"อาลีบาบา" เจอแฉ มีซอฟต์แวร์ตรวจจับอัตลักษณ์ “ชาวอุยกูร์” โดยเฉพาะ

17 ธ.ค. 2563 | 12:27 น.

บริษัทวิจัยสหรัฐแฉ "อาลีบาบา กรุ๊ป" มีซอฟต์แวร์ตรวจจับอัตลักษณ์ชาวอุยกูร์ ชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมในจีนโดยเฉพาะ

 

ไอพีวีเอ็ม (IPVM) บริษัทวิจัยในอุตสาหกรรมระบบตรวจสอบและเฝ้าระวังซึ่งตั้งอยู่ในสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า บริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ของจีนมี เทคโนโลยีการจดจำใบหน้า ซึ่งสามารถจำแนกบุคคลที่เป็น ชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมอุยกูร์ ได้อย่างเฉพาะเจาะจง

 

IPVM เปิดเผยรายงานดังกล่าวหลังจากที่กลุ่มนักสิทธิมนุษยชนกล่าวหาว่า จีนได้บังคับให้ชาวมุสลิมอุยกูร์จำนวนกว่า 1 ล้านคนเข้าสู่ค่ายกักกันแรงงาน และระบุรายชื่อของบรรดาบริษัทที่ต้องสงสัยว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำดังกล่าว

 "อาลีบาบา" เจอแฉ มีซอฟต์แวร์ตรวจจับอัตลักษณ์ “ชาวอุยกูร์” โดยเฉพาะ

อย่างไรก็ดี จีนได้ปฏิเสธมาโดยตลอดว่า ไม่มีการบังคับให้ผู้ใดต้องเข้าสู่ศูนย์ฝึกอาชีพตามที่มีการเรียกกัน และยังระบุด้วยว่า เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ตกอยู่ภายใต้การคุกคามของกลุ่มก่อการร้ายชาวมุสลิม

 

รายงานของ IPVM ระบุว่า ซอฟต์แวร์ของอาลีบาบาสามารถระบุอัตลักษณ์หรือตัวตนของชาวมุสลิมอุยกูร์ที่ปรากฏในบริการ Cloud Shield ของอาลีบาบา ซึ่งจะทำการกลั่นกรองและปรับคอนเทนต์ให้เหมาะสมสำหรับเผยแพร่บนเว็บไซต์ต่างๆ

 "อาลีบาบา" เจอแฉ มีซอฟต์แวร์ตรวจจับอัตลักษณ์ “ชาวอุยกูร์” โดยเฉพาะ

ด้านอาลีบาบาอธิบายว่า Cloud Shield เป็นระบบที่สามารถตรวจจับและจำแนกข้อความ ภาพ วิดีโอ และเสียงที่มีเนื้อหาลามกอนาจาร การเมือง การก่อการร้าย โฆษณา และสแปม  โดยมีความสามารถในการตรวจสอบยืนยัน ระบุตัวตน รวมคุณสมบัติอื่นๆ

 

ทั้งนี้ รายงานดังกล่าวได้กระตุ้นเตือนบรรดาบริษัทอินเทอร์เน็ตของจีนซึ่งตามปกตินั้นบริษัทเหล่านี้มักจะคอยเซ็นเซอร์คอนเทนต์อยู่แล้ว เพื่อหลีกเลี่ยงความขัดแย้งกับรัฐบาลจีนที่คอยควบคุมการแสดงความคิดเห็นบนโลกออนไลน์อย่างเข้มงวด และเมื่อเดือนที่แล้ว บริษัทเหล่านี้ยังได้เผยแพร่ร่างกฎเกณฑ์เพื่อควบคุมการไลฟ์สดด้วย