เปิดขั้นตอน-วิธีการ แจ้งเหตุไม่ไปเลือกตั้งท้องถิ่น 20 ธ.ค.

14 ธ.ค. 2563 | 20:10 น.

เปิดขั้นตอน-วิธีการ แจ้งเหตุไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง อบจ.ในวันที่ 20 ธันวาคมนี้ ได้ครบจบที่นี่

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนดให้วันที่ 20 ธันวาคม 2563 เป็นวันเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) และสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (ส.อบจ.) ตั้งแต่เวลา 8.00 น.ไปจนถึงเวลา 17.00 น.โดย กกต.จัดให้หย่อนบัตรลงคะแนนเลือกตั้งวันเดียวเท่านั้น แต่ในวันเวลาดังกล่าวผู้มีสิทธิเลือกตั้ง อบจ. อาจมีเหตุจำเป็นที่ไม่สามารถไปใช้สิทธิเลือกตั้ง อบจ.ในวันนั้นได้ซึ่งอาจทำให้ต้องเสียสิทธิต่างๆเหล่านี้ไป เช่น การสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ สมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น หรือ สมัครรัลเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา, สมัครรับเลือกเป็นกำนันและผู้ใหญ่บ้าน,เข้าชื่อร้องขอให้ถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น และการดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมืองและข้าราชการรัฐสภาฝ่ายการเมือง เป็นต้น  


ดังนั้น เพื่อรักษาสิทธิ์ของตัวเอง กรณีมีเหตุจำเป็น ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง สามารถแจ้งเหตุไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง อบจ. ในวันที่ 20 ธันวาคมนี้ได้ โดยสามารถดำเนินการตามขั้นตอนง่ายๆ ดังนี้ 


เริ่มจากตรวจสอบสิทธิ์ของตัวเองผ่านทางเว็บไซต์ ตรวจสอบผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง อบจ. ได้ที่  https://stat.bora.dopa.go.th/Election/enqelectloc/

-ทำการกรอกเลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลัก

-ตรวจสอบข้อมูลซึ่งจะปรากฎรายละเอียดต่างๆ ดังนี้ ชื่อ ,การเลือกตั้ง, ประเภทการเลือกตั้งย่อย, วันที่เลือกตั้ง, เขตการเลือกตั้ง, หน่วยเลือกตั้ง, สถานที่เลือกตั้ง, ลำดับในบัญชีรายชื่อ และสิทธิในการเลือกตั้ง

 

 

เปิดขั้นตอน-วิธีการ แจ้งเหตุไม่ไปเลือกตั้งท้องถิ่น 20 ธ.ค.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.เปิดให้แจ้งเหตุไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งอบจ.ได้แล้ว 

คลิกเดียวจบตรวจสอบ "รายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง อบจ.ทั่วประเทศได้ที่นี่

กกต.เตือน 6 สิทธิถูกตัด หากไม่ไปเลือกตั้งท้องถิ่น 20 ธ.ค.นี้

 

จากนั้นให้ โหลดเอกสาร "หนังสือแจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง" หรือ โหลดเอกสารผ่านลิงก์ได้ที่ https://www.ect.go.th/ect_th/ewt_dl_link.php?nid=419  

 

-กรอกข้อมูลแค่หน้าแรก ที่ระบุว่า ด้านหน้า ในส่วนที่ 1 ที่เป็นชื่อ, ที่อยู่ และ เหตุผล และส่วนที่ 2 ที่เป็นที่อยู่ของท่านเพื่อส่งจดหมายตอบรับผลการพิจารณา (ในส่วนด้านหลังไม่ต้องกรอก)

 

-แนบสำเนาทะเบียนบ้าน (เซ็นสำเนาถูกต้อง)
 


 

 

จากนั้นนำเอกสารดังกล่าวไปแจ้งต่อนายอำเภอ โดยสามารถนำไปแจ้งได้ทั้งตัวเอง ให้คนอื่นนำไปยื่นแทนให้ หรือ ส่งทางไปรษณีย์จ่าหน้าซองถึงนายทะเบียนอำเภอ โดยที่อยู่ถึงนายทะเบียนอำเภอ

 

ทั้งนี้ กรณีแจ้งไม่ไปเลือกตั้งจะต้องทำการแจ้งภายใน 7 วันก่อนวันเลือกตั้ง หรือ ภายใน 7 วันนับตั้งแต่วันเลือกตั้งเท่านั้น

 

 

เปิดขั้นตอน-วิธีการ แจ้งเหตุไม่ไปเลือกตั้งท้องถิ่น 20 ธ.ค.

 

เปิดขั้นตอน-วิธีการ แจ้งเหตุไม่ไปเลือกตั้งท้องถิ่น 20 ธ.ค.