ลุ้น 18 ธ.ค.นี้ ศาลปกครอง นัดไต่สวนปมรื้อทีโออาร์ “รถไฟฟ้าสายสีส้ม”

17 ธ.ค. 2563 | 10:41 น.

18 ธ.ค.นี้ ศาลปกครองฯ นัดไต่สวน รฟม.-บีทีเอส เหตุปรับแก้ทีโออาร์รถไฟฟ้าสายสีส้ม ด้านผู้ถูกฟ้อง 2 คน ยื่นฟ้อง หวั่นกระทบประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มล่าช้า ทำประชาชนเดือดร้อนหนัก

รายงานข่าวจากศาลปกครอง เปิดเผยว่า ในวันที่พรุ่งนี้ (18 ธ.ค.63) 9.00 น.ศาลปกครองสูงสุดนัดไต่สวนในคดีคำร้องที่ 189/2563 ระหว่างบริษัทขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC กับคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่งพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี  ที่ 1 กับพวกรวม 2 คน (ผู้ถูกฟ้องคดี) คดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย  ทั้งนี้ผู้ถูกฟ้องคดีทั้ง 2 ยื่นอุทธรณ์คำสั่งของศาลปกครองชั้นต้นต่อศาลปกครองสูงสุดว่า คำสั่งทุเลาการบังคับดังกล่าวเป็นคำสั่งที่ส่งผลกระทบและเป็นอุปสรรคแก่การบริหารงานของรัฐและการบริการสาธารณะของผู้ถูกฟ้องคดีทั้ง 2 เพราะทำให้เกิดความล่าช้าในการคัดเลือกเอกชนซึ่งส่งผลกระทบให้การเปิดบริการโครงการ รถไฟฟ้าสายสีส้ม ดังกล่าวต้องล่าช้าออกไปกว่าแผนงานของรัฐบาลที่กำหนดทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนส่งผลให้รัฐเกิดภาระค่าใช้จ่ายและความเสียหายที่ตามมาอย่างมากทั้งในด้านเศรษฐกิจและสังคมและส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของเอกชนในการลงทุนร่วมกับภาครัฐ  

ที่ผ่านมาในคดีนี้ BTSC ผู้ให้บริการรถไฟฟ้า BTS ฟ้องว่าคณะกรรมการคัดเลือกฯ กระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย กรณีมีมติแก้ไขเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์และวิธีการพิจารณาผู้ชนะการประเมินโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม เป็นเหตุให้ผู้ฟ้องคดีซึ่งเป็นผู้ซื้อเอกสารข้อเสนอการร่วมลงทุน (RFP) ได้รับความเดือดร้อนหรือเสียหาย โดยคดีนี้ ศาลปกครองชั้นต้นมีคำสั่งทุเลาการบังคับตามหลักเกณฑ์การร่วมลงทุนของ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2 ที่แก้ไขเพิ่มเติมและเปลี่ยนแปลง RFP ให้ใช้การประเมินซองที่ 2 ข้อเสนอทางเทคนิค และซองที่ 3 ข้อเสนอด้านการลงทุนและผลตอบแทนรวมกัน แล้วแบ่งสัดส่วนเป็นคะแนนซองที่ 2 จำนวน 30 คะแนนและคะแนนซองที่ 3 จำนวน 70 คะแนนในการคัดเลือกเอกชนไว้เป็นการชั่วคราว จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาหรือคำสั่งเป็นอย่างอื่น

 

นายภคพงศ์  ศิริกันทรมาศ  ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า  ในวันพรุ่งนี้ทางรฟม.เตรียมความพร้อมที่จะให้การกับศาลปกครองสูงสุด