ตรวจสอบสถานะ "ประกันรายได้ข้าว" เงินจ่ายครบแล้ว

14 ธ.ค. 2563 | 02:30 น.

เช็ก “เงินประกันรายได้ข้าว” ชาวนา ตรวจสอบสถานะ  เช็กบัญชีด่วน ธ.ก.ส. กดที่ลิงค์ https://chongkho.inbaac.com/ ตรวจสอบสถานะ โอนเงิน “ประกันราคาข้าว” ได้ 1 ครั้ง  พ่วง ไร่ละ 500 บาท บวก 2 อย่าง ถือ ว่าได้ครบแล้ว

ความคืบหน้า โครงการประกันรายได้เกษตรกร ปี2 ยังเดินหน้าต่อเนื่อง ที่รัฐบาลได้จ่ายเงิน “ส่วนต่างประกันราคาข้าว” ให้กับชาวนา  ตามมติคณะรัฐมนตรีมีมติ เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. 2563 อนุมัติให้ปรับเพิ่มกรอบวงเงินโครงการจากที่อนุมัติไว้เบื้องต้น จำนวน 18,096 ล้านบาท เพิ่มเติมอีก 28,711 ล้านบาท เป็น 46,807 ล้านบาท ล่าสุดผ่านมา 5 งวดแล้ว ชาวนา สามารถเช็กบัญชี ธ.ก.ส. กดที่ลิงค์ https://chongkho.inbaac.com/ ตลอด 24 ชั่วโมง

 

 

แหล่งข่าว ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงโครงการประกันรายได้ข้าว ปัจจุบันมีการประกาศราคาการชดเชยส่วนต่าง ผ่านมา 5 รอบแล้ว มีเกษตรกรที่ได้รับสิทธิ์กว่า 90% แล้ว จาก ทั้งหมด 4.5 ล้านครัวเรือน ที่ ธ.ก.ส. ได้ทยอยจ่ายเงินส่วนต่างใน 5 ข้าว แต่ละชนิด ที่เกษตรกรเก็บเกี่ยว ก็จะได้รับการชดเชยแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับวันที่เกษตรกรแจ้งวันเก็บเกี่ยวเป็นวันที่เท่าไร แจ้งเป็นข้าวชนิดอะไร ก็จะได้รับเงินส่วนต่างในรอบนั้นๆ ยกเว้นภาคใต้ โดยภาคใต้คาดว่าจะไปเก็บเกี่ยวหลังเดือนกุมภาพันธ์ ปัจจุบันประเมินเหลืออีกกว่า 1 พันล้านบาท ที่จะใช้ เคาะเงินส่วนต่างประกันราคาข้าว ในงวดที่ 6-30

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เฮลั่น ธ.ก.ส. นัดโอน “เงินช่วยชาวนา" ไร่ละ 500 รับสูงสุด 10,000 บาท 1 ธ.ค.นี้

ตรวจสอบเงินประกันรายได้เกษตรกร จ่ายส่วนต่าง "ประกันราคาข้าว" งวด5 ล่าสุด

เช็กด่วน “ประกันราคาข้าว” เคาะจ่ายเงินส่วนต่าง “ประกันรายได้ข้าว” งวด 4 ออกแล้ว

ตรวจสอบเงินประกันรายได้เกษตร จ่ายส่วนต่าง "ประกันราคาข้าว" งวด3 ล่าสุด

เคาะ ประกันราคา “ข้าวหอมมะลิ” คว้าชดเชยส่วนต่าง สูงสุด 2 งวดซ้อน เฮง วันหวยออก

ชาวนาเฮ เคาะแล้วประกันราคา "ข้าวหอมมะลิ” นำโด่ง รับสูงสุด

 

 

 

 

 

ประกอบกับราคาข้าวในช่วงนี้ราคาขึ้นมาก แล้วถ้าขึ้นเร็วกว่านี้สัก 1-2 สัปดาห์ไม่ต้องของบประมาณเพิ่มเติมเลย จากสาเหตุที่ราคาข้าวปรับสูงขึ้นเพราะเกษตรกรตากข้าวเก็บมาก เพื่อเข้าโครงการจำนำยุ้งฉาง ซึ่ง ธ.ก.ส. กำลังเร่งดำเนินงานอยู่ ดังนั้นหากเกษตรกรใดมีความพร้อม ก็สามารถแจ้ง ธ.ก.ส. จังหวัดนั้น ได้ทันที เพื่อที่จะลงไปตรวจสอบคุณภาพข้าวของข้าว

 

แหล่งข่าว ธ.ก.ส. กล่าวว่า ชาวนาจะได้รับ 1 สิทธิ์ ในการเข้าร่วมประกันรายได้ข้าว บวกกับ เงินช่วยเหลือชาวนาไร่ละ 500 บาท เมื่อได้รับ 2 อย่าง แล้วก็ถือว่า “ชาวนาได้เงินครบแล้ว” ส่วนเงินช่วยเหลือชาวนา ไร่ละ 500 บาท รอบ2 นั้น ทางรัฐบาลยังไม่ได้แจ้ง แต่ถ้ามีการอนุมัติแล้ว ธ.ก.ส. จะรีบโอนให้ทันที