"ไรเดอร์" อินโดฯ ขู่ประท้วงทั่วประเทศ ค้านแผนควบรวม “แกร็บ+โกเจ็ก”

15 ธ.ค. 2563 | 23:19 น.

“ไรเดอร์” หรือพนักงานขับมอเตอร์ไซค์ของ “แกร็บ” และ “โกเจ็ก” จำนวนนับแสนคนทั่วประเทศอินโดนีเซียขู่ประท้วง คัดค้านแผนเจรจาควบรวมกิจการระหว่างทั้งสองบริษัท หวั่นตกงานกันระนาวหากผนวกกิจการสำเร็จ

 

สหภาพไรเดอร์ของบริษัทแกร็บ (Grab) และ โกเจ็ก (Gojek) ในอินโดนีเซีย ขู่จัดการ ประท้วงทั่วประเทศ หากแกร็บและโกเจ็กเดินหน้าจัด การเจรจาควบรวมกิจการ โดยทางสหภาพไม่มีส่วนร่วม

 

"ไรเดอร์" อินโดฯ ขู่ประท้วงทั่วประเทศ ค้านแผนควบรวม “แกร็บ+โกเจ็ก”

"เรามีความกังวลว่าการควบกิจการดังกล่าวจะส่งผลให้มีการยกเลิกสัญญากับพนักงานขับมอเตอร์ไซค์จำนวนมาก" เป็นความเห็นของนายอิกุน วิคักโซโน ผู้นำ “การ์ดา เนชั่นแนล” (Garda Nasional) ซึ่งเป็นสหภาพคนขับมอเตอร์ไซค์ของบริษัทแกร็บและโกเจ็กที่มีสมาชิกมากกว่า 100,000 คน

 

นอกจากนี้ นายอิกุนยังเรียกร้องให้รัฐบาลมีส่วนร่วมในการเจรจาดังกล่าวด้วย "ถ้าเสียงเรียกร้องของเราถูกละเลย ที่พึ่งสุดท้ายก็จะเป็นการหยุดงานเพื่อประท้วงทั่วอินโดนีเซีย" เขากล่าว

 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แกร็บและโกเจ็ก ซึ่งเป็นผู้ให้บริการแอปเรียกมอเตอร์ไซค์รับจ้างและส่งอาหารในประเทศอินโดนีเซีย กำลังอยู่ในระหว่างการเจรจาควบรวมกิจการ ทั้งคู่จัดเป็นบริษัทสตาร์ทอัพที่มีมูลค่าธุรกิจสูงที่สุดในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีบริการเป็นคู่แข่งกันอยู่ในหลายประเทศอาเซียน และอินโดนีเซียก็เป็นตลาดใหญ่ที่สุดของทั้งสองบริษัท

 

ข่าวระบุว่า ซอฟต์แบงก์ กรุ๊ป ซึ่งเป็นหุ้นส่วนใหญ่ของแกร็บในอินโดนีเซีย สนับสนุนแผนควบรวมกิจการเพื่อปูทางไปสู่การนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ขณะที่โฆษกของโกเจ็กซึ่งได้รับการสนับสนุนด้านการลงทุนโดยกูเกิล บริษัทในเครืออัลฟาเบท ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นในเรื่องดังกล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แกร็บ'ทุ่ม 2.5 หมื่นล้าน ขยายลงทุนอินโด 4 ปี

'แกร็บ' รับเงินลงทุน 1.46 พันล้านเหรียญ กองทุนซอฟต์แบงก์ "วิชัน ฟันด์"

เปิดตัว “โกเจ็ก” พร้อมชู 4 บริการ มุ่งสู่ซูเปอร์แอพ

 

ทั้งนี้ โกเจ็กมีมูลค่าตลาดในอินโดนีเซียราว 10,000 ล้านดอลลาร์ ส่วนแกร็บมีมูลค่าตลาดประมาณ 15,000 ล้านดอลลาร์  

 

ข้อมูลอ้างอิง

Indonesian Grab, Gojek drivers threaten nationwide protests over merger talks