“เชียงราย”พบติดโควิดเพิ่มอีก 6 ราย เป็นผู้อยู่ในสถานที่กักดูอาการ

14 ธ.ค. 2563 | 08:54 น.

“เชียงราย”พบติดโควิดเพิ่มอีก 6 ราย จากผู้อยู่ในสถานที่กักตัวดูอาการ 262 ราย เผยหายกลับบ้านได้แล้ว 11 ราย ย้ำเดินทางเข้าออกจังหวัดได้ไม่ต้องกักตัว 



วันนี้(14 ธ.ค.63)  ที่ศาลากลางจังหวัดเชียงราย นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานสกัดกั้นโรคไว้รัสโควิด-19 ประชุมคณะทำงาน โดยมีเนื้อส่วนใหญ่ในการดำเนินการกับผู้ที่เดินทางมาจากด่านพรมแดน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ผ่านเข้ามาทางศูนย์กักดูอาการ หรือ Local State Quarantine(LSQ) ซึ่งปัจจุบันมีกระจายอยู่ตามจุดต่างๆ ที่ได้จัดตั้งเอาไว้จำนวน 10 จุด 


ปัจจุบันมีผู้เข้าอยู่ใน LSQ จำนวน 262 ราย และมีผู้ครบกำหนดการดูอาการเป็นเวลา 14 วัน ทยอยกลับภูมิลำเนาอย่างต่อเนื่อง พบว่าในวันเดียวกันนี้ได้มีผู้ป่วยที่เคยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ใน จ.เชียงราย หายป่วยและกลับบ้านได้แล้วอีกจำนวน 4 ราย รวมผู้ที่รักษาจนหายและกลับบ้านได้แล้วจำนวน 11 ราย


นายวรวิทย์ กล่าวว่า วันนี้ได้ตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ใน LSQ เพิ่มจำนวน 6 ราย ซึ่งไม่น่าเป็นห่วงเพราะเดินทางผ่านเข้ามาทางด่านพรมแดน อ.แม่สาย จ.เชียงราย และเข้าสู่กระบวนการกักตัวในทันที ส่วนภายในจังหวัดไม่พบผู้ติดเชื้ออีกเลยนับตั้งแต่รายล่าสุดเมื่อช่วงต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา 


ขณะเดียวกันพบมีผู้ที่แจ้งความประสงค์จะเดินทางจาก จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา เข้ามาทางด่านพรมแดน อ.แม่สาย อีกจำนวน 19 ราย แต่จะเดินทางเข้ามาจริงจำนวนเท่าใดนั้นจะต้องติดตามกันต่อไป


อย่างไรก็ตาม ต้องช่วยกันประชาสัมพันธ์ว่าใน จ.เชียงราย ไม่มีผู้ติดเชื้อ และคนเดินทางเข้าออก จ.เชียงราย ไม่ต้องกักตัว คนเชียงรายเองก็สามารถเดินทางไปได้ทั่วประเทศ และคนจังหวัดอื่นสามารถไปมากันได้ และขอเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยว จ.เชียงราย เพราะเรากำลังจะมีงานมหกรรมดอกไม้งามที่สวยงามด้วย

 


ด้านสำนักงานสาธารณสุข จ.เชียงราย แจ้งว่า ผู้ที่ติดเชื้อ 6 รายล่าสุดเป็นหญิง 4 คน อายุ 33 ปี 34 ปี 36 ปีและ 37 ปีตามลำดับ และชาย 2 คน อายุ 26 และ 27 ปีตามลำดับ ทั้งหมดเดินทางจาก จ.ท่าขี้เหล็ก เข้ามาทางจุดผ่านแดนถาวร สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 อ.แม่สาย เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2563 และตรวจว่าติดเชื้อในวันที่ 12-13 ธันวาคม จึงไม่มีผู้ที่มีความเสี่ยงสัมผัสและถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ทำให้ตัวเลขสะสมผู้ติดเชื้อตั้งแต่วันที่ 29-14 ธันวาคม มีจำนวน 52 ราย หายป่วยและกลับบ้านได้แล้วจำนวน 11 ราย จึงคงเหลือยังรักษาอยู่จำนวน 41 ราย


ขณะที่ผู้ติดเชื้อที่มีประวัติลักลอบหลบหนีเข้าเมืองในช่วงๆ แรกจำนวน 6 คน และคาดว่าติดเชื้อจากผู้ที่หลบหนีเข้ามาอีก 1 คน รวมเป็นจำนวน 7 คนนั้น พบว่าทั้งหมดได้รับการรักษาจนหายและออกจากโรงพยาบาลไปแล้ว โดยรายล่าสุดออกจากโรงพยาบาล เมื่อวันที่ 13 ธันวาคมที่ผ่านมา 


ส่วนผู้ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงสัมผัสกับคนเหล่านี้ได้เข้าตรวจที่รถชีวนิรภัยพระราชทานและโรงพยาบาลเอกชน ตั้งแต่วันที่ 2-13 ธันวาคม รวมจำนวน 6,904 ราย พบผลเป็นลบทั้งหมดทำให้ในปัจจุบันไม่พบผู้ติดเชื้อและกลุ่มเสี่ยงสัมผัสใน จ.เชียงราย อีกเลยโดยผู้ที่พบการติดเชื้อส่วนใหญ่มาจากต่างประเทศและเข้าอยู่ใน state quarantine เท่านั้น