ทำความรู้จัก ปมระบบOTP ล่มช่วงลงทะเบียน “คนละครึ่งเฟส2”

16 ธ.ค. 2563 | 07:43 น.

ทำความรู้จัก “OTP” หลังผู้ใช้มือถือ “ดีแทค” ไม่สามารถลงทะเบียน “คนละครึ่งเฟส2” ด้าน “ดีแทค” พร้อมชดเชย

กลายเป็นประเด็นร้อนแรงหลังจาก กระทรวงการคลัง เปิดให้ประชาชนลงทะเบียน คนละครึ่งเฟส2  ผ่าน www.คนละครึ่ง.com เมื่อช่วงเช้าตรู่ของวันนี้ (16 ธ.ค.) ผู้ใช้บริการมือถือค่ายเบอร์สาม “ดีแทค” เมื่อลงทะเบียนไปแล้วเกิดปัญหาระบบส่งสัญญาณ OTP ล่ม ลูกค้า “ดีแทค” ต่างออกมาเรียกร้องให้ชดเชย และ พร้อมย้ายค่ายออกจากระบบ เนื่องจากพลาดโอกาสได้สิทธิคนละครึ่งเฟส2 3500 จนติด#DTAC ขึ้นเทรนทวิตเตอร์อันดับหนึ่ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สรุปวิธีใช้แอป"เป๋าตัง" คนละครึ่ง เฟส 2 ล่าสุดทุกขั้นตอนที่เดียวจบ

เริ่มแล้ว ลงทะเบียนคนละครึ่งเฟส2 กดให้ทันรับของขวัญปีใหม่3500

"คนละครึ่ง"ลงทะเบียนเฟส 2 เสร็จ ตรวจสอบ 7 เงื่อนไข 3 ข้อห้ามใช้สิทธิด่วน

dtac ระบบล่มลูกค้าเสียสิทธิลงทะเบียนคนละครึ่งเฟส 2 รับเงิน 3,500

 

อย่างไรก็ตาม ดีแทค เตรียมออกมาตรการเยียวยาสำหรับลูกค้า หลังจากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ดีแทค ได้โพสต์ข้อขออภัยสำหรับลูกค้า พร้อมทั้งแจ้งว่าระบบ OTP ดีแทค กลับมาใช้งานได้แล้ว

ความคืบหน้าล่าสุด นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้มอบหมายให้ ธนาคารกรุงไทยไปสรุปตัวเลขผู้ที่เข้ามาลงทะเบียนทั้งหมดในช่วงเช้าวันนี้ (16 ธ.ค.) ว่ามีส่วนที่เกินจากผู้ที่ได้สิทธิ์ 5 ล้านคนอีกเท่าไหร่ และมีจำนวนผู้ที่ลงทะเบียนแล้วแต่ติดปัญหาไม่ได้รับเลข OTP เป็นจำนวนเท่านั้น ซึ่งธนาคารกรุงไทยมีข้อมูลทั้งหมด โดยจะรายงานให้กระทรวงการคลังทราบภายใน 2-3 วัน ก่อนที่จะพิจารณาว่าจะมีมาตรการช่วยเหลืออย่างไรกับคนที่ไม่ได้รับสิทธิ์ในกลุ่มนี้

แล้ว OTP คืออะไร มาทำความรู้จัก OTP ทำให้ลูกค้า ดีแทค พลาดโอกาสรับสิทธิลงทะเบียนคนละครึ่งเฟส2

 

OTP หรือ One Time Password คือชุดรหัสผ่านใช้ครั้งเดียวที่ระบบของเราสร้างขึ้นเพื่อความปลอดภัยในการทำธุรกรรมทางอินเทอร์เน็ต โดยเป็นตัวเลขจำนวน 6 หลัก ที่ระบบจะส่งไปยัง SMS โทรศัพท์มือถือคุณเพื่อใช้ตรวจสอบและยืนยันการเป็นเจ้าของบัญชีก่อนการเข้าถึงและเปลี่ยนแปลงข้อมูลส่วนตัวต่างๆ ซึ่งรหัสผ่านชุดนี้จะมีอายุประมาณ 3 นาที หาก หากเลยเวลาดังกล่าวจะไม่สามารถนำกลับมาใช้ได้อีก ทั้งนี้ OTP เป็นส่วนหนึ่งของระบบที่ช่วยลดความเสี่ยงในการทำธุรกรรมทางอินเทอร์เน็ตได้อย่างมีประสิทธิภาพ