้องจับตาต่อในระยะสั้น

 

ด้านตลาดเงินก็เป็นการเปิดรับความเสี่ยง (Risk on) เต็มตัว บอนด์ยีลด์สหรัฐอายุสิบปีกลับขึ้นมา 2bps ที่ 0.94% และส่วนต่างระหว่างยีลด์ห้าปีและสามสิบปีขยับขึ้นไปที่ 1.29% และเงินดอลลาร์กลับอ่อนค่าลง 0.5% เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก

 

ประเด็นดังกล่าวคือปัจจัยหลังที่หนุนให้เงินบาทแข็งค่าลงตามในช่วงนี้นอกเหนือจากความกังวลเรื่องที่ไทยถูกสหรัฐจับตาเรื่องการแทรกแซงตลาดอัตราแลกเปลี่ยน โดยเราเห็นแรงขายเงินดอลลาร์จากนักลงทุนในประเทศและต่างประเทศเข้ามากดดันพร้อมกัน

 

อย่างไรก็ตาม เราคงมุมมองค่าเงินบาทสิ้นไตรมาสแรกปี 2021 ที่ระดับ 29.30 บาทต่อดอลลาร์ไว้ก่อน และเชื่อว่าเงินบาทที่แข็งค่าในช่วงนี้ เกิดจากความคาดหวังมากกว่าปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจ ระยะสั้นจึงสามารถอ่อนค่าได้เมื่อไหร่ก็ตามที่ตลาดการเงินทั่วโลกกลับเข้าสู่โลกความจริง

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดตลาด "แข็งค่า" ศูนย์วิจัยกสิกรไทยระบุว่าเช้านี้ (18 ธ.ค.) อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทแข็งค่าทดสอบระดับ 29.75 บาทต่อดอลลาร์ฯ (แข็งค่าสุดในรอบ 7 ปีครึ่งครั้งใหม่) ก่อนจะกลับมาปรับตัวอยู่ที่ระดับ 29.80 บาทต่อดอลลาร์ฯ ขณะที่ตลาดยังคงรอติดตามสัญญาณดูแลค่าเงินของทางการ ส่วนเงินดอลลาร์ฯ เผชิญแรงกดดันจากความหวังต่อมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐฯ และจากตัวเลขจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ที่ออกมาอ่อนแอกว่าที่ตลาดคาด

 

สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทวันนี้คาดไว้ที่ 29.70-30.00 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดยปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตามจะอยู่ที่ทิศทางฟันด์โฟลว์ ท่าทีต่อสถานการณ์เงินบาทของทางการ ผลการประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น ขณะที่ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญจะอยู่ที่ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนพ.ย.จาก Conference Board