“ปตท.” แนะรัฐปรับองค์กรสู่ดิจิทัลดึงงบกว่า 10 ล้านกระตุ้นการจ้างงาน

18 ธ.ค. 2563 | 00:15 น.

“ปตท.” แนะรัฐถือโอกาสปรับองค์กรสู่ระบบดิจิทัล เชื่อช่วยดึงงบกว่า 10 ล้านบาทกระตุ้นการจ้างงาน

นายอรรถพล  ฤกษ์พิบูลย์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่  บริษัท  ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ “ปตท.” เปิดเผยว่า สิ่งที่ต้องการนำเสนอรัฐบาลก็คือ  งบประมาณของภาครัฐ เช่น ส่วนของวงเงิน 4 แสนล้านบาทที่จะดำเนินโครงการต่างๆ  ซึ่งอาจจะติดขัดและยังไม่ได้ถูกนำออกมาใช้จริงโดยบางส่วนในเรื่องของการจ้างงานของทุกกระทรวง

ทั้งนี้ หากทุกกระทรวงต้องการถือโอกาสปรับตัวเองให้เป็นดิจิทัล  โดยในระยะเริ่มต้นหรือเฟสแรกจะต้องใช้แรงงานคน  ในเรื่องของการเก็บข้อมูล อีกทั้งในส่วนของการเปลี่ยนการทำงานในรูปแบบที่ใช้กระดาษทั้งหมดเข้าสู่ระบบดิจิทัล ซึ่ง ปตท. เองได้มีการดำเนินการไปแล้ว  โดยพบว่ามีเอกสารที่เป็นกระดาษมากมาย  และต้องมีการจ้างงานักศึกษาจบใหม่เพื่อนำเข้าระบบดิจิทัล  ผ่านโปรแกรม  หรือระบบปฏิบัติการ

“ปตท.” แนะรัฐปรับองค์กรสู่ดิจิทัลดึงงบกว่า 10 ล้านกระตุ้นการจ้างงาน

“หากทุกกระทรวงนำความต้องการในส่วนดังกล่าวนี้ออกมา  เชื่อว่าจะเป็นจำนวนเงินเกินกว่า 10 ล้านบาท  จะช่วยให้เกิดการจ้างงานในระยะสั้นได้อีกเป็นจำนวนมากในช่วง 1-2 ปีแรก  เพื่อจัดทำข้อมูลให้เป็นดิจิทัล”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ปตท.”เชื่อเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวแน่ภายใต้เงื่อนไข 3 ไม่

"ปตท." ตั้งเป้าขยายสถานีชาร์ตรถ "EV" 100 แห่ง ปี 64

ปตท.ลุยธุรกิจใหม่ ซื้อ-ขายใบรับรองพลังงานหมุนเวียนครบวงจร

อย่างไรก็ดี ในความคิดเห็นส่วนตัวนั้น  การประคับประครองเศรษฐกิจตามหลักเศรษฐศาสตร์  การจ้างงานสำคัญที่สุด  เพราะจะช่วยลดปัญหาสังคมของผู้ที่ไม่มีงานทำ  รวมถึงเมื่อมีรายได้ก็จะทำให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจ  หรือวงรอบของการใช้จ่ายประมาณ 5 เท่า หรือประมาณ 1 ต่อ 5