คำต่อคำแถลงการณ์ประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เดือนธ.ค. ส่องทิศทางนโยบายการเงินกระตุ้นเศรษฐกิจ

17 ธ.ค. 2563 | 02:03 น.

แถลงการณ์ของเฟดได้ย้ำเป้าหมายดำเนินนโยบายสนับสนุนการจ้างงานและรักษาเสถียรภาพด้านราคา โดยจะคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 0.00-0.25% และใช้มาตรการ QE เกื้อหนุนให้สินเชื่อไหลเวียนไปสู่ภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจ

 

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ออก แถลงการณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ซึ่งเป็นการประชุมครั้งสุดท้ายของปีนี้ เสร็จสิ้นลงเมื่อวานนี้ (16 ธ.ค.) โดยระบุว่า

 

นายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟด

 

เฟดมีความมุ่งมั่นที่จะใช้เครื่องมือทั้งหมดที่มีอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจสหรัฐในช่วงเวลาที่กำลังเผชิญกับความท้าทายในขณะนี้ โดยเฟดเชื่อว่าการดำเนินการดังกล่าวจะช่วยสนับสนุนการจ้างงานให้ขยายตัวอย่างเต็มศักยภาพและบรรลุเป้าหมายในการรักษาเสถียรภาพด้านราคา 

 

การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 กำลังส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อมนุษย์ และฉุดเศรษฐกิจของสหรัฐและทั่วโลกทรุดตัวลงอย่างรุนแรง กิจกรรมทางเศรษฐกิจและการจ้างงานยังคงฟื้นตัว แต่ก็ยังคงต่ำกว่าระดับในช่วงต้นปีนี้ นอกจากนี้ อุปสงค์ที่อ่อนแอลง และราคาน้ำมันที่ปรับตัวลงในช่วงก่อนหน้านี้ ได้ทำให้อัตราเงินเฟ้อที่คำนวณจากราคาผู้บริโภคปรับตัวลงด้วย ภาวะทางการเงินโดยรวมยังคงปรับตัวดีขึ้น ซึ่งส่วนหนึ่งสะท้อนถึงมาตรการด้านนโยบายต่าง ๆ ที่นำมาใช้ในการกระตุ้นเศรษฐกิจ และการจัดสรรสินเชื่อให้กับภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจของสหรัฐ

 

สำหรับทิศทางเศรษฐกิจในวันข้างหน้านั้น จะขึ้นอยู่กับแนวโน้มการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยวิกฤตการณ์ด้านสาธารณสุขที่กำลังเกิดขึ้นในขณะนี้ มีแนวโน้มที่จะฉุดกิจกรรมทางเศรษฐกิจ การจ้างงาน และเงินเฟ้อ ให้ทรุดตัวลงอย่างหนักในระยะเวลาอันใกล้นี้ และก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อแนวโน้มเศรษฐกิจในระยะกลางอย่างมีนัยสำคัญ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดบวก ขานรับเฟดตรึงดอกเบี้ย-เดินหน้าทำ QE

ดาวโจนส์ปิดลบ 44 จุด ขณะที่ Nasdaq ทำนิวไฮ

เฟดคงดอกเบี้ยตามคาด ยืนยันเดินหน้าทำ QE

 

คณะกรรมการ FOMC พยายามหาแนวทางที่จะบรรลุเป้าหมายการจ้างงานอย่างเต็มศักยภาพ และพยายามหนุนอัตราเงินเฟ้อให้เคลื่อนไหวที่ระดับ 2% เป็นระยะเวลาที่นานขึ้น ทั้งนี้ จากการที่อัตราเงินเฟ้อปรับตัวต่ำกว่าเป้าหมายของเฟดอย่างต่อเนื่อง คณะกรรมการจึงตั้งเป้าหมายที่จะให้อัตราเงินเฟ้อดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 2% ในบางช่วงเวลา เพื่อให้อัตราเฉลี่ยของเงินเฟ้ออยู่ที่ระดับ 2% และให้ตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อในระยะยาวอยู่ที่ระดับ 2% โดยคณะกรรมการจะใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินต่อไปจนกว่าจะบรรลุเป้าหมายดังกล่าว

คณะกรรมการ FOMC ได้ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 0.00-0.25% โดยคณะกรรมการคาดว่าจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับดังกล่าวไปจนกว่าภาวะตลาดแรงงานจะบรรลุเป้าหมายการจ้างงานอย่างเต็มศัยภาพตามที่เฟดประเมินไว้ และอัตราเงินเฟ้อจะดีดตัวขึ้นแตะระดับ 2% และอยู่ในทิศทางที่จะปรับตัวขึ้นเหนือระดับ 2% ในบางช่วงเวลา นอกจากนี้ คณะกรรมการเฟดจะยังคงเพิ่มการถือครองหลักทรัพย์ของกระทรวงการคลังอีกอย่างน้อย 8 หมื่นล้านดอลลาร์/เดือน และเพิ่มการถือครองหลักทรัพย์ที่มีหนี้จำนองค้ำประกัน (MBS) อีกอย่างน้อย 4 หมื่นล้านดอลลาร์/เดือน การซื้อสินทรัพย์เหล่านี้จะช่วยสนับสนุนให้ตลาดต่าง ๆ ดำเนินการต่อไปได้อย่างราบรื่น และช่วยสนับสนุนภาวะด้านการเงินให้เป็นไปในลักษณะที่ผ่อนคลายมากขึ้น ซึ่งการดำเนินการเช่นนี้จะช่วยให้สินเชื่อไหลเวียนไปสู่ภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจ

 

ส่วนในการประเมินแนวทางที่เหมาะสมของนโยบายการเงินนั้น คณะกรรมการจะยังคงจับตาข้อมูลแนวโน้มเศรษฐกิจที่จะได้รับในวันข้างหน้า ขณะเดียวกันคณะกรรมการจะเตรียมความพร้อมเพื่อปรับแนวทางนโยบายการเงินตามความเหมาะสม หากพบว่ามีความเสี่ยงที่จะทำให้เฟดไม่สามารถบรรลุเป้าหมายต่าง ๆ ของคณะกรรมการ โดยคณะกรรมการจะประเมินข้อมูลในวงกว้าง ซึ่งรวมถึงข้อมูลด้านสาธารณสุข ภาวะตลาดแรงงาน แรงกดดันด้านเงินเฟ้อและการคาดการณ์เงินเฟ้อ รวมถึงการพิจารณาความคืบหน้าทางการเงินและสถานการณ์ในต่างประเทศ

 

สำหรับกรรมการเฟดผู้ที่ออกเสียงสนับสนุนการดำเนินนโยบายการเงินของ FOMC ในการประชุมครั้งนี้ ได้แก่ เจอโรม เอช พาวเวลล์ ประธานเฟด, จอห์น ซี วิลเลียมส์ รองประธานเฟด, มิเชล ดับเบิลยู โบวแมน, ลาเอล เบรนาร์ด, ริชาร์ด เอช คลาริดา, แพทริค ฮาร์เกอร์, โรเบิร์ต เอส แคปแลน, นีล แคชคารี, ลอเร็ตตา เจ เมสเตอร์ และแรนดัล เค ควอร์เลส

 

คำต่อคำแถลงการณ์ประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เดือนธ.ค. ส่องทิศทางนโยบายการเงินกระตุ้นเศรษฐกิจ