จับตา "พายุลูกใหม่" กรอวาญ เตือนภาคใต้ฝนซัด-น้ำท่วมฉับพลัน

17 ธ.ค. 2563 | 04:08 น.

ลุ้นพายุลูกใหม่"กรอวาญ"ก่อตัวฟิลิปปินส์ เคลื่อนเข้าเวียดนาม คาดกระทบไทยช่วงวันที่ 24 ธันวาคม ทำฝนตกหนัก เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก

วันที่ 17 ธันวาคม 2563 เฟซบุ๊ก"เตือนภัยพิบัติ วาตภัย ฝนฟ้าพายุเพจ 2 " ได้โพสต์ข้อความเกี่ยวกับการพยากรณ์เส้นทาง พายุลูกใหม่ โดยมีเนื้อหาใจความดังต่อไปนี้ 


"เตือนพายุโซนร้อนกรอวาญ​#Krovanhv​ เตือนภาคใต้เฝ้าระวัง"


(แบบจำลอง ecmwf ของยุโรป ปรากฏให้เห็นแล้ว)​ จับตาหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง ทางตอนใต้ของประเทศฟิลิปปินส์ ที่คาดการณ์ว่าจะก่อตัวเป็นพายุดีเปรสชั่น และพัฒนาตัวเป็นพายุโซนร้อนในวันที่ 20 ถึง 26 ธันวาคม 2563


โดยคาดการณ์ว่าพายุลูกนี้ จะก่อตัวในทะเลจีนใต้ตอนกลาง​ประมาณ​วันที่​ 20​ และพัฒนาเป็นพายุเคลื่อนตัวลงทะเลจีนใต้ตอนล่างประมาณ​วันที่​ 22 ถึงวันที่​ 23 และเคลื่อนตัวผ่านปลาย​แหลมญวนทางตอน​ใต้​ของประเทศ​ประเทศเวียดนาม


จากนั้นคาดการณ์ว่าอาจจะเคลื่อนตัวเข้าสู่อ่าวไทย​ประมาณ​วันที่​ 24 ถึงวันที่​ 26 โดยเป็นลักษณะของพายุที่อ่อนกำลังลง อาจจะเป็นระดับดีเปรสชั่นกำลังแรง ซึ่งอาจจะทำให้ภาคใต้ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากฝนที่ตกหนักแล้วตกสะสม อาจจะทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก


โดยลักษณะของแกนพายุหรือบริเวณใกล้จุดศูนย์กลาง คาดการณ์ว่าจะขึ้นฝั่งบริเวณ จังหวัดนครศรีธรรมราช พัทลุง​ สุราษฎร์ธานี และจังหวัดอื่นๆของภาคใต้ ก็อาจจะทำให้มีฝนตกหนักและฝนตกสะสม มากเช่นกัน ซึ่งนั่นอาจจะทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากตามมาใด้เช่นกัน 
อาจจะทำให้ภาคใต้มีคลื่นลมแรงในทะเล ได้ทำให้เกิดฝนตกหนัก มีลมกระโชกแรง เรื่องของลมอาจจะไม่รุนแรงมากนัก เพราะเป็นพายุที่ไม่ค่อยมีกำลังแรง (แต่ต้องระวังเรื่องน้ำและฝนที่ตกสะสม)​


 

อย่างไรก็ตามนี่เป็นเพียงแบบจำลองสภาพอากาศ ซึ่งคำนวณด้วยระบบซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ของยุโรป แบบจำลองอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้ติดตามการอัพเดทอีกครั้งในระยะต่อไปจนกว่า​พายุ​จะก่อตัว​ขึ้นจริงๆ​
 

รายชื่อที่คาดการณ์ว่าจะได้ใช้ กรอวาญ Krovanhv ตั้งโดยประเทศกัมพูชา หมายถึง กระวานไทยหรือกระวานเทศ


สำหรับแบบจำลองทั้งสองค่าย แบบจำลอง gfs ของอเมริกา และแบบจำลองของ ecmwf ของยุโรป ก็ดูเหมือนว่าข้อมูลตรงกันและเหมือนจะยืนยันตรงกันว่าอาจจะมีการก่อตัวของพายุนั้นเกิดขึ้นจริงๆเพราะถ้าเมื่อทั้ง 2 ข้อมูลยืนยันตรงกันแล้วคงพลาดยาก พายุจะรุนแรงมากน้อยแค่ไหน ขอให้ FC และแฟนเพจติดตามการอัพเดทอีกครั้งในระยะต่อไป จนกว่าพายุจะก่อตัวขึ้นจริง


ล่าสุดเมื่อเวลาประมาณ 09.00 น. เริ่มเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำแล้ว จับตายอมความกดอากาศต่ำกำลังแรง บริเวณด้านทิศตะวันออกทางตอนใต้ของประเทศฟิลิปปินส์ ในมหาสมุทรแปซิฟิก


โดยพายุกรอวาญ น่าจะได้เห็นประมาณวันที่ 21 ถึง 26 ธันวาคม 2563 นี้ ภาพถ่ายดาวเทียมล่าสุด 7:50 น 17 ธันวาคม 2563


สำหรับภาคใต้ตอนล่างในระยะนี้ 17 ถึง 20 ยังคงได้รับอิทธิพลจากลม ตะวันออกเฉียงเหนือและลมตะวันออก ทำให้ภาคใต้ตอนล่างมีฝนในระยะนี้