สหรัฐเล็งเก็บภาษี AD ยางรถยนต์นำเข้า จ่อเชือด 4 ประเทศ รวมทั้งไทย 29 ธ.ค.นี้ 

16 ธ.ค. 2563 | 14:20 น.

ในกรณีของยางรถยนต์จากประเทศไทย กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเรียกร้องให้มีการเก็บภาษีนำเข้าสูงถึง 217% 

 

สื่อต่างประเทศรายงานว่า สหรัฐอเมริกา กำลังเดินหน้ากระบวนการพิจารณา จัดเก็บภาษีตอบโต้การทุ่มตลาด (AD) ต่อ ยางรถยนต์ที่นำเข้าจาก 4 ประเทศ คือ ไทย เวียดนาม เกาหลีใต้ และไต้หวัน เพื่อพิจารณาว่ามีการจำหน่ายยางดังกล่าวในราคาต่ำกว่าระดับที่เหมาะสมหรือไม่ หลังจากที่ได้รับการร้องเรียนจากสหภาพแรงงานยูไนเต็ด สตีลเวิร์คเกอร์ (USW) ซึ่งเป็นตัวแทนของผู้ผลิตยางรถยนต์ของสหรัฐ

 

ทั้งนี้ สหรัฐจะประกาศผลการพิจารณาจัดเก็บภาษี AD ต่อทั้ง 4 ประเทศดังกล่าวในวันที่ 29 ธ.ค.นี้

สหรัฐเล็งเก็บภาษี AD ยางรถยนต์นำเข้า จ่อเชือด 4 ประเทศ รวมทั้งไทย 29 ธ.ค.นี้ 

สหรัฐนำเข้ายางรถยนต์ราว 4 พันล้านดอลลาร์จากทั้ง 4 ประเทศข้างต้น โดยนำเข้าเกือบ 2 พันล้านดอลลาร์จากไทยในปีที่แล้ว (2562) และ 1.2 พันล้านดอลลาร์จากเกาหลีใต้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สหรัฐเล็งฟันภาษีตอบโต้การทุ่มตลาด (AD) ยางรถยนต์

สหรัฐประกาศสอบสวนไทย ทุ่มตลาดยางรถยนต์

มะกันสั่งสอบเอดี ทุบยางรถ 8 หมื่นล้าน เล็งเป้าค่ายยางรถยนต์จีน

 

USW ระบุว่า การนำเข้ายางรถยนต์จากทั้ง 4 ประเทศได้พุ่งขึ้นเกือบ 20% นับตั้งแต่ปี 2560 สู่ระดับ 85.3 ล้านเส้น

หากการสอบสวนพบว่าทั้ง 4 ประเทศมีการทุ่มตลาดยางรถยนต์ราคาถูกในสหรัฐ รัฐบาลสหรัฐก็จะเรียกเก็บภาษี AD ต่อยางรถยนต์ที่นำเข้าจากประเทศดังกล่าว โดยในกรณีของยางรถยนต์จากประเทศไทย กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเรียกร้องให้มีการเก็บภาษีนำเข้าสูงถึง 217%

 

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 5 พ.ย. กระทรวงพาณิชย์สหรัฐประกาศจัดเก็บภาษีตอบโต้การอุดหนุนของรัฐบาล (CVD) ต่อยางรถยนต์ที่นำเข้าจากเวียดนาม โดยจะเรียกเก็บในอัตรา 6.23-10.08% ซึ่งการดำเนินการของสหรัฐในครั้งนี้ นับเป็นการใช้มาตรการดังกล่าวเป็นครั้งแรกเพื่อตอบโต้รัฐบาลต่างชาติที่จงใจลดค่าเงินเพื่อเอื้อต่อการส่งออกสินค้า โดยกระทรวงการคลังสหรัฐระบุว่า เวียดนามจงใจลดค่าเงินดองให้อ่อนค่าเกินจริงในปีที่แล้วเพื่อหวังผลทางการค้า