สืบสาน ศาสตร์พระราชา “คำแสด ริเวอร์แคว”

17 ธ.ค. 2563 | 00:30 น.

การท่องเที่ยว คือ การเปิดโลกทัศน์และประสบการณ์ ให้เราได้เห็น ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ยิ่งถ้าแหล่งท่องเที่ยวนั้น สามารถให้ความรู้ควบคู่กับการพักผ่อนไปพร้อมๆ กัน จะยิ่งทำให้สถานที่ท่องเที่ยวแห่งนั้น ทรงคุณค่าขึ้นไปอีก

ในขณะที่ "Responsible Tourism" หรือ การท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ กำลังเป็นกระแสที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกให้ความสำคัญ แหล่งท่องเที่ยวในเมืองไทย ก็มีหลายแห่ง ที่เต็มไปด้วยธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมดีๆ ที่น่าสนใจ เช่นที่ "โรงแรมคำแสด ริเวอร์แคว รีสอร์ท" จังหวัดกาญจนบุรี โรงแรม 5 ดาว ที่เปิดดำเนินการมาตั้งแต่พฤศจิกายน 2536 โดยการบริหารของบริษัท CHOICE HOTEL INTERNATIONAL (CHI) 
สืบสาน ศาสตร์พระราชา “คำแสด ริเวอร์แคว”
ความโดดเด่นของรีสอร์ทแห่งนี้ "อรลัชชา ศิวรักษ์" กรรมการบริหาร โรงแรมคำแสด ริเวอร์แคว รีสอร์ท เล่าว่า ไม่เพียงแค่ห้องพัก ห้องสัมมนา บริการ และอาหารที่ดี แต่ ยังเป็นโรงแรมที่ได้รับคัดเลือก เป็น 1 ใน 13 โรงแรมดีเด่น จากการประกวดโรงแรมกว่า 3,000 แห่ง ทั่วโลก ในฐานะโรงแรม SMALL AND LUXURY กับบรรยากาศสวนป่า ที่มีพันธุ์ไม้ขนาดใหญ่นานาชนิดเกือบ 3,000 ต้น ทำให้บริเวณรีสอร์ทเต็มไปด้วยความร่มรื่น สบายตา 

ที่สำคัญ ที่นี่ยังชูความเป็นธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมการน้อมนำพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง เข้ามาบริหารจัดการภายใน ตั้งแต่การดูแลรักษา และปลูกเพิ่มพันธุ์ไม้ใหญ่ การทำโครงการ รีไซเคิลขยะ นำขยะ จากต้นไม้ ใบหญ้า กลับมาใช้ทำปุ๋ย ทำถ่าน ทำน้ำส้มควันไม้  ปรับปรุงพื้นดินให้เป็นผืนป่าที่ปราศจากสารเคมี รวมทั้งมีการศึกษาและสร้างต้นแบบถังแก๊สชีวภาพ โดยใช้เศษอาหารที่เหลือของโรงแรมฯ มาผลิตเป็นแก๊สชีวภาพ ลดค่าใช้จ่ายแก๊สมาใช้
สืบสาน ศาสตร์พระราชา “คำแสด ริเวอร์แคว”
ภายในห้องพัก มีการจัดเตรียมถุงผ้าแทนถุงพลาสติก เพื่อใช้สำหรับส่งผ้าซัก และยังชวนผู้เข้ามาพัก ให้ช่วยกันลดการเปลี่ยนผ้าเช็ดตัวทุกวัน มีการจัดเตรียมถังขยะ 3 ถัง แยกขยะแต่ละประเภท เพื่อนำไปบริหารจัดการอย่างถูกวิธี เป็นการเสริมรายได้เล็กๆ ให้กับทางโรงแรม ที่เหนือไปกว่านั้นคือ การทำไบโอดีเซล โครงการแก๊สชีวมวล และอีกหลายๆ โครงการเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม จนได้รับรางวัลมากมายด้านสิ่งแวดล้อมจากหลายสถาบัน และที่คำแสดฯ แห่งนี้ ยังเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านสิ่งแวดล้อม และพลังงานทดแทน ที่ทั้งภาครัฐ เอกชน ทั้งในปละต่างประเทศ เข้ามาศึกษาดูงาน 

สืบสาน ศาสตร์พระราชา “คำแสด ริเวอร์แคว”

ไม่เพียงแค่การดูแลสิ่งแวดล้อม ในอนาคตอันใกล้ โรงแรมคำแสดฯ กำลังพัฒนาการเป็นศูนย์กลางเชื่อมความสัมพันธ์  ระหว่างโรงแรมฯ กับภาครัฐและเอกชน เปิดเพื่อที่จัดลานกิจกรรม เช่น กิจกรรมเรือนร่มไม้ กิจกรรมลานสนุก และกิจกรรมดำนาปลูกข้าวที่สวนสิบสองปันนา และพื้นที่ขายของท้องถิ่น ที่จะเปิดให้มีทุกเสาร์ - อาทิตย์ เป็นอีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวใหม่ของเมืองกาญจน์อีกด้วย 
สืบสาน ศาสตร์พระราชา “คำแสด ริเวอร์แคว”
ล่าสุด คำแสด ริเวอร์แคว รีสอร์ท ได้สร้างปรากฏการณ์ทางดนตรี“ตามรอยตะวัน” โดยเป้ สีน้ำและเพื่อน ที่มองเห็นคุณค่าในการนำบทเพลงสร้างแรงบันดาลใจของ เป้ สีน้ำ และเพื่อน พร้อมน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 กระตุ้นเตือนให้คนไทยได้ตระหนักถึงปรัชญาพอเพียง ที่พระองค์ท่านทรงวางรากฐานไว้ ซึ่งสอดคล้องกับคำแสด ริเวอร์แคว ที่ให้ความสำคัญในการในการอนุรักษ์ธรรมชาติ และร่วมกันปลูกป่า พร้อมกับน้อมนำศาสตร์พระราชา มาต่อยอดให้เกิดการท่องเที่ยวยั่งยืน โดยงานจะจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 19 ธันวาคม นี้ ตั้งแต่เวลา 18.00 น. – 21. 00 น.  คำแสด ริเวอร์แควรีสอร์ท แห่งนี้แหละ

เที่ยวด้วย พักผ่อนด้วย แถมได้ความรู้ด้วย เพลินจริงจัง

สืบสาน ศาสตร์พระราชา “คำแสด ริเวอร์แคว”

นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 หน้า 24 ฉบับที่ 3,635 วันที่ 13 - 16 ธันวาคม พ.ศ. 2563