จับตา 100 วันแรก  “โจ ไบเดน"

16 ธ.ค. 2563 | 04:39 น.

“พรศิลป์” วิพากษ์ “ทรัมป์” สร้างสงครามการค้า  ทุบเศรษฐกิจโลกทรุด สร้างความแตกแยกในชนชั้นอเมริกรัน จับตา “ไบเดน” ผู้นำใหม่อเมริกา ประเมิน 4 เรื่องร้อน คาดกระทบไทยแน่

พรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล

 

 

นายพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย และเลขาธิการสมาพันธ์ปศุสัตว์และเพาะเลี้ยงสัตว์ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า เมื่อคืนนี้คณะเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐที่เรียกว่า Electoral College ก็ได้ลงคะแนนเพื่อยืนยันคะแนนอีกครั้งอย่างเป็นทางการให้นายโจ ไบเดนเป็นผู้ชนะด้วยคะแนนเสียง 306 ต่อ 232 (คะแนน 270 คือคะแนนชี้ขาด) ผลการประชุมครั้งนี้จะถูกส่งไปยังรัฐสภาฯเพื่อยืนยันอีกครั้งในวันที่ 6 มกราคม 2564 โดยปกติแล้วพิธีกรรมเหล่านี้จะดำเนินการไปโดยไม่เป็นข่าวเพราะผู้แพ้การเลือกตั้งจะออกมายอมรับความพ่ายแพ้และแสดงความยินดีแก่ผู้ชนะตั้งแต่รู้ผลอย่างไม่เป็นทางว่าคะแนนเสียงของตนคงไม่ถึง 270

 

เช่นในกรณีนาง Hilary Clinton เมื่อปี 2016 แต่ครั้งนี้มีปรากฎการณ์ที่ไม่ปกติเพราะประธานาธิบดี ดอนัลด์ ทรัมป์ (Trump ) ไม่ยอมรับความพ่ายแพ้แต่กลับใช้สิทธิที่มีอยู่ในการฟ้องศาลโดยกล่าวหาว่าได้เกิดการโกงการเลือกตั้งในหลายรัฐเพื่อจะให้พลิก (overturn)ผลการเลือกตั้งให้ตนเป็นฝ่ายชนะถึง 30 กว่าคดี เป็นผลให้เกิดผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของประเพณีปฏิบัติในระบอบประชาธิปไตยสหรัฐเป็นอย่างมาก ณ วันนี้เราก็ยังคาดเดายากว่าประธานาธิบดีทรัมป์จะแสดงท่าทีอะไรอีก หากจะเหลืออยู่อย่างเดียวคือคำถามที่ยังไม่มีคำตอบคือท่านจะไปร่วมพิธีสาบานตนของนายโจ ไบเดนในวันที่ 20 มกราคมหรือไม่? ผมเห็นว่าท่านคงไม่ไปแน่นอน


 

จับตา 100 วันแรก  “โจ ไบเดน"

 

สรุปในช่วง 4 ปีที่ทรัมป์เป็นประธานาธิบดีนอกจากสร้างผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกในทางลบด้วยการสร้างสงครามการค้ากับหลายประเทศแล้วพร้อมๆกับการละเลยแก้ปัญหาโควิด 19 แล้ว ปัญหาสำคัญที่แกทิ้งไว้คือความแตกแยกในสังคมอเมริกันยุคใหม่อย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน ไม่ว่าเราจะชอบการเมืองชนิดไหน สิ่งที่เราต้องเสี่ยงคือลักษณะผู้นำและชาตินี้เราคงหาผู้นำแบบที่ Plato เรียกว่า Philosopher King ไม่ได้

 

“เราจะได้อะไรในร้อยวันแรกที่ไบเดนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี 1. กลับเข้าไปเป็นสมาชิกในข้อตกลง Paris Climate Agreement 2. มีส่วนร่วมกับองค์การการค้าโลกอย่างแข็งขันโดยให้มีการเลือกเลขาธิการคนใหม่โดยเร็ว (ขณะนี้มีผู้ชิงสองคนคือจากไนจีเรียและเกาหลี) และตั้งผู้พิพากษาในหน่วยงานระงับข้อพิพาทการค้า (Appellate Body) จากสหรัฐให้เรียบร้อย 3.เริ่มเจรจากับจีนเพื่อลดแรงกดดันเรื่องดุลการค้า ทรัพย์สินทางปัญญา ฯลฯ ขณะเดียวกันก็เข้ามีส่วนร่วมใน CPTPP อีกครั้ง ซึ่งอาจจะมีการปรับมาตรการให้กลับไปในกรอบ TPP เดิมก็ได้ และ 4.รื้อฟื้นการเจรจากรอบการค้าเสรีกับยุโรปและอังกฤษ” จะเป็นอย่างที่คิดหรือไม่ จับตาตอนต่อไป