อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดตลาด "อ่อนค่า"

14 ธ.ค. 2563 | 00:08 น.

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทกรอบเงินบาทสัปดาห์นี้ 29.90-30.40 บาทต่อดอลลาร์

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ 30.12 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ 30.04 บาทต่อดอลลาร์  กรอบเงินบาทวันนี้ 30.05-30.25 บาทต่อดอลลาร์
 

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโส Chief Investment Office บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ (SCBS CIO)ระบุว่าในสัปดาห์นี้แนะนำจับตาการประชุม คณะกรรมการนโยบายการเงินธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) เป็นหลัก โดยการประชุมดังกล่าวจะทราบผลในวันพฤหัสบดี คาดว่าคณะกรรมการ FOMC จะมีมติ “คง” อัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.00-0.25% และคงเป้าหมายการขยายงบดุลในพันธบัตรรัฐบาลและ mortgage-backed securities ที่ระดับ 8 หมื่นและ 4 หมื่นล้านดอลลาร์ตามลำดับ ประเด็นดังกล่าวจะหนุนให้ตลาดการเงินเปิดรับความเสี่ยงต่อเนื่อง

ส่วนในช่วงที่เหลือของสัปดาห์ จะมีการประกาศตัวเลขเศรษฐกิจจีนในวันอังคาร คาดว่าผลผลิตภาคอุตสาหกรรมจะขยายตัว 2.3% (YTD y/y) ช่วยประคองผลกระทบจากยอดค้าปลีกที่หดตัวถึง 4.9% นอกจากนี้ก็มีการประชุมของธนาคารกลางอังกฤษในวันพฤหัส คาดว่าจะคงดอกเบี้ยนโยบาย (Bank Rate) ที่ 0.10% และการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินธนาคารกลางญี่ปุ่นในวันศุกร์ เชื่อว่าจะคงอัตราดอกเบี้ย Policy Balance Rate ที่ -0.10% เช่นกัน ความเคลื่อนไหวทางนโยบายการเงินและเศรษฐกิจดังกล่าวจะทำให้ตลาดกลับมาสนใจประเด็นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและนโยบายการคลังมากขึ้น เชื่อว่าจะกดดันให้ดอลลาร์อ่อนค่าได้ในสัปดาห์นี้

 

กรอบดัชนีดอลลาร์ (Dollar Index) สัปดาห์นี้ 90.2-91.2จุด ระดับปัจจุบัน 90.9 จุด

 

ส่วนเงินบาท สัปดาห์ก่อนแข็งค่าทดสอบระดับ 30 บาทต่อดอลลาร์ ทำให้ตลาดมีความกังวลกับทิศทางในอนาคต ธนาคารแห่งประเทศไทยจึงเข้ามาดูแลสภาพคล่องระยะสั้น ขณะที่ช่วงวันหยุดยาวเงินบาทก็อ่อนค่าลงเมื่อตลาดการเงินทั่วโลกพักฐาน สัปดาห์นี้จึงต้องติดตามกระแสเงินทุนเคลื่อนย้ายเป็นหลัก ถ้าตลาดกลับมามั่นใจว่าจะมีนโยบายการเงินและการคลังสหรัฐช่วยพยุงในปีหน้า ก็อาจต้องระวังแรงซื้อเงินบาทเพื่อเข้าลงทุนในหุ้นและบอนด์ไทยด้วย

 

กรอบเงินบาทสัปดาห์นี้ 29.90-30.40 บาทต่อดอลลาร์

ด้านศูนย์วิจัยกสิกรไทยระบุว่าอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาททรงตัวในกรอบแคบๆ ที่ 30.07-30.11 บาทต่อดอลลาร์ฯ ในช่วงเช้าวันนี้ (14 ธ.ค.) หลังแข็งค่าทดสอบแนว 30 บาทต่อดอลลาร์ฯ ในสัปดาห์ก่อน โดยตลาดยังรอจับตาสัญญาณฟันด์โฟลว์ ท่าทีดูแลค่าเงินบาทจากทางการ และปัจจัยสำคัญอื่นๆ โดยเฉพาะการเจรจาข้อตกลง BREXIT และผลการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯ

 

สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ คาดไว้ที่ 29.90-30.15 บาทต่อดอลลาร์ฯ