ลุ้น พายุลูกใหม่ “อัมโบ” แจ้งเกิด 21 ธ.ค. จ่อถล่มใต้

14 ธ.ค. 2563 | 01:40 น.

เพจเตือนภัยพิบัตวาตภัยฝนฟ้าพายุ จับตา พายุลูกใหม่ “อัมโบ” คาดก่อตัวในทะเลจีนใต้ 21 ธ.ค. คาดกระทบภาคใต้ ฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน

ลุ้น พายุลูกใหม่ “อัมโบ” แจ้งเกิด 21 ธ.ค. จ่อถล่มใต้

 

เตือนภัยพิบัติ วาตภัย ฝนฟ้า พายุ โพสต์เตือนพายุโซนร้อนในทะเลจีนใต้ตอนล่าง ดูแบบจำลอง gfs ของสหรัฐอเมริกา ปรากฏพายุโซนร้อนให้เห็นล่วงหน้า​แล้ว 20 วันก่อนเกิดเหตุ ถ้าสมมุติว่าเกิดขึ้นจริงจะเป็นแบบจำลอง สภาพอากาศที่มีความแม่นยำสุด ซึ่งสามารถคาดการณ์ล่วงหน้าถึง 20 วัน แบบจำลองนี้คำนวณและอัพเดทด้วยระบบซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ที่ทันสมัยของสหรัฐอเมริกา ปัจจุบันซูเปอร์คอมพิวเตอร์ NWS คือ 8.4 petaflops ซึ่งเร็วกว่าคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปทั่วไปมากกว่า 10,000 เท่า ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ตั้งอยู่ในศูนย์หลักสองแห่งในเรสตันเวอร์จิเนียและออร์แลนโดฟลอริดา แต่ละแห่งมีคอมพิวเตอร์สองแถวทำงานควบคู่กันแต่ละแห่งมีความยาว 40 ฟุต ในช่วงพยากรณ์อากาศ 20 ถึง 27 ธันวาคม 2563

 

สำหรับรายชื่อพายุโซนร้อนที่คาดการณ์ว่าจะได้ใช้ อัมโบ (Ambo) พายุโซนร้อนลูกนี้คาดการณ์ว่าจะก่อตัวในทะเลจีนใต้ตอนล่างประมาณ​วันที่​21​ธันวาคม​2563 โดยเป็นลักษณะของหย่อมความกดอากาศต่ำที่เคลื่อนตัวผ่านทางตอนใต้ของประเทศฟิลิปปินส์ และพัฒนาเป็นพายุโซนร้อนในทะเลจีนใต้ตอนล่างและคาดการณ์ว่าพายุลูกนี้จะกลายเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำ เคลื่อนตัวผ่านไปแหลมญวน ทางตอนใต้ของเวียดนาม และคาดการณ์ว่าจะเคลื่อนตัวเข้าสู่อ่าวไทย ประมาณวันที่ 25ถึง27 ธันวาคม 2563 ซึ่งลักษณะเช่นนี้ถ้าเข้าภาคใต้ อาจจะทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ ติดตามการอัพเดทสภาพอากาศในระยะต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตา "พายุ" ลูกใหม่ จ่อถล่มไทย 18-25 ธ.ค.

เตือน"ภาคใต้ฝนตก" 14 - 20 ธันวาคมนี้