ฉลองปีใหม่ปลอดภัย ไม่เสี่ยง ‘โควิด’ ระบาด

17 ธ.ค. 2563 | 04:00 น.

ฉลองปีใหม่ปลอดภัย ไม่เสี่ยง ‘โควิด’ ระบาด : บทบรรณาธิการ ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3636 หน้า 6 ระหว่างวันที่ 17-19 ธ.ค.2563

 

การติดเชื้อโควิด-19 นำเข้าจากสถานบันเทิงเมืองท่าขี้เหล็ก ฝั่งตรงข้ามอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย และเทศกาลดนตรีบิ๊กเมาน์เทนที่เขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา ที่ถูกสั่งยุติกลางคัน เนื่องจากไม่สามารถควบคุมการจัดงานให้อยู่ในมาตรการการควบคุมโรค เป็นสิ่งกระตุ้นเตือนว่า เรายังเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ได้ตลอดเวลา โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงหยุดยาวเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ที่จะมีการเดินทางท่องเที่ยวและจัดกิจกรรมรื่นเริงจำนวนมาก
 

ความกังวลว่าเทศกาลช่วงท้ายปีอาจเร่งการระบาดของเชื้อโควิด-19 ทำให้หลายชาติในยุโรปยกระดับมาตรการควบคุมเพิ่มขึ้น รัฐบาลอังกฤษประกาศใช้มาตรการเข้มข้นระดับ 3 ในกรุงลอนดอน ตั้งแต่วันที่ 16 ธ.ค.นี้ เพิ่มจากที่สั่งใช้มาตรการระดับ 2 ล็อกดาวน์ทั่วประเทศมา 1 เดือนแต่การติดเชื้อยังเพิ่มไม่หยุด โดยเพิ่มข้อจำกัดการพบปะสังสรรค์ บาร์และร้านอาหารให้บริการเฉพาะแบบซื้อกลับ เช่นกันรัฐบาลเยอรมันก็สั่งล็อกดาวน์กลางเดือนนี้ถึง 10 มกราคมปีหน้า ปิดโรงเรียน ร้านค้า ร้านทำผม ส่วนร้านอาหารให้ซื้อกลับเท่านั้น โดยช่วงคริสต์มาสให้รวมกลุ่มได้ไม่เกิน 5 คนและต้องอายุ 14 ปีขึ้นไป ห้ามรวมกลุ่มกลางแจ้งฉลองปีใหม่ ห้ามจำหน่ายดอกไม้ไฟ
 

ด้านเนเธอร์แลนด์เข้มกว่า คือให้รวมตัวที่สาธารณะได้ไม่เกิน 2 คน เทศกาลคริสต์มาสให้รับแขกมาบ้านได้ไม่เกิน 3 คน เลื่อนการเดินทางระหว่างประเทศที่ไม่จำเป็นไปถึง 15 มีนาคม 2564 ตุรกีก็ขยายเคอร์ฟิวที่ประกาศใช้ตลอดเดือนธันวาคมนี้ ยาวไปถึงวันที่ 4 มกราคมปีหน้าให้พ้นช่วงฉลองปีใหม่ เพื่อลดการติดเชื้อช่วงปีใหม่


ประเทศไทยเราแม้จะมีความเสี่ยงการระบาดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้น แต่จากการติดตามสอบสวนโรคทันที สามารถคุมการระบาดต่อภายในประเทศได้อีกครั้ง และผู้ไปร่วมงานเทศกาลดนตรีที่เป็นไข้ผลตรวจไม่พบว่าติดเชื้อ ทำให้เบาใจขึ้นระดับหนึ่ง 
 

หลังเกิดเหตุกระทรวงสาธารณสุขยืนยันว่า การจัดกิจกรรมลักษณะดังกล่าวยังสามารถดำเนินการได้ เพียงแต่ยํ้าเตือนว่า ต้องควบคุมดูแลให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ของมาตรการด้านสาธารณสุข ตามที่ได้แจ้งขออนุญาตมา รวมทั้งผู้เข้าร่วมกิจกรรมต้องระมัดระวัง ดูแลสุขอนามัยของตนเอง ตรงไหนไม่ปลอดภัยก็อย่าเข้าไป
 

การเดินทางท่องเที่ยวและจัดงานรื่นเริงเทศกาลต้อนรับปีใหม่นั้น จะช่วยกระตุ้นการจับจ่ายของผู้บริโภค ทำให้เศรษฐกิจเกิดการหมุนเวียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมืองท่องเที่ยวและชุมชนห่างไกลที่รายได้หดหายยืดเยื้อมาตลอดทั้งปี แต่ทั้งนี้ต้องไม่เพิ่มความเสี่ยงการระบาดเชื้อโควิด-19 ระลอกสอง ซึ่งหากเกิดขึ้นจะซํ้าเติมเศรษฐกิจหนักยิ่งกว่า
 

ที่ผ่านมาเราควบคุมการระบาดเชื้อโควิด-19สำเร็จจนเป็นที่ชื่นชมทั่วโลก ถึงเวลาต้องร่วมมือร่วมใจ “ฉลองปีใหม่ปลอดภัยโควิด” ครั้งนี้ไปให้ได้ จากการผนึกกำลังร่วมกันของทั้งกองทัพสาธารณสุขที่ต้องสอดส่องดูแลเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย รวมถึงผู้จัดที่ต้องใส่ใจควบคุมงานให้เป็นไปตามข้อกำหนดอย่างครบถ้วน
 

สำคัญสุดคือประชาชนทุกคน ต้องตระหนักรู้อยู่ตลอดเวลาว่า เรายังอยู่ในสถานการณ์สู้รบเชื้อโควิด-19