ค่ายรถยนต์ ร่วมโครงการบำรุงรักษารถ ลดฝุ่น “PM2.5” ครั้งที่ 2

17 ธ.ค. 2563 | 05:10 น.

ค่ายรถยนต์ ร่วมโครงการบำรุงรักษารถ ลดฝุ่น “PM 2.5” ครั้งที่ 2 เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง และตรวจเช็คสภาพเครื่องยนต์ มากกว่า 480,000 คัน

นายศุภรัตน์  ศิริสุวรรณางกูร  ประธานกิตติมศักดิ์  กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ เปิดเผยว่า สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) โดยกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์และภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องได้ร่วมดำเนิน “โครงการบำรุงรักษารถ ลดฝุ่น PM 2.5” ครั้งที่ 2 โดยมีสมาชิกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ 7 บริษัท สนับสนุนส่วนลดสำหรับค่าบำรุงรักษาเพื่อลดควันดำ อาทิ การตรวจสอบสภาพฟรี ส่วนลดน้ำมันเครื่อง ค่าแรง

ค่ายรถยนต์ ร่วมโครงการบำรุงรักษารถ ลดฝุ่น “PM2.5” ครั้งที่ 2

และค่าอะไหล่ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องและการตรวจสอบสภาพเครื่องยนต์ สำหรับรถยนต์เครื่องยนต์ดีเซลและเบนซินตั้งแต่ 7 ปี ขึ้นไป ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ระหว่างเดือนธันวาคม 2563 - กุมภาพันธ์ 2564 โดยคาดว่าจะมีศูนย์บริการจากค่ายรถยนต์เข้าร่วมกว่า 540 แห่ง และสามารถรองรับการบริการตรวจสภาพและเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องรถยนต์ได้มากกว่า 480,000 คัน ในช่วงเวลา 3 เดือน โดยประชาชนที่สนใจสามารถประสานและขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์บริการของค่ายรถยนต์ที่เข้าร่วมโครงการฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฝุ่น PM2.5 กทม.เช้านี้ เกินค่ามาตรฐาน 9 พื้นที่

กทม.งัดมาตรการสกัด "PM2.5"

“สุริยะ” ปูพรมตรวจเข้มโรงงาน กทม. แก้วิกฤต "PM2.5"
 

ทั้งนี้ ส.อ.ท. ในฐานะตัวแทนภาคอุตสาหกรรม เห็นว่าแนวทางการสนับสนุนให้ประชาชนมีการบำรุงรักษารถยนต์ โดยเฉพาะรถยนต์เก่า จะเป็นแนวทางสำคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพการเผาไหม้ของรถยนต์ และลดผลกระทบที่จะทำให้เกิดปัญหาฝุ่น PM2.5 ซึ่งจะเป็นการแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุ

นอกจากนี้ ภาคอุตสาหกรรม พร้อมสนับสนุนนโยบายของภาครัฐในการดูแลความสะอาดและควบคุมกิจกรรมต่างๆ ภายในโรงงานที่เป็นแหล่งกำเนิดฝุ่น เน้นการดูแลตรวจสอบอุปกรณ์เครื่องจักรต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพ อีกทั้งในระยะยาว ส.อ.ท. พร้อมร่วมผลักดันกับภาครัฐ ให้เกิดอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า หรือ "อีวี" (EV) ผ่านนโยบายการส่งเสริมการลงทุน และการกระตุ้นตลาด เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยให้สอดคล้องกับทิศทางของโลก ผนวกกับการส่งเสริมการลดผลกระทบที่มีต่อสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะการลดปัญหาฝุ่น PM2.5 อย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

สำหรับโครงการบำรุงรักษารถ ลดฝุ่น PM 2.5 ครั้งที่ 1 จัดขึ้นเมื่อวันที่ 10-29 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ผ่านมานั้น ภาคเอกชนได้ร่วมกันให้ส่วนลดในการตรวจเช็คสภาพเครื่องยนต์และการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องสำหรับรถยนต์ดีเซลที่หมดระยะเวลาการรับประกันกว่า 10,000 คัน