แจงสื่อนอก “โฆษกรัฐบาล” ยืนยันไม่ปิดกั้นชุมนุม วอนม็อบอย่าก้าวร้าว

13 ธ.ค. 2563 | 21:00 น.

โฆษกรัฐบาล แจงสื่อต่างประเทศ ยืนยันไม่ปิดกั้นชุมนุม ขอไม่ก้าวร้าว-ดูหมิ่น-เหยียดหยามผู้อื่น หวังม็อบชูสามนิ้ว ร่วมคกก.สมานฉันท์ ตามระบบสภา

เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์รายการ Upfront ทางช่อง Aljazeera (Washington DC) ถึงสถานการณ์การชุมนุมในประเทศไทย ว่า รัฐบาลไทยมิได้ปิดกั้นเสรีภาพในการแสดงออก ตราบใดที่การชุมนุมดำเนินการด้วยความสงบ ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญในระบอบประชาธิปไตย

 

อย่างไรก็ดี การใช้สิทธิและเสรีภาพดังกล่าวต้องดำเนินการภายใต้กฎหมายและต้องเคารพสิทธิและเสรีภาพของผู้อื่นด้วย เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อความสงบเรียบร้อยและความมั่นคงของรัฐ

แจงสื่อนอก “โฆษกรัฐบาล” ยืนยันไม่ปิดกั้นชุมนุม วอนม็อบอย่าก้าวร้าว

“รัฐบาลสนับสนุนการใช้เสรีภาพในการแสดงออกที่สร้างสรรค์  ไม่ก้าวร้าวหรือมีลักษณะดูหมิ่นเหยียดหยามผู้อื่น หรือใช้คำพูดที่สร้างความเกลียดชังอันเป็นการละเมิดสิทธิของผู้อื่น รวมทั้งสนับสนุนการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นอย่างสร้างสรรค์ โดยเคารพมุมมองของผู้ที่เห็นต่าง”โฆษกฯ กล่าว

นายอนุชา กล่าวต่อว่า บทบาทของเจ้าหน้าที่ตำรวจในขณะนี้คือการให้ดูแลการชุมนุมให้เป็นไปอย่างสงบเรียบร้อย โดยใช้ความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบ ทั้งนี้ เพื่อรักษาความปลอดภัยของผู้เข้าร่วมชุมนุมและประชาชนที่สัญจรในบริเวณโดยรอบที่ชุมนุม สำหรับกรณีการดำเนินคดีผู้ชุมนุมบางรายนั้น เป็นไปตามบทบัญญัติของกฎหมายและพฤติการณ์ของผู้ถูกกล่าวหาที่ละเมิดกฎหมาย โดยไม่มีการเลือกปฏิบัติแต่อย่างใด และผู้ถูกกล่าวหาสามารถต่อสู้คดีตามกระบวนการยุติธรรม

แจงสื่อนอก “โฆษกรัฐบาล” ยืนยันไม่ปิดกั้นชุมนุม วอนม็อบอย่าก้าวร้าว

ทั้งนี้ รัฐบาลยังมีความหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ผู้ชุมนุมจะเข้าร่วมคณะกรรมการสมานฉันท์ที่จัดตั้งขึ้นโดยรัฐสภา เพื่อหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้า และนำมาสู่การหาทางออกในการแก้ไขปัญหาความเห็นต่างที่เกิดขึ้นในปัจจุบันของประชาชนทุกกลุ่ม และนำความสงบสุขกลับสู่สังคมไทย